Đẩy mạnh phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam

10:49, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Khai phá tiềm năng CNTT và công bố kết quả khảo sát mức độ sẵn sàng phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam là nội dung của Hội thảo quốc tế về CNTT được tổ chức sáng nay (3/12) tại Hà Nội.

Sự kiện do Hội tin học Việt Nam và trường Chính sách công Lý Quang Diệu – Đại học Quốc gia Singapore cùng phối hợp tổ chức. Với chủ đề: “Việt Nam: Khai phá tiềm năng CNTT- Tạo sức bật mới cho tăng trưởng và phát triển”, sự kiện nêu bật vai trò và tác động của CNTT tới tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội Việt Nam, đồng thời công bố kết quả của Chương trình nghiên cứu xây dựng Chỉ số Thành phố Thông minh cho 10 thành phố của Việt Nam.

Ngoài ra, theo chủ đề còn có các tham luận của các chuyên gia quốc tế, các viện nghiên cứu về quy mô cụ thể của phát triển CNTT-TT nhằm nâng cao hiệu quả tới phát triển kinh tế xã hội.

CNTT tạo cú hích cho phát triển kinh tế - xã hội

Đánh giá về vai trò của CNTT đối với phát triển kinh tế - xã hội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết: "CNTT không chỉ là ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng đóng góp GDP cao cho quốc gia, mà đã thực sự trở thành hạ tầng quan trọng. CNTT ngày nay gắt kết chặt chẽ mọi mặt kinh tế xã hội, góp phần cải cách hành chính, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nâng cao chất lượng và hiệu quả các ngành, các lĩnh vực, nâng cao năng lực cạnh tranh nhiều hơn nữa, đóng góp tích cực trong việc cung cấp thông tin phục vụ người dân, giảm thiểu khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa".

 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo.

Trên thực tế, CNTT-TT đã và đang tạo ra những biến đổi cách mạng và rộng khắp trong mọi lĩnh vực kinh tế- xã hội trên quy mô toàn cầu. Ảnh hưởng của CNTT-TT không chỉ giới hạn trong nâng cao hiệu quả quản lý, cắt giảm chi phí mà còn tạo nên những thay đổi căn bản nền tảng vận hành và phát triển của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội.

Riêng với Việt Nam, những năm đổi mới vừa qua đã có bước tiến vượt bậc trong đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, thúc đẩy ứng dụng CNTT-TT. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để khai thác triệt để tiềm năng CNTT-TT, đẩy nhanh công cuộc tăng trưởng và phát triển kinh tế, Việt Nam cần đặc biệt chú trọng nâng cao 3 trụ cột nền tảng: Tầm nhìn chiến lược; Khả năng và ý thức hiệp đồng phối thuộc; và Năng lực học hỏi kinh nghiệm quốc tế.

Việt Nam cũng cần đặc biệt ưu tiên các lĩnh vực ứng dụng CNTT-TT có khả năng tạo nên những đổi thay đột biến. Đó là chính phủ điện tử, thành phố thông minh, giáo dục và y tế thông minh, thương mại điện tử, Internet của vạn vật và công nghệ thế hệ 4.0.

Phát triển thành phố thông minh

Để tìm hiểu mức độ sẵn sàng của các thành phố đang phát triển của Việt Nam, trường Chính sách công Lý Quang Diệu đã hợp tác với Tập đoàn Microsoft và Hội tin học Việt Nam tiến hành khảo sát nghiên cứu 10 thành phố gồm Biên Hòa, Đà Lạt, Hạ Long, Hà Tĩnh, Huế, Lào Cai, Mỹ Tho, Nha Trang, Thanh Hóa và Vinh. Nội dung nghiên cứu đi sâu vào 5 thành phần cấu thành của thành phố thông minh gồm: quản trị thông minh, nền kinh tế thông minh, phát triển nguồn nhân lực thông minh, hạ tầng cơ sở thông minh và phát triển bền vững.

Kết quả cho thấy cả 10 thành phố đều có những chuyển biến đáng kể về quản lý và phát triển thành phố, đặc biệt là nâng cấp hạ tầng CNTT và phát triển kinh tế tư nhân. Các thành phố đều có thuận lợi là người dân có ý thức cao trong đầu tư vào giáo dục cho con cái và ủng hộ chính sách cải cách mở cửa của chính phủ. Tuy nhiên, hầu như tất cả các thành phố đều gặp nan giải về tai nạn giao thông, kiểm soát tham nhũng, và ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội.

Điều đáng lưu ý là trong các ưu tiên hàng đầu cho phát triển thành phố thông minh, kết quả khảo sát cho thấy người dân coi nâng cấp năng lực bộ máy quản lý nhà nước cấp thiết hơn thu hút đầu tư nước ngoài, minh bạch trong hoạt đôộng chính phủ còn quan trọng hơn cung cấp dịch vụ chính phủ trực tuyến, trao thêm quyền dân chủ cho người dân cấp thiết hơn trồng cây xanh và cải thiện môi trường, chống tham nhũng bức thiết hơn cả việc chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, phát triển thành phố  thông minh và sử dụng các tiện ích của Internet of things là xu thế của các đô thị hiện đại. Tuy nhiên đây là những lĩnh vực rất rộng và đòi hỏi điều kiện cao khi triển khai. Thứ trưởng cũng mong muốn Việt Nam sẽ hình thành và phát triển được nhiều đô thị điện tử, phát triển thành công Chính quyền điện tử tại Việt Nam với mục tiêu tối thượng hướng tới sự minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn.


Ý kiến bạn đọc