Dịch vụ của VNPT giúp hiện thực hóa tiềm năng CNTT-TT

16:00, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Phát triển dịch vụ CNTT đáp ứng triển khai Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp được coi là chiến lược mũi nhọn của VNPT giai đoạn 2016-2020.

Thông tin trên được ông Tô Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT chia sẻ tại Hội thảo Quốc tế về CNTT: “CNTT tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế xã hội” khai mạc sáng 3/12 tại Hà Nội. Là nhà tài trợ Bạc cho Hội thảo này, ông Tô Mạnh Cường đại diện cho VNPT đã có bài tham luận “Hiện thực hóa tiềm năng của CNTT-TT để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” nhìn từ góc độ doanh nghiệp.

CNTT là mũi nhọn

Ông Tô Mạnh Cường cho hay, trong những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, trong các lĩnh vực chủ chốt như Y tế, Giáo dục đã góp phần hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước của các cơ quan, Bộ, Ngành, qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống toàn dân. Đây cũng là chủ trương, định hướng lớn của Chính phủ, đã được các cấp, các ngành và nhiều địa phương tích cực hưởng ứng và thực thi.

Hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan đã tổ chức đánh giá và công bố chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT của các cơ quan quản lý nhà nước. Điều này cũng từng bước tác động đến công tác đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp nâng cao hiệu quả điều hành của Chính phủ.

Phó Tổng Giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường tham luận tại Hội thảo
Phó Tổng Giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường tham luận tại Hội thảo

Là một doanh nghiệp hàng đầu về Viễn thông - CNTT, VNPT luôn mong muốn mang lại những giải pháp, tiện ích tốt nhất cho mọi đối tượng khách hàng. “Tập đoàn VNPT đã hoàn thành việc tái cơ cấu với mô hình 3 lớp “Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh” đem lại giá trị tiện ích cho khách hàng. VNPT thực hiện kinh doanh theo hướng “Chuyên biệt- Khác biệt- Hiệu quả”, phát triển dịch vụ CNTT đáp ứng triển khai Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp được xác định là chiến lược mũi nhọn của VNPT giai đoạn 2016-2020. VNPT đã tổ chức và hình thành đơn vị phần mềm VNPT SOFT phụ trách công tác nghiên cứu và phát triển các dịch vụ CNTT phục vụ nhu cầu của khách hàng từ Chính phủ tới người dân”, ông Tô Mạnh Cường cho biết.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng VT-CNTT nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của bộ máy quản lý nhà nước, với uy tín, năng lực và kinh nghiệm triển khai các dự án VT-CNTT chiến lược trong nước và quốc tế, Tập đoàn VNPT rất chú trọng vào hoạt động nghiên cứu, phát triển ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước.

Với thế mạnh của một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực VT-CNTT của Quốc gia, VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về VT-CNTT với 42 Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố, các Bộ/Ngành và cơ quan tại Trung ương, phục vụ triển khai chính phủ điện tử giai đoạn 2016-2020.

Giải pháp của VNPT mang lại những lợi ích gì?

Nắm bắt được xu thế áp dụng CNTT để nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội, VNPT đã cho ra đời nhiều hệ thống giải pháp phần mềm dành cho mọi đối tượng khách hàng. Chẳng hạn như giải pháp Cổng thông tin điện tử, giải pháp một cửa, giải pháp quản lý văn bản và điều hành, giải pháp Mạng giáo dục Việt Nam vnEdu, giải pháp quản lý khám chữa bệnh VNPT HIS… Điểm đặc biệt của các bộ giải pháp được VNPT nghiên cứu, phát triển và cung cấp ra thị trường chính là đều được xây dựng trên các công nghệ hiện đại theo xu hướng thế giới.

Bộ giải pháp của VNPT xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây sẽ giúp ích cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, các Bộ Ngành cũng như các doanh nghiệp không cần đầu tư trang bị quá nhiều về mặt phần cứng cũng như phần quản trị tại nội bộ địa phương, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các phần mềm này đều tùy biến để có thể phát triển theo nhu cầu từng địa phương. Đặc biệt khả năng liên thông giữa các phần mềm cũng được VNPT tính đến.

Các ứng dụng của VNPT có thể sử dụng trên nhiều loại thiết bị khác nhau như smartphone, máy tính bảng, PC… Vấn đề bảo mật cũng được VNPT đặt lên hàng đầu. Bảo mật sử dụng tính năng mật khẩu xác thực một lần - OTP và chữ ký số; Tích hợp với hệ thống nhắn tin SMS, email tạo tiện ích cho khách hàng.

Ông Tô Mạnh Cường cũng cho biết, giải pháp hệ thống Cổng thông tin điện tử của VNPT hiện đang được triển khai cho 177 cổng thông tin chính thức và 17 cổng thông tin thử nghiệm trên phạm vi cả nước. Hệ thống một cửa cho phép cung cấp dịch vụ công mức 4 và liên thông và cho phép người  dùng có thể tra cứu kết quả xử lý thủ tục hành chính qua màn hình cảm ứng, SMS hay email. Hệ thống này đang được đẩy mạnh áp dụng triển khai trên toàn quốc. Hiện đã có 36 đơn vị cấp Sở, huyện sử dụng giải pháp này của VNPT.

Giải pháp quản lý văn bản và điều hành được đánh giá cao với khả năng đáp ứng yêu cầu liên thông các cấp - “Liên thông 4 cấp chính quyền”: Chính phủ - tỉnh/thành phố - Quận/huyện/Sở Ngành - Xã/Phường. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã được đẩy mạnh áp dụng triển khai trên toàn quốc đã có trên 300 đơn vị sử dụng chính thức.

Giải pháp VnEdu trong năm 2015-2016 đã được ngành giáo dục đào tạo trên phạm vi toàn quốc tin dùng với số lượng 10 nghìn trường và 2,6 triệu học sinh sử dụng.

Giải pháp phần mềm quản lý bệnh viện VNPT- HIS đáp ứng yêu cầu quản lý của ngành Y tế đã được triển khai ứng dụng thức tế tại 42/63 tỉnh thành phố. Trong thời gian qua, VNPT đã tiếp cận và triển khai thử nghiệm tại trên 400 cơ sở y tế trên toàn quốc. Giải pháp VNPT HIS được ngành y tế đánh giá tốt và có khả năng triển khai nhanh trên phạm vi cả nước. Với năng lực sẵn có, VNPT tin tưởng sẵn sàng cung cấp giải pháp chuyên nghiệp hướng tới phục vụ quản lý tổng thể bệnh viện dành cho các Bệnh viện lớn, Bệnh viện tuyến trên…

Ngoài ra, VNPT hiện cung cấp các ứng dụng cho doanh nghiệp như chứng thực chữ ký số VNPT CA, hóa đơn điện tử VNPT INVOICE, kê khai thuế điện tử VNPT TAX, kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng VNPT IVAN.

"VNPT luôn sẵn sàng phối hợp, hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước, các đối tác có sản phẩm giải pháp CNTT tốt nhất để triển khai ứng dụng CNTT nhằm hiện thực hóa tiềm năng của CNTT&TT trong mọi mặt của cuộc sống góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", ông Tô Mạnh Cường nhấn mạnh thêm.


Ý kiến bạn đọc