Những sự kiện ICT nổi bật tuần qua

10:32, 15/11/2015
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tới thăm 3 Tổng công ty của VNPT, sau khi các Tổng công ty này chính thức thành lập theo đề án tái cấu trúc VNPT đã được Chính phủ phê duyệt. Trong tuần, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Việt Nam (VNCERT) cho biết, Việt Nam đã giành ngôi vị “Quán quân” (đứng đầu) tại vòng chung kết cuộc thi an ninh mạng khu vực ASEAN…

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thăm 3 Tổng công ty của VNPT

Ngày 12/11, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng tượng Bác Hồ cho ba Tổng công ty thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT gồm: VNPT-Net, VNPT-Media và VNPT-Vinaphone. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Bộ TT&TT tới thăm 3 Tổng công ty của VNPT sau khi các Tổng công ty này chính thức thành lập theo đề án tái cấu trúc VNPT đã được Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu tại các Tổng công ty, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các Tổng công ty này đã đạt được, góp phần giúp VNPT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khẳng định vị thế của mình và tiếp tục phát triển bền vững. Với VNPT-Net, Bộ trưởng cho rằng những nỗ lực ổn định bộ máy, phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới đã có kết quả ngay, tạo điều kiện để Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ SXKD trong điều kiện tái cấu trúc và cạnh tranh trên thị trường hết sức gay gắt.

Tại VNPT-Media, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh VNPT-Media đang đảm nhận một phần rất "sát sườn" của Tập đoàn, đó là cung cấp truyền hình trả tiền, sản phẩm truyền thông và nhất là dịch vụ giá trị gia tăng - một nguồn doanh thu đáng kể trong bối cảnh doanh thu từ thoại và SMS ngày càng giảm. Với thế mạnh của ngành TT&TT cũng như của Tập đoàn, VNPT- Media đã có những mục tiêu, định hướng khá rõ nét, Bộ trưởng kỳ vọng VNPT-Media sẽ có những bước tiến dài, mang lại nguồn thu ngày càng lớn, bền vững, phát huy được thế mạnh của Tập đoàn.

Với VNPT-Vinaphone, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lưu ý Tổng công ty phải duy trì, phát triển hơn nữa số lượng thuê bao bằng chất lượng dich vụ tốt hơn, đồng thời phải đổi mới phương thức tiếp cận khách hàng, tận tụy trách nhiệm và hiệu quả hơn, phải duy trì thương hiệu Vinaphone, không chỉ là thương hiệu của Tổng công ty mà còn là thương hiệu Tập đoàn, thương hiệu Quốc gia.

18 sản phẩm lĩnh vực CNTT-TT lọt chung khảo Nhân tài Đất Việt 2015

Trong tuần qua, Lễ công bố kết quả Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 đã dễn ra tại toà nhà VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội vào ngày 10/11. Tiếp bước thành công của những năm trước, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 đã tiếp tục thu hút được sự tham gia của nhiều đối tượng thí sinh trong và ngoài nước, với số lượng cũng như chất lượng sản phẩm ngày càng tăng và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 tiếp tục là một sân chơi rộng mở với những cơ hội chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sự sáng tạo cho những nhân tài của Đất nước trong các lĩnh vực. Đây cũng chính là cánh cửa đưa nhiều sản phẩm có tiềm năng ứng dụng được phục vụ đời sống xã hội.

Với chủ đề “SÁNG TẠO VÌ CỘNG ĐỒNG”, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 là một sân chơi khuyến khích sự năng động, sáng tạo của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin. Ban Tổ chức mong muốn tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm có tính sáng tạo đột phá và ứng dụng thiết thực vào đời sống xã hội, góp phần đắc lực vào việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam.

Tính đến ngày 30/9/2015, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã nhận được 210 hồ sơ gửi về tham dự, trong đó 25 sản phẩm thuộc hệ thống Sản phẩm CNTT thành công; 132 sản phẩm tham dự thuộc nhóm hệ thống sản phẩm CNTT Triển vọng và hệ thống sản phẩm Ứng dụng trên thiết bị di động là 53 sản phẩm. Ban Tổ chức Giải thưởng đã thành lập Hội đồng sơ khảo bao gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực CNTT-TT, trong đó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Tiến sĩ Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo là GS.VS Nguyễn Văn Hiệu.

Ban Tổ chức Giải thưởng đã thành lập Hội đồng Sơ khảo bao gồm các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT-TT, trong đó chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Tiến sĩ Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam. Qua việc phân tích, tìm hiểu và đánh giá về hiệu quả của sản phẩm dự thi, ngày 7/11, vòng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 đã diễn ra tốt đẹp và đảm bảo lựa chọn được những sản phẩm xứng đáng nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo.

Từ ngày 11/11 đến 17/11, Hội đồng Chung khảo trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng, Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu sẽ đi thực tế đánh giá chất lượng và thực tế triển khai hoạt động, tính khả thi của các sản phẩm vào chung khảo để có cái nhìn khách quan và đánh giá một cách chính xác nhất sản phẩm dự thi. Ngày 18/11, các thí sinh vượt qua vòng sơ khảo nội dung CNTT sẽ có mặt tập trung tại Hà Nội và lần lượt thuyết trình, bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

Việt Nam đạt giải “Quán quân” trong cuộc thi an ninh mạng tại khu vực Asia

Ngày 12/11, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Việt Nam (VNCERT) cho biết, Việt Nam đã giành ngôi vị “Quán quân” (đứng đầu) tại vòng chung kết cuộc thi an ninh mạng khu vực ASEAN - Cyber Sea Game 2015. Đây là cuộc thi về các kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin mạng dành cho các đối tượng trẻ (dưới 30 tuổi) khu vực ASEAN, diễn ra trong ngày 11/11/2015 tại Jakarta, Indonesia.

Cuộc thi được thiết kế theo hình thức cướp cờ (CTF), có 4 hiệp thi đấu, với các nội dung: Phân tích, điều tra an toàn mạng; dịch ngược mã; phòng thủ mạng máy tính; xử lý sự cố và kiểm tra đánh giá an toàn hệ thống. Mỗi nước được cử từ 1 đến 2 đội tham dự, mỗi đội 3 người và các đội dự thi đều là đội đã chiến thắng tại các cuộc thi của quốc gia.

Vượt qua 14 đội đến từ các quốc gia trong khu vực, đội Việt Nam 1, gồm 3 sinh viên đến từ Trường Đại học Công nghệ thông tin (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM) đã giành được ngôi vị đầu bảng trong bảng tổng sắp. Đội Việt Nam 1 sẽ cùng đội “Á quân” - Thái Lan tham gia cuộc thi về an toàn mạng toàn cầu (SECCON), diễn ra vào tháng 1/2016 tại Nhật Bản.


Ý kiến bạn đọc