Sinh viên năm thứ 4 giành giải cao nhất Nhân tài Đất Việt 2015 lĩnh vực di động

22:05, 20/11/2015
|

(VnMedia) - Đó là sản phẩm “Busmap - xe buýt thành phố” của các bạn sinh viên năm thứ 4 trường đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh.

>> BusMap - Người chỉ đường thông minh… không cần Internet

Busmap đã xuất sắc đạt giải cao nhất - giải Nhì (không có giải Nhất) của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT) Ứng dụng trên thiết bị di động. Phóng viên báo điện tử VnMedia đã có cuộc phỏng vấn nhanh trưởng nhóm Lê Yên Thanh về giải thưởng mà nhóm vừa nhận được.

 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận (đứng ngoài cùng bên phải) và Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Nghiêm Xuân Thành (đứng ngoài cùng bên trái) trao Giải Nhì CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động.

- Xin chúc mừng các bạn đã giành thưởng danh giá Giải thưởng NTĐV năm nay. Bạn có thể chia sẻ với độc giả đôi chút về sản phẩm “Busmap - xe buýt thành phố”?

BusMap là một ứng dụng hỗ trợ cho người đi xe buýt với nhiều tính năng nổi bật như: Tìm kiếm đường đi thông minh, tra cứu thông tin xe buýt, xem thời gian chờ xe buýt theo thời gian thực… Đặc biệt, BusMap là ứng dụng đầu tiên và duy nhất hỗ trợ tìm kiếm đường đi bằng xe buýt mà không cần kết nối Internet. Mục đích ra đời của Busmap là giúp người dùng có một bản đồ xe buýt di động và tiện lợi. Hiện BusMap có phiên bản dành cho Android và Windows Phone, còn thời gian tới sẽ cho iOS và web.

Hiện chúng tôi đang hợp tác với Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh và triển khai miễn phí Busmap cho người dân. Đã có 55.000 lượt tải ứng dụng này trên Android và 10.000 lượt tải trên Windows Phone, chủ yếu là người dân thành phố HCM.

Busmap giúp mọi người có thể tham gia phương tiện xe buýt dễ dàng hơn và giúp doanh nghiệp vận tải tăng chất lượng phục vụ. Ứng dụng này sẽ rất hữu ích khi có thêm những hệ thống giao thông mới như tàu điện ngầm. Chỉ cần thao tác đơn giản và nhanh chóng trên điện thoại là người dùng đã có thể tra cứu và tìm được đường đi. Mục đích cuối cùng của ứng dụng là muốn giúp cho mọi người tạo được thói quen đi xe buýt sử dụng phương tiện công cộng.

Trưởng nhóm Lê Yên Thanh.

 

- Khi triển khai giải pháp ngoài thực tế có gặp khó khăn gì không?

Ban đầu, chúng tôi gặp khó khăn về mặt dữ liệu trong quá trình hợp tác với Sở Giao thông vận tải, chủ yếu ở khâu đồng bộ, nhưng mọi thứ bây giờ đã trơn tru hơn. Tuy nhiên, vì thành viên trong nhóm đều là sinh viên nên chúng tôi còn phải hoàn thành các nội dung học tập tại trường. Có thể nói thời gian khá eo hẹp.

- Khi tham gia giải thưởng NTĐV, các bạn kỳ vọng gì?

Khi tham gia NTĐV, chúng tôi kỳ vọng sẽ có giải (cười). Thực ra, đây là lần thứ 2 chúng tôi tham gia giải thưởng NTĐV. Phiên bản Busmap đầu tiên tham gia cách đây 2 năm và không lọt vào Chung kết. Còn năm ngoái chúng tôi tham gia một sản phẩm về mảng ứng dụng tiềm năng và đạt giải khuyến khích. Còn năm nay không ngờ chúng tôi lại đạt giải cao nhất lĩnh vực sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động.

- Các bạn đã học hỏi được gì khi tham gia giải thưởng NTĐV, nhất là buổi bảo vệ sản phẩm hôm 18/11?

Trong buổi bảo vệ, các giám khảo đã góp ý những phương hướng phát triển của sản phẩm này để cạnh tranh về mặt kinh doanh và cả kinh tế, đồng thời có cả mô hình kinh doanh và hướng phát triển về kinh doanh.

Trưởng nhóm Lê Yên Thanh bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo hôm 18/11.

- Thế mạnh cạnh tranh của Busmap so với các sản phẩm khác?

So với các ứng dụng cùng loại thì Busmap, về mặt công nghệ, không hề thua kém với các ứng dụng của nước ngoài. Không những thế chúng tôi còn có lợi thế về mặt dữ liệu vì những thông tin về xe buýt được Sở giao thông vận tải hỗ trợ trực tiếp. Đây là những thông tin mới nhất và chính xác nhất về xe buýt. Thứ hai, về mặt cấu trúc kỹ thuật nhóm thiết kế như các thuật toán tra cứu, tìm đường để có thể vận hành tốt nhất trong điều kiện xe buýt Việt Nam.

- Trong thời gian tới, bạn có kế hoạch gì để cải tiến sản phẩm và giải pháp để chúng trở nên hiệu quả hơn?

Trong thời gian tới, nhóm sẽ phát triển Busmap cho hệ thống giao thông Hà Nội và Đà Nẵng. Hiện nhóm đã gửi công văn để xin hợp tác về mặt dữ liệu với Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội và Đà Nẵng. Đồng thời, chúng tôi sẽ triển khai trên các nền tảng di động khác để cung cấp cho nhiều người dùng hơn.

- Các bạn có ý định lập công ty, liên kết để triển khai rộng hơn không?

Sắp tới, nhóm chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đội ngũ phát triển mở rộng hơn nữa, và trong tương lai sẽ tìm các nguồn đầu tư để mở rộng.

- Kỳ vọng của các bạn về doanh thu, quy mô người dùng trong thời gian tới?

Kỳ vọng của chúng tôi là ứng dụng này sẽ thật phổ biến cho mọi người để sau này người dân đi xe buýt và sử dụng phương tiện công cộng muốn tìm một ứng dụng để tra cứu sẽ nhớ đến Busmap.

- Các bạn có ý định triển khai sang lĩnh vực khác ngoài xe buýt không?

Hiện nay, ứng dụng được cung cấp miễn phí nhưng sau này khi đã thu hút được nhiều người dùng, nhóm sẽ phát triển dựa theo phân khúc người dùng và xác định những đối tượng sử dụng xe buýt hay những phương tiện công cộng có những yêu cầu đặc biệt để thiết kế nên những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu đó. Ví dụ như sản phẩm Bus travel để phục vụ cho những người thích đi du lịch bằng xe buýt.

- Nhóm có ý định quốc tế hóa sản phẩm hay không?

Đó cũng là một phương hướng mục tiêu nhưng hiện tại nếu sản phẩm này áp dụng thành công trong nước sẽ tiếp tục mở rộng ra nước ngoài nhưng sẽ phải liên hệ, thỏa thuận để có được nguồn dữ liệu xe buýt.

Chúc bạn và nhóm của bạn tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa và đưa sản phẩm ngày càng hữu ích hơn cho người dùng ở nhiều lĩnh vực khác nữa!


Ý kiến bạn đọc