Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin

11:15, 18/12/2015
|

(VnMedia) - Trong hai ngày 15-16/12/2015, tại New York, Hoa Kỳ, đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng làm Trưởng đoàn đã dự Hội nghị cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc về Hội nghị thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin (WSIS).

Hội nghị thượng đỉnh về xã hội thông tin được tổ chức theo tinh thần của Tuyên bố Thiên niên kỷ năm 2001. Ngày 21/12/2000, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết số A/RES/56/183 về việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về xã hội thông tin (WSIS) chia làm hai giai đoạn dưới sự bảo trợ của Tổng thư ký Liên hợp quốc, và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU). Hội nghị thượng đỉnh về xã hội thông tin (WSIS) nhằm mục tiêu thống nhất hành động giữa các quốc gia để xây dựng một xã hội thông tin cho mọi người dân trên thế giới. Hội nghị đồng thời khẳng định quyết tâm chính trị của các nhà lãnh đạo cấp cao của các quốc gia để cùng tìm ra một con đường làm giảm khoảng cách số và hướng tới xây dựng một xã hội thông tin toàn cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc về Hội nghị thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Kin Moon tham dự và có bài phát biểu chào mừng Hội nghị tại New York năm nay trong đó đánh giá về kết quả thực hiện những nội dung cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin năm 2003 và 2005, và đề xuất những nội dung dự kiến để cam kết thực hiện trong giai đoạn tới. Hội nghị có sự tham dự của Chủ tịch Đại hội đồng Mogens Lykkentoft, gần 80 quốc gia tham dự ở cấp Bộ trưởng và nhiều tổ chức quốc tế.

Tại Hội nghị của Đại hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã có bài phát biểu khẳng định phát triển CNTT-TT được coi là một trong những quốc sách hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế, là một trong những nhân tố then chốt để thực hiện xoá đói giảm nghèo ở Việt Nam. Các cơ sở hạ tầng viễn thông tại Việt Nam đã được đầu tư để đáp ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu của người dân.

Thứ trưởng cũng đánh giá chung 10 năm thực hiện kết quả của WSIS, tuy đã thực hiện được nhiều mục tiêu đề ra. Nhưng khoảng cách truy cập thông tin vẫn tồn tại thậm chí lớn hơn, nhu cầu thông tin con người tiếp tục tăng, chất lượng cuộc sống ngày  càng cao đòi hỏi xã hội thông tin phải đạt đến những đích cao hơn và hoàn thiện hơn. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu của Hội nghị thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin, Việt Nam đề nghị Hội nghị xem xét thảo luận ưu tiên các sáng kiến về thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia thành viên, giữa thành thị và nông thôn, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội sử dụng dịch vụ và tiếp cận thông tin bình đẳng, hướng tới mục tiêu phát triển đồng đều trong khu vực và trên thế giới. Phát triển CNTT-TT cần gắn với phát triển bền vững, bảo đảm các lợi ích kinh tế, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội.

Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tích cực tham gia trong việc tổ chức triển khai các sáng kiến hợp tác mới, đặc biệt là việc thực hiện Chương trình 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, phát triển và thịnh vượng. Việt Nam tin tưởng rằng tiếp sau Hội nghị của Đại hội đồng Liên hợp quốc này, với nỗ lực của tất cả các quốc gia, một xã hội thông tin toàn cầu sẽ ngày càng hoàn thiện và mang lại lợi ích cho mọi người dân trên hành tinh này.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao, có rất nhiều hoạt động bên lề về các chủ đề và nội dung liên quan đến xã hội thông tin và việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã có buổi gặp Phó Tổng thư ký ITU. Tại cuộc gặp, Việt Nam đánh giá cao vai trò của ITU trong việc phối hợp, hỗ trợ các nước thành viên thực hiện các mục tiêu của chương trình hành động và tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh xã hội thông tin và cam kết Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực tham gia và đóng góp cho các hoạt động của ITU và nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Phía ITU cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong các hoạt động của ITU và mong muốn Việt Nam sẽ phối hợp cùng các nước thành viên của ITU triển khai các hoạt động của ITU trong thời gian tới.


Ý kiến bạn đọc