Tự tạo bản hòa âm hoàn chỉnh trong vài nốt nhạc

08:30, 15/11/2015
|

(VnMedia) - Phần mềm Midi Utility vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2015 (NTĐV) của ba tác giả Nguyễn Anh Kiệt, Trần Việt Hưng  và Võ Công Diên cho phép những người chỉ có chút ít kiến thức về nhạc lý cũng có thể tự tạo cho mình bản nhạc hoàn chỉnh và chuyên nghiệp chỉ trong vài phút.

Tuy nhiên, ít ai biết để có thể tạo ra một phần mềm đẳng cấp như thế, các tác giả đã mất tới cả thập kỷ để hoàn thiện. Midi Utility từng được bán trên Windows Marketplace với giá xấp xỉ 100USD, thuộc top phần mềm có giá cao nhất của chợ ứng dụng này.

Midi Utility nằm trong hạng mục với các phần mềm Band in a Box của hãng PGMusic, Jammer Sound Maker của hãng SoundTrek (Mỹ), Visual Arranger, XGWorks của Yamaha (Nhật Bản)…, nhưng được đánh giá cao hơn nhờ khả năng cực kỳ dễ sử dụng, nhanh gọn và hiệu quả.

Trong khi các phần mềm khác cần người sử dụng phải tự mình nhập hợp âm cho từng nhịp của bài hát thì Midi Utility lại không cần. Phần mềm "made in Vietnam" này có sẵn tới cả ngàn kiểu đệm khác nhau như blue, cha-cha-cha, disco, rumba, tango, ballad, R&B..., nên có thể vận dụng dễ dàng mà không cần phải nhọc công tìm tòi.

"Với Midi Utility, bạn có thể tự tạo cho mình bản hồi âm phối khí hoàn chỉnh chỉ trong vài nốt nhạc. Mọi thứ đều hoàn toàn tự động và chuyên nghiệp với chất lượng hàng đầu được giới chuyên môn công nhận", tác giả Nguyễn Anh Kiệt cho biết.

Soạn nhạc thông minh

Theo tác giả Nguyễn Anh Kiệt, khác biệt Midi Utility với các giải pháp cạnh tranh khác là khả năng xử lý thông minh.

Midi Utility sử dụng giải thuật phát hiện giọng (còn gọi là điệu thức, khóa) thông minh, một dạng của Trí Tuệ Nhân Tạo, để nhận biết giọng của giai điệu mà không cần có hóa biểu và nốt kết thúc. Phần mềm giúp người dùng dễ dàng tìm được giọng của một giai điệu bất kỳ mà họ yêu thích và chép được ở đâu đó, ví dụ trên mạng.

Midi Utility X6, một trong những phần mềm trong bộ giải pháp “Công nghệ Hòa âm thông minh”

Phần mềm soạn nhạc tự động này cũng sử dụng giải thuật tự động soạn hợp âm cho mọi ca khúc. Chỉ những người có hiểu biết rất tốt về lý thuyết nhạc, hoặc dày dạn kinh nghiệm thực tế, như nhạc sỹ, nhạc công, giáo viên giảng dạy âm nhạc,... mới có khả năng soạn hòa âm cho một giai điệu. Nhưng với sự giúp đỡ thông minh của Midi Utility, mọi thứ sẽ đơn giản hơn rất nhiều kể cả đối với người chỉ có kiến thức nhạc lý cơ bản.

Ngay cả với những nhạc sỹ, nhạc công, thì Midi Utility cũng giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức - chỉ cần chỉnh sửa chút xíu, kết quả soạn hợp âm tự động, do Midi Utility đưa ra.

Midi Utility có sẵn phầm mềm "MidiOut Player" để tận dụng khả năng tự động tuyệt vời của các loại đàn cao cấp hiện nay do các hãng như Yamaha, Korg, Roland,... sản xuất và bán trên thị trường. Hiện chỉ có duy nhất Midi Utility làm được việc này.

Dưới sự điều khiển của "MidiOut Player", đàn sẽ chơi hoàn toàn tự động, để tạo ra một bản nhạc chất lượng cao, mà không yêu cầu người dùng phải có đôi tay chuyên nghiệp, như các nhạc công.

Nhiều tiềm năng ứng dụng

Midi Utility có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực giáo dục và giải trí. Trong bối cảnh các trường học đều đưa bộ môn âm nhạc vào giảng dạy, phần mềm này sẽ giúp phổ cập nhạc dễ dàng hơn giúp việc sử dụng trang thiết bị dạy nhạc hiệu quả hơn, tránh lãng phí.

Quan trọng hơn, Midi Utility sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy âm nhạc trong nhà trường. Giáo viên và học sinh sẽ dễ dàng làm ra một bản nhạc hòa âm mới,  đặc biệt là với các bản nhạc mà giới trẻ đang ưa thích theo nhiều phong cách khác nhau theo ý muốn của người dùng mà không cần phải thuê người phối khí chuyên nghiệp. Như vậy mọi người sẽ chủ động trong việc sáng tạo, hào hứng hơn và say mê hơn với bộ môn âm nhạc.

Trong lĩnh vực giải trí, Midi Utility sẽ giúp các nhạc sỹ, nhạc công chuyên nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi soạn nhạc và thực hiện các công việc chuyên môn khác.

Với những giá trị mang lại, phần mềm Midi Utility đã được Hội đồng Sơ khảo NTĐV 2015 đánh giá cao và được lựa chọn là 1 trong 9 sản phẩm Công nghệ thông tin triển vọng đi tiếp vào Chung khảo NTĐV 2015.

Ngày 18/11, các thí sinh vượt qua vòng sơ khảo nội dung CNTT sẽ có mặt tập trung tại Hà Nội và lần lượt thuyết trình, bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 20/11/2015 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).

Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng http://nhantaidatviet.vnpt.vn/; trên Báo Điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).

 

 


Ý kiến bạn đọc