Những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Thông tin và Truyền thông năm 2016

08:41, 01/01/2016
|

(VnMedia) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra ngày 31/12, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương sự cố gắng và thành tích của toàn ngành TT&TT trong năm 2015. Phó Thủ tướng đề nghị toàn ngành TT&TT sang năm 2016 tiếp tục quyết tâm thực hiện chủ trương phát huy nội lực, tận dụng mọi thuận lợi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được đề ra trong các chiến lược, quy hoạch phát triển của các lĩnh vực…

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, năm 2015 ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và kế hoạch công tác, tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò của Ngành. Hoạt động báo chí, xuất bản theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước. Công tác theo dõi, chỉ đạo thông tin tuyên truyền kịp thời, đạt hiệu quả cao. Các cơ quan báo chí đã đưa tin chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời các ngày lễ lớn của đất nước, về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; phân tích, nêu rõ được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị lớn của thế giới và trong nước; làm tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, vừa là diễn đàn của nhân dân góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Công tác ứng dụng CNTT tiếp tục được đẩy mạnh trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng được tăng cường với việc thường xuyên hỗ trợ phân tích, khắc phục các điểm yếu an toàn thông tin và ứng cứu sự cố bị tấn công mạng cho Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, địa phương. Thực hiện tốt chức năng điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trong toàn quốc; cảnh báo kịp thời các vấn đề về website giả mạo; mã độc; tấn công thăm dò, từ chối dịch vụ, thay đổi giao diện.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, mạnh mẽ với từng bước đi cụ thể, chắc chắn, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, giúp cho các doanh nghiệp thuộc Bộ hoạt động ổn định và hiệu quả theo đúng mục tiêu, định hướng đã đề ra. Qua quá trình tái cơ cấu, đến nay các doanh nghiệp như VNPT, MobiFone, VNPost, VTC đều đảm bảo hoạt động ổn định, phát triển bền vững, doanh thu và lợi nhuận tăng cao, có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Dịch vụ bưu chính, viễn thông luôn nằm trong nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng liên tục giảm góp phần ổn định chỉ số giá tiêu dùng trong nước; kim ngạch xuất khẩu điện thoại, điện tử, máy tính và linh kiện đều có mức tăng trưởng cao, từ 25% đến 38%. Công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, doanh thu cao, giá trị xuất khẩu lớn.

Bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, ngành TT&TT còn không ít khó khăn, thách thức và hạn chế. Cụ thể là: Hệ thống báo chí nhiều về số lượng nhưng chất lượng chưa tương xứng. Tình trạng xa rời tôn chỉ mục đích, chồng chéo về nội dung, đối tượng phục vụ; xu hướng thông tin giật gân, câu khách, chạy theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận công chúng chưa được khắc phục có hiệu quả. Các lĩnh vực thông tin kinh tế, đối ngoại; đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch đạt hiệu quả chưa cao. Tình trạng vi phạm pháp luật về quyền tác giả vẫn diễn biến phức tạp.

Trong hoạt động xuất bản vẫn còn hiện tượng đề cao lợi ích kinh tế, chạy theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận bạn đọc. Việc quản lý thuê bao di động trả trước còn nhiều khó khăn, tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn còn nhiều. Công tác ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước tại một số địa phương còn hạn chế. Công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng Internet đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức với các vụ tấn công, phá hoại diễn biến ngày càng phức tạp cả về quy mô lẫn mức độ ảnh hưởng...

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục khó khăn, hạn chế trong năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị toàn ngành TT&TT sang năm 2016 tiếp tục quyết tâm thực hiện chủ trương phát huy nội lực, tận dụng mọi thuận lợi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được đề ra trong các chiến lược, quy hoạch phát triển của các lĩnh vực; duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, tăng cường chỉ đạo bảo đảm sự hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật của các doanh nghiệp; tận dụng cơ hội, khai thác lợi thế của quá trình hội nhập kinh tế; tạo bước đột phá về CNTT&TT, xây dựng ngành TT&TT xứng tầm là ngành mũi nhọn, là phương tiện hiệu quả của Đảng, Nhà nước để thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách đến mọi người dân trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của đất nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất lao động, tạo nhiều việc làm cho xã hội và đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng GDP của cả nước.

Nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện

Tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, trong năm 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai thực hiện những nhóm nhiệm vụ cùng các giải pháp thực hiện cụ thể trong các lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại; Về xuất bản, in và phát hành; Về bưu chính; Về viễn thông, internet và tần số vô tuyến điện; Về công nghệ thông tin.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phát biểu.

Đặc biệt, trong lĩnh vực viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải đẩy nhanh công tác xây dựng các chính sách, văn bản quản lý và phát triển thị trường viễn thông bền vững, quản lý dịch vụ trên mạng internet di động; tăng cường các giải pháp CNTT trong quản lý thuê bao di động trả trước; triển khai quy hoạch và quản lý kho số viễn thông; thúc đẩy cạnh tranh bằng chất lượng, hiệu quả.

Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông tiếp tục đảm bảo mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định; ngầm hóa các mạng cáp và sử dụng chung cơ sở hạ tầng. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 75/CT-BTTTT ngày 31/10/2013 về tăng cường quản lý và phát triển dịch vụ viễn thông quốc tế; Thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống internet và tên miền, đặc biệt là các tên miền có liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Tiếp tục thúc đẩy ứng dụng IPv6.

Đẩy mạnh việc phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.

Đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tần số. Triển khai tốt công tác của Ủy ban Tần số vô tuyến điện. Tập trung triển khai Đề án số hoá truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020; hoàn thành triển khai giai đoạn 1 tại 05 thành phố lớn. Tổ chức đấu giá băng tần 2.6GHz và chính thức cho phép triển khai công nghệ di động 4G (LTE) theo quy định. Tăng cường công tác phối hợp quản lý tần số tại địa phương. Tiếp tục thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế, hợp tác song phương và đa phương, phối hợp tần số khu vực biên giới, phối hợp quỹ đạo vệ tinh. Triển khai kết quả của Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới WRC-2015; Tăng cường công tác kiểm soát, xử lý nhiễu có hại, bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ XII.


Ý kiến bạn đọc