5 lý do chứng tỏ iPad Pro không thể thay thế được Macbook

17:47, 29/03/2016
|

(VnMedia) - Rất nhiều người cho rằng iPad Pro với kích cỡ màn hình 12.9 inch đã trở thành máy tính cá nhân và thậm chí còn có thể thay thế cả Macbook. Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ và đặc biệt là hãng cha đẻ ra tablet này không đồng ý với quan điểm nói trên. Họ đưa ra bằng chứng chứng minh iPad Pro không thay thế được máy tính như Macbook.

iOS và OSX

iOS là hệ điều hành của Apple trên các thiết bị di động như iPhone, iPad, nhưng sau đó được mở rộng để hỗ trợ các thiết bị khác của Apple như iPod touch, iPad và Apple TV. Hiện trên kho ứng dụng App Store của Apple có hàng trăm nghìn ứng dụng iOS. Mặc dù, iOS được xây dựng trên nhiều dòng thiết bị, nhưng Apple không phát triển hệ điều hành này trên các sản phẩm laptop. Trong khi đó, OSX là hệ điều hành độc quyền, được phát triển và phân phối bởi Apple, được cài đặt sẵn trên các máy tính như Macbook. Theo khẳng định của các chuyên gia của Apple, hãng này sẽ không có kế hoạch tích hợp OSX dành cho iPad. Nhưng với Macbook, người dùng lại hoàn toàn có thể cài đặt phần mềm và tải các ứng dung từ App Store. Có nghĩa là với các sản phẩm laptop người dùng có thể tích hợp cả hai hệ điều hành là iOS và OSX nhưng với iPad thì không, và iPad cũng không khác iPhone là mấy.

Phần mềm chưa đầy đủ dịch vụ

Bạn không thể sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh (Photoshop) trên iPad Pro, đó là điều chắn chắn. Mặc dù, Apple phát triển các add-on (là những tiện ích được cài thêm vào chương trình để làm tăng những tính năng của chương trình như các add-on của Firefox, các phần mềm của Microsoft như Word, Excel... ) dành cho phiên bản iPad mới như Microsoft 365. Nhưng tại sao lại phải mua các add-on này nếu ứng dụng như Microsoft Word là miễn phí. Bởi vì không phải tất cả các tính năng có sẵn trong ứng dụng nào cũng miễn phí. Bạn tìm thấy một số ứng dụng, phần mềm hữu ích và muốn tải về để dùng, nhưng nếu bạn đang dùng iPad Pro thì điều đó là không thể. Với Macbook, tất cả các vấn đề trên đều được gỡ bỏ dễ dàng.

Bàn phím chưa đạt tiêu chuẩn

Trong kế hoạch đưa iPad Pro trở thành một thiết bị có thể thay thế những chiếc máy tính cá nhân, Apple đã trang bị cho chiếc tablet này một bàn phím vật lý rời được gọi là Smart Keyboard. So sánh qua giữa thiết kế của Smart Keyboard và chiếc bàn phím rời của Surface Pro 4. Về cơ bản hai chiếc bàn phím này có thiết kế khác nhau, dễ nhận thấy nhất là trackpad vì Smart Keyboard không có trackpad (đó là do hệ điều hành iOS không hỗ trợ con trỏ chuột giống Windows). Theo ý kiến của người dùng, Smart Keyboard của Apple chưa đạt tiêu chuẩn như một bàn phím thông thường, vì vậy bạn cần phải bỏ ra khoảng 150 USD để mua một sản phẩm bàn phím của Logitech hoặc Clamcase.

Khả năng lưu trữ và bộ nhớ còn hạn chế

Dung lượng lưu trữ tối đa của iPad Pro là 256 GB. Trong khi Macbook, tùy thuộc vào mô hình khả năng lưu trữ có thể lên tới 1 Terabyte (tương đương 1000 GB). Có thể nói, dung lượng bộ nhớ trong 1 thiết bị có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất cài đặt phần mềm. Một dung lượng bộ nhớ lớn sẽ cho phép người dùng cài đặt nhiều ứng dụng hơn và việc chạy các tập tin lớn sẽ không có độ trễ. Nếu bạn sử dụng iPad Pro để thay thế máy tính, thì bộ nhớ rất quan trọng, bởi vì đã là một máy tính thì thường phải chạy đa nhiệm. Một chiếc macbook có bộ nhớ lên đến 16GB, trong khi bộ nhớ của iPad Pro chỉ là 4 GB.

Giá cả chưa tương xứng

iPad Pro và Macbook có dung lượng pin gần như nhau. Điểm khác biệt giữa hai sản phẩm này đó chính là thiết bị Apple Pencil - bút điện tử (stylus) bằng nhựa, kết nối với iPad Pro qua Bluetooth trên iPad Pro. Pencil và màn hình iPad Pro tích hợp một số công nghệ ghi nhận lực nhấn lên bút của người dùng để có lực phản hồi thích hợp. Chính điều này đã khiến giá thành của hai thiết bị có nhiều khác biệt. Cụ thể, giá của phiên bản iPad Pro, dung lượng 256 GB, tích hợp công nghệ Wifi và LTE là 1.229 USD. Phiên bản iPad nhỏ hơn iPad Pro với cùng các thông số kỹ thuật có giá là 1.029 USD. Nếu người dùng muốn tích hợp thêm các thiết bị như Apple Pencil (99 USD) và Smart Keyboard (129 USD), giá thành của iPad Pro sẽ còn cao hơn nữa.

Trong khi đó, phiên bản Macbook với dung lượng lưu trữ 256GB và bộ nhớ 8GB sẽ có giá là 1.299 USD và giá của phiên bản Macbook Pro 13 inch với cùng thông số kỹ thuật là $1.499. Xét về 4 yếu tố kể trên, có thể nói giá của iPad Pro chưa xứng với cấu hình, cũng như tính năng của sản phẩm, chứ chưa nói đến có thể sánh ngang với khả năng làm việc của Macbook.

Nếu vẫn còn băn khoăn về cấu hình, tính năng và giá thành của hai sản phẩm, bạn nên xem xét đến nhu cầu sử dụng, khả năng đáp ứng và giá thành của từng thiết bị để có được lựa chọn như ý. Nhưng nhìn chung, iPad Pro vẫn không thể thay thế được Macbook trên rất nhiều phương diện.


Ý kiến bạn đọc