iPad Mini 4: Trải nghiệm tuyệt vời nhưng giá cao

08:03, 09/11/2015
|

(VnMedia) - iPad Mini 4 mang lại trải nghiệm tuyệt vời trên iOS 9 và được nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước, tuy nhiên sản phẩm này có giá khá cao.

Ưu điểm:

- Bổ sung bộ xử lý A8 tốc độ nhanh hơn

- Camera tốt hơn

- Màn hình Retina sống động hơn

- Thiết kế mỏng

- Khả năng chạy các ứng dụng chia hai màn hình trên iOS9.

- Kích cỡ nhỏ dễ mang theo khi di chuyển

Nhược điểm:

- Đắt hơn nhiều so với hầu hết máy tính bảng 8 inch trên thị trường.

- Chạy đa nhiệm trên màn hình nhỏ không thể sánh như trên iPad Air 2 cỡ lớn hơn.

- Tuổi thọ pin

Cách đây vài năm, nhiều người chắc hẳn thích iPad Mini vì chúng có màn hình Retina 7,9 inch độ nét cao và nó không quá lớn như Kindle. Người dùng có thể xử lý công việc hàng ngày trên máy và chúng đủ nhỏ để mang theo khi di chuyển, đặc biệt là trong các kỳ du lịch. Điều đó làm cho nhiều người không muốn lựa chọn iPad cỡ lớn hơn. 

iPad Mini 3 không được cập nhật thực sự theo đúng nghĩa đen, chúng chỉ là iPad Mini của năm 2013 bổ sung thêm nút Home Touch ID để nhận diện vân tay. Nhưng iPad Mini 4 được nâng cấp lên bộ xử lý A8, camera tốt hơn, màn hình Retina sống động, màu sắc phong phú và được thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn thế hệ trước. Chúng cũng có ứng dụng chia đôi màn hình và những phần thú vị nhất của iOS 9.

iPad Mini 4 nằm bên phải iPad Air 1: Các tính năng tương tự nhưng Air 2 có bộ xử lý tốt hơn chút.

Nói cách khác, iPad Mini 4 là phiên bản thu nhỏ của iPad Air 2. Chúng có giá 399USD đối với model chỉ hỗ trợ WiFi, dung lượng 16GB; còn bản 64GB có giá 499USD và 128GB là 599USD.

Phiên bản hỗ trợ LTE sẽ tăng thêm 130 USD nữa.

Mức giá này thấp hơn 100USD so với phiên bản iPad Air 2 có kích cỡ 9,7 inch được Apple phát hành hồi năm ngoái.

Trong khi đó, iPad Mini 2 (năm 2013) vẫn còn trên thị trường với giá 269USD (bản 16GB), 319USD (32GB) nhưng chúng sẽ không có bộ cảm biến vân tay Touch ID như model mới.

Đọc trên iPad Mini vẫn hoàn hảo.

Nhưng với bất cứ ai tìm kiếm thiết bị xử lý các tác vụ cơ bản như duyệt web, email, Facebook và chơi game thông thường, độ phân giải của iPad Mini 4 đủ để đáp ứng như cầu của người dùng.

Màn hình

So với các model trước đây của iPad Mini, màn hình đã được cải thiện. Máy có cùng độ phân giải Retina 2048x1536 điểm ảnh như iPad Mini 2 và 3 nhưng màn hình được dát mỏng và phủ lớp chống phản chiếu như iPad Air 2 và iPad Pro. Sự khác biệt này là đáng giá vì màu sắc phong phú và sống động hơn, mang lại chất lượng tương tự như iPad Air 2.

Camera

Camera sau của iPad Mini 4 giờ đã có chức năng quay video chuyển động chậm.

Camera FaceTime 1,2MP tương tự như camera trước của tất cả các iPad hiện nay (ngoại trừ việc bổ sung thêm các chế độ chụp ảnh) nhưng camera sau iSight được nâng cấp từ 5MP lên 8MP tương đương với camera sau của iPad Air 2.

Chạy tốt đa nhiệm nhưng màn hình hơi nhỏ

Tính năng tách đôi màn hình trên iPad Mini 4 rất hữu ích khi cho phép người dùng có thể sử dụng song song trên một màn hình cả e-mail, Facebook và lướt web. Tuy nhiên, không phải lúc nào kích cỡ nhỏ và hiệu suất của máy cũng là hoàn hảo. Việc chuyển quan lại giữa các ứng dụng không phải lúc nào cũng mượt mà. iPad Air 2 lại xử lý các tác vụ tương tự và chuyển qua lại giữa các ứng dụng mượt mà hơn nhiều so với iPad Mini 4.

Hiệu suất: đủ nhanh (nhưng không nhanh như chớp)

Về phần cứng, iPad Mini 4 được trang bị RAM cao hơn bản cũ (2GB), cho phép thực hiện dễ dàng các tác vụ đa nhiệm. Tuy nhiên, chip A8 đã có tuổi đời 1 năm, vốn được trang bị trên các dòng iPhone năm ngoái, nên có vẻ không được hấp dẫn lắm. Đó cũng là lý do tại sao một số game như Geometry Wars 3 – dù chơi rất mượt mà trên iPad Air 2 nhưng lại không ấn tượng nhiều trên iPad Mini 4. Tuy nhiên, chip A8 có khả năng đồ họa khá cao nên cũng an ủi phần nào.

Điểm số về hiệu suất hoạt động của iPad Mini 4 so với iPad Air 2 và iPad Mini 2.

Pin

Nhược điểm của iPad Mini 4 cũng là thời lượng pin. Trong bài kiểm thử chạy video liên tục trong chế độ máy bay, iPad Mini 4 có thể chạy liên tục trong 9 tiếng 34 phút, ít hơn nửa tiếng so với tuyến bố thời lượng pin 10 tiếng của Apple. Trong khi iPad Mini 2 chạy iOS 9.1 có thể đảm bảo thời lượng 11 tiếng 20 phút đối với cùng bài test tương tự. Như vậy, về thời lượng pin iPad Mini 4 rõ ràng đã thua so với iPad Mini ra đời trước đó 2 năm.

Do đó, nếu là người thực dụng, bạn có thể cân nhắc iPad Mini 2 vừa túi tiền hơn. Tuy cũ nhưng bản này vẫn được trang bị chip A7 khá mạnh mà giá khởi điểm chỉ có 269USD. Trong khi đó, giá khởi điểm của iPad Mini 4 là khoảng 400USD. Việc bỏ thêm khoảng 130USD chỉ để dùng màn hình lớn hơn và chip mạnh hơn một chút có thể sẽ khiến nhiều người cân nhắc lại.


Ý kiến bạn đọc