So sánh "bộ tứ siêu đẳng" của BlackBerry

08:21, 10/11/2015
|

(VnMedia) - Priv, Passport, Classic và Leap đều là những chiếc smartphone có tên tuổi của BlackBerry. Priv vừa mới ra mắt và được BlackBerry "đặt cược" rất cao. Nếu thất bại trong "canh bạc" này, rất có thể BlackBerry sẽ bỏ luôn mảng sản xuất điện thoại.

BlackBerry Priv đang là chiếc smartphone khá "ồn ào", bởi đi theo một hướng hoàn toàn khác biệt. Priv là chiếc smartphone đầu tiên của BlackBerry chạy trên nền tảng Android, một thực tế khá đau lòng khi biết rằng "di sản" của điện thoại BlackBerry không có gì khác ngoài bàn phím vật lý và hệ điều hành mang tên BlackBerry.

Bài viết sẽ so sánh chiếc điện thoại này với 3 "người anh" của nó là Passport, Classic và Leap.

Thiết kế

Kích cỡ của Priv là 147 x 77,2 x 9,4mm, nhưng khi trượt bàn phím ra sẽ là 184 x 77,2 x 9,4mm. Đây cũng là chiếc điện thoại dài nhất trong họ BlackBerry. Bộ tứ smartphone có độ mỏng tương đương nhau, riêng Classic dày nhất với 10,2mm.

Priv khá nặng - 192g, nhưng vẫn nhẹ hơn Passport - 196g. Còn Classic và Leap gần như tương đương nhau, lần lượt là 178g và 170g.

Chiếc smartphone mới nhất của BlackBerry dùng màn hình bao viền bằng khung thép, mặt sau bằng carbon nhám. Cả Passport và Classic đều sử dụng khung viền bằng thép và mặt sau là nhựa. Riêng chiếc Leap thì lại dùng nhựa hoàn toàn.

Màn hình

Priv ghi điểm với màn hình 5.4-inch AMOLED, độ phân giải siêu nét 2560 x 1440 pixel, mật độ điểm ảnh 543ppi. Màn hình dùng định dạng 16:9 như của Leap nhưng sắc nét hơn nhiều. Leap chỉ có màn hình 5-inch, độ phân giải 1280 x 720 pixel và có mật độ điểm ảnh 294ppi.

Trong khi đó, Passport và Classic cùng sở hữu màn hình vuông. Độ phân giải màn hình Passport là 1440 x 1440 pixels, mật độ điểm ảnh 453ppi và có kích cỡ 4,5-inch. Trong khi đó, màn hình 3,5-inch của Classic có độ phân giải 720 x 720 pixel, mật độ điểm ảnh 294ppi, nhỏ nhất trong số này mặc dù có độ nét tương đương với Leap.

Nếu bạn muốn một chiếc BlackBerry màn hình lớn thì Priv sẽ là lựa chọn tự nhiên, một sự kết hợp khéo léo giữa kích cỡ và độ phân giải.

Phần cứng

Priv được trang bị vi xử lý 6 lõi Qualcomm Snapdragon 808, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB và có thể mở rộng qua thẻ nhớ ngoài. Snapdragon 808 là nâng cấp phần cứng đáng kể so với chipset lõi tứ Snapdragon 801 dùng cho Passport và Classic nên có hiệu suất và hiệu quả hoạt động tốt hơn. Passport có RAM 3GB, còn Classic và Leap đều chung 2GB RAM.

Leap khác về hệ chip. Mẫu máy này dùng con chip Snapdragon S4 Plus "cổ" hơn, đồng thời có bộ nhớ trong chỉ 16GB, tương tự Classic (cả hai đều có khe cắm microSD).

Về pin, Priv có pin 3410mAh, gần bằng với Passport - 3450mAh nhưng bền bỉ và có thời lượng sử dụng lâu hơn. Classic chỉ có pin 2515mAh, nhỏ nhất trong số này; trong khi Leap là 2800mAh.

Camera

Dòng BlackBerry không nổi trội về camera. Chỉ hy vọng tới "đời" Priv mọi thứ có thể khác đi. Priv được trang bị camera 18MP dùng thấu kính Schneider-Kreuznach nổi tiếng, hỗ trợ bở 2 đèn flash LED và có khả năng quay video 4K/30p. Chất lượng chụp ảnh và quay video của Priv cho tới nay đều được đánh giá khả quan.

Cả 4 mẫu BlackBerry trong bài đều có camera mặt trước 2MP với khả năng quay video 720p.

Phần mềm

Ở đây có sự khác biệt rõ ràng. Passport, Classic và Leap sử dụng hệ điều hành riêng của BlackBerry, trong khi Priv là chiếc điện thoại Android nhưng được tăng cường thêm một số tính năng và phần mềm riêng của BlackBerry.

Priv chạy trên bản Android 5.1.1 Lollipop nên đương nhiên hỗ trợ toàn bộ tính năng, ứng dụng của Android. Trong khi đó, Passport, Classic và Leap đều dùng hệ điều hành BB 10, một cải tiến đáng kể so với bản BB OS cũ hơn.

Chiếc điện thoại mới nhất của BlackBerry thừa hưởng BlackBerry Hub, một trong những "di sản" độc đáo của BB 10. Hub trên Priv mang lại những trải nghiệm tương tự như trên BB 10. Đó là một giao diện quản lý chung tất cả tin nhắn, e-mail, thông báo, lịch và nhiều dạng thông tin khác gộp vào một chỗ. Đây là tính năng cực hay và cực tiện lợi của Priv.

Dĩ nhiên, Priv còn hưởng lợi từ hệ sinh thái rộng lớn của Android và những ứng dụng Android gốc vốn không được hỗ trợ tốt trên BB 10. Với Priv, bạn sẽ được hỗ trợ rộng hơn với các thiết bị dạng đeo, thiết bị kết nối nhà thông minh…

Giá

Priv có giá 844USD, đắt nhất trong số 4 chiếc BlackBerry được đánh giá ở đây. Hiện tại thị trường Việt Nam, Priv vẫn chưa có hàng. Dự kiến giá khi về sẽ không dưới 18 triệu đồng. Trong khi đó, Passport, Classic và Leap đã ra mắt một thời gian nên có giá mềm hơn. Giá chính hãng Passport tại Việt Nam là 12 triệu đồng, Classic - 9 triệu đồng và Leap - 5 triệu đồng.

B.H


Ý kiến bạn đọc