4G VinaPhone được kỳ vọng hỗ trợ y tế vùng sâu, vùng xa

16:05, 18/01/2016
|

(VnMedia) - Theo ông Nguyễn Công Sinh, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chình, Bộ Y tế, ở vùng sâu, vùng xa, việc kết nối thông tin y tế hỗ trợ từ xa còn khó khăn. Ngành Y tế mong đợi tiện ích của 4G sẽ được VNPT VinaPhone hỗ trợ cho công tác y tế ở vùng sâu, vùng xa…

Trong lễ khai trương thử nghiệm dịch vụ công nghệ 4G sáng nay, 18/1 của VNPT VinaPhone, các đại biểu và khách hàng đã được trải nghiệm các dịch vụ VinaPhone 4G bao gồm: dịch vụ xem video chất lượng cao (Mobile TV), dịch vụ truyền video Live streaming (Mobile Broadcast), truyền hình hội nghị (Cloud Video Conferencing) và dịch vụ sử dụng máy tính ảo (Daas). Đây là những dịch vụ cần tốc độ và dung lượng rất cao về dữ liệu, nhạy cảm về độ trễ và cho thấy tốc độ 4G trung bình sẽ cao hơn 3G khoảng 10-20 lần, độ trễ của dịch vụ thấp, đặc biệt vùng phủ sóng ổn định hơn hẳn so với 3G.

Ông Nguyễn Công Sinh chia sẻ, tôi mong muốn VNPT VinaPhone triển khai tốt dịch vụ này tới vùng sâu, xa, biển đảo để hỗ trợ ngành y tế về chuyên môn, đặc biệt ngoài đảo. Hiện ở các trung tâm y tế huyện đảo chỉ có 3G, khi truyền hình ảnh về đất liền rất yếu, ví dụ như phẫu thuật, ngoại khoa, cần ảnh về nhanh từng giây. Khi có 4G, hy vọng việc này được thuận lợi hơn, hình ảnh rõ hét hơn.

Khách hàng nước ngoài quan tâm tới dịch vụ 4G của VNPT VinaPhone.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xu hướng triển khai ứng dụng CNTT hiện nay là thuê ngoài, ngành Yế không đủ năng lực nên sẽ thuê dịch vụ với các kết nối hệ thống từ tuyến y tế cơ sở, tỉnh… Hiện công tác triển khai dịch vụ, giải pháp CNTT của VNPT cho ngành Y tế đang được triển khai với kết quả rất khả quan. Ông Nguyễn Công Sinh hy vọng tiện ích 4G mở rộng, giúp cho việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều trị của ngành Y tế sẽ tốt hơn.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã đánh giá, lần cung cấp thử nghiệm 4G này của VNPT VinaPhone đã giúp cho người tiêu dùng được sử dụng luôn dịch vụ. 4G đã thực sự vào thị trường Việt Nam dù là thử nghiệm. Tiến sĩ Mai Liêm Trực hy vọng 4G sẽ chính thúc được triển khai từ 2016.

Theo tiến sĩ Mai Liêm Trực, về mặt kỹ thuật, 4G đã vào nhiều nước nên mặt kỹ thuật ở Việt Nam không khác nhiều các nước. Khi thử nghiệm nội bộ, các mạng tự đánh giá chưa nói được khả năng chấp nhận và ra thị trường như thế nào. Về lý thuyết, đầu tư cho 4G rẻ hơn cho 3G. Do đó Đưa 4G vào nơi có nhu cầu lớn, chuyển thiết bị 3G đến nơi dùng dữ liệu yếu sẽ không lo lắng lãng phí.

“Tốc độ của VNPT đưa ra như thế là tốt. Bức tranh thị trường di động thay đổi như thế nào khi đưa 4G vào thì còn phải chờ đợi, nhưng tôi tin sẽ có sự thay đổi và hồi hộp chờ đợi xem các nhà mạng triển khai như thế nào. Tuy nhiên, điều tôi chờ đợi hơn là 4G sẽ đóng góp như thế nào cho xã hội” - Tiến sĩ Mai Liêm Trực nói.

Chia sẻ tại lễ khai trương thử nghiệm dịch vụ công nghệ 4G, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai thử nghiệm 4G. Theo Thứ trưởng Phan Tâm, 4G sẽ chính thức thương mại hóa dịch vụ trong năm 2016.

Những chiếc sim VinaPhone 4G đã có chủ nhận sẵn sàng sử dụng thử nghiệm.

Thứ trưởng Phan Tâm tin tưởng 4G sẽ góp phần làm cho ngành Thông tin và Truyền thông phát triển. Thời điểm 4G được triển khai chính thức sẽ do nhà mạng tự quyết định và cũng phụ thuộc vào sự đáp ứng của thị trường. Vấn đề là kinh doanh, khai thác, đem lại hiệu quả như thế nào cho xã hội? Theo Thứ trưởng Phan Tâm, trước thị trường viễn thông cạnh tranh sôi động hiện nay, việc mở ra 4G sẽ có mặt trận cạnh tranh mới. Năm 2016, bộ sẽ quản lý tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp…

Trong giai đoạn thử nghiệm, VNPT phủ sóng 4G toàn bộ huyện đảo Phú Quốc với 50 trạm, và một số quận tại Trung tâm TP Hồ Chí Minh với 100 trạm phát sóng 4G. Theo dự kiến sau khi được cấp phép, VNPT sẽ tập trung mở rộng lắp đặt các trạm tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh có thị phần cao như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Nam Định… giúp người dùng trên toàn quốc có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ tiện ích mạng VinaPhone 4G mang lại.

Với vùng phủ sóng 3G lớn nhất hiện nay, sự kiện ra mắt dịch vụ 4G sử dụng công nghệ LTE-A của VinaPhone là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự tham gia của VinaPhone trong việc nâng cấp công nghệ nhằm mang đến những trải nghiệm tiện ích tối đa cho người dùng trong thời đại công nghệ số.


Ý kiến bạn đọc