Tiện ích thiết thực của ứng dụng Quản lý tiêm chủng

08:31, 17/11/2015
|

(VnMedia) - Nỗi lo thường trực quên không tiêm phòng cho con mình theo đúng thời gian khuyến cáo, làm ảnh hưởng tới sức đề kháng của trẻ sẽ không còn nhờ ứng dụng quản lý tiêm chủng. Đây chính là lý do làm nhiều bậc phụ huynh rất hồ hởi khi tiếp cận và sử dụng tiện ích này…

9h sáng thứ 2, tại Trung tâm Y tế Dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội, hàng trăm lượt khách hàng đang xếp hàng chờ đến lượt tư vấn tiêm chủng cho con em. Sự mệt mỏi vì chờ đợi hiện lên trên từng khuôn mặt. Phía trong phòng khám, các y bác sĩ cũng làm việc căng thẳng với cường độ cao.

Các bác sĩ cho biết, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận tiêm chủng cho cả ngàn trẻ với các lứa tuổi khác nhau. Nhưng nhiều cha mẹ thường quên không tiêm phòng cho con theo đúng thời gian khuyến cáo, làm ảnh hưởng sức đề kháng của trẻ.

Nhưng từ khi ứng dụng Quản lý tiêm chủng được đưa vào triển khai, theo đánh giá của các bậc phụ huynh, tiện ích đã giúp người sử dụng không chỉ theo dõi về tình trạng tiêm chủng phòng bệnh của mình mà còn có thể tự đăng kí lịch tiêm để chủ động sắp xếp thời gian, thông báo nhắc mũi tiêm và tra cứu các điểm tiêm phòng gần nhất, chủng loại vaccine… Các bậc cha mẹ không phải lo quên lịch tiêm chủng hay bỏ sót các loại vaccine cần phải tiêm cho con. Chính vì thế, khi vừa nghe giới thiệu về ứng dụng, nhiều bậc cha mẹ đã rất hào hứng và nhờ hướng dẫn luôn cách cài đặt, sử dụng dịch vụ.

Không chỉ được sự đón nhận từ các bậc phụ huynh, ứng dụng tiêm chủng cũng nhận nhiều phản hồi rất tích cực từ chính các các bác sĩ, y tá. Bởi, nhờ ứng dụng Quản lý tiêm chủng trên smartphone của VNPT, nhân viên y tế cũng sẽ biết các loại vaccine trẻ đã tiêm và chưa tiêm khi cha mẹ đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiêm phòng.

Các bác sĩ của Trung tâm cho biết, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận tiêm chủng cho cả ngàn trẻ với các lứa tuổi khác nhau. Nhiều cha mẹ thường quên không tiêm phòng cho con theo đúng thời gian khuyến cáo với nhiều lý do khác nhau như quên lịch tiêm chủng, con ốm vào ngày tiêm chủng, không ghi nhớ các mũi đã tiêm vào sổ tiêm chủng, mất sổ, thiếu vaccine... Điều đó không có lợi cho trẻ, bởi những mũi tiêm đúng lịch sẽ giúp trẻ nâng cao sức đề kháng trước dịch bệnh.

Điển hình là trong dịch sởi năm 2014, chỉ khi dịch bùng phát, nhiều ông bố bà mẹ mới vội vàng đưa con đi tiêm mà không nhớ con đã tiêm chưa, nhiều người còn cho rằng tiêm rồi thì tiêm thêm cho chắc. Sự bất cẩn của cha mẹ không chỉ gây lãng phí tiền bạc, ảnh hưởng đến sức khỏe, sức đề kháng của trẻ. Ứng dụng quản lí tiêm chủng trên smartphone của VNPT đang được các bác sĩ, y tá đánh giá cao vì với ứng dụng này, các bậc cha mẹ không phải lo quên lịch tiêm chủng và bỏ sót các vacccine cần phải tiêm cho con. Đồng thời, nhân viên y tế cũng sẽ biết các loại vaccine trẻ đã tiêm và chưa tiêm khi cha mẹ đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiêm phòng.

Theo nhà cung cấp dịch vụ, tiện ích nổi bật nhất của ứng dụng quản lý tiêm chủng là : Quản lý mũi tiêm cá nhân, gia đình; Đăng ký tiêm Online; Kết nối Điểm tiêm chủng - bệnh nhân, gia đình; Tra cứu thông tin vaccine, dịch bệnh dễ dàng và cho phép đặt lịch cảnh báo tiêm chủng. Chính vì những tiện ích thiết thực với đời sống, đáp ứng đúng yêu cầu của người dùng nên ứng dụng Quản lý tiêm chủng của VNPT bước đầu đã được người dùng lựa chọn.

Hiện, trên Window store đã có 241 lượt người tải ứng dụng; Google Play là 235 lượt người và con số là 325 với iOS. Mặc dù còn mới lạ nhưng phần lớn người dùng đã có chung nhận định “Ứng dụng phù hợp với các bà mẹ có con nhỏ”; “Tải dễ dàng, dùng miễn phí, nên sử dụng”… Cũng có trường hợp đóng góp ý kiến để ứng dụng ngày càng hoàn thiện hơn: “Cần được cải tiến ứng dụng như  sao lưu dữ liệu vào tài khoản Dropbox hoặc Google Drive hoặc OneDrive”…

Là một phần của Hệ sinh thái công nghệ thông tin dành cho ngành y tế, VNPT – HIS, thành công bước đầu của Ứng dụng quản lý tiêm chủng có ý nghĩa thiết thực trong việc giúp VNPT từng bước hiện thực hóa mục tiêu góp phần xây dựng nền y tế điện tử ở Việt Nam. Tại hội nghị trực tuyến về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế theo Nghị quyết 30C/NQ-CP của Chính phủ” mới đây, Đại diện VNPT đã cam kết, VNPT huy động đội  ngũ CBCNV có mặt tại hơn 700 quận/huyện, hơn 11.000 xã phường để  thực hiện nhiệm vụ.

Hiện tại, VNPT đã hoàn thành mục tiêu cam kết với Bộ và Sở Y tế, trong đó đã xây dựng hạ tầng, nâng cấp gần 300 đường truyền cáp quang tới các cơ sở y tế (CSYT), lắp đặt mạng LAN, máy tính, máy in, đầu đọc QR code…; Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn phù hợp với nghiệp vụ chuyên môn; Triển khai phần mềm tới tất cả CSYT trong phạm vi thí điểm, bố trí nhân lực hỗ trợ 24/7; Thực hiện liên thông, trích xuất cơ sở dữ liệu (CSDL) phục vụ báo cáo, thanh toán BHYT tại cả 3 tuyến. Khi được triển khai rộng rãi, VNPT-HIS sẽ là cơ sở để xây dựng hệ thống CSDL y tế và CSDL đối tượng BHYT quốc gia.

Dù mới được đưa vào cung cấp nhưng ứng dụng Quản lý tiêm chủng trên smartphone của VNPT đã và đang được nhiều người sử dụng đánh giá cao. Trong thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục hoàn thiện ứng dụng này và nghiên cứu phát triển thêm nhiều ứng dụng tiện ích tương tự để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong lĩnh vực Y tế - chăm sóc sức khỏe.


Ý kiến bạn đọc