Hết nỗi lo hóa đơn tiền điện tăng vọt khó hiểu

16:10, 16/11/2015
|

(VnMedia) - Cách đây vài tháng, nhiều hộ dân đã rất bức xúc về việc hóa đơn tiền điện tự dưng tăng vọt so với các tháng khác . Điều này đã gây nhiều tranh cãi giữa người dân và nhà cung cấp điện về việc thiếu minh bạch trong việc chốt số điện hàng tháng.

Tuy nhiên, sự thiếu minh bạch này có lẽ sẽ không còn khi các nhà cung cấp điện triển khai “Giải pháp thu thập số liệu công tơ điện tử từ xa (IFC-AMR)”. Đây là giải pháp giúp người dùng có thể giám sát lượng điện tiêu thụ hàng tháng để dự đoán nhu cầu sử dụng của các khách hàng cũng như kịp thời khuyến cáo những hiện tượng bất thường xảy ra.

Tự động xử lý

Dịch vụ thu thập dữ liệu công tơ điện tử này bao gồm gói tổng thể: Modem tại điểm đo, thiết bị lưu trữ, đường truyền số liệu và phần mềm quản lý AMISS (AMI System Software).

Modem tại điểm đo - IFC-2032

AMISS chạy trên nền web là phần mềm chuyên dụng dành cho đối tượng khách hàng là Điện lực các cấp, có nhu cầu quản lý, giám sát trạm chuyên dùng, trạm công cộng, khách hàng tiêu thụ điện…Với hệ thống này, hàng ngày sẽ có 48 bộ số liệu được gửi từ điểm đo (công tơ) về trung tâm, với tần suất 30 phút/lần.

Bộ số liệu này với công tơ 3 pha 3 biểu giá tương đương hơn 90 trường hợp trong Cơ sở dữ liệu (CSDL), bao gồm các thông số vận hành như U, I, cos phi, tần số, công suất các loại (P, Q) và các chỉ số sản lượng, phụ tải, sự kiện (cảnh báo) lưu trong thanh ghi gắn trong công tơ.

Với khối lượng dữ liệu nhiều như vậy và quy mô hàng chục nghìn điểm đo mỗi khu vực, dữ liệu từ công tơ được giải mã, chuyển về CSDL tại trung tâm dữ liệu. AMISS có chức năng hiển thị số liệu, tổng hợp phân tích, chiết suất ra báo cáo, hỗ trợ các cấp đưa ra quyết định xử lý lỗi, cắt điện (do nguy cơ thất thoát điện…). AMISS có chức năng tự động chốt chỉ số hàng tháng hỗ trợ tính tiền điện cho khách hàng, tính toán chất lượng phân phối điện, tính toán cây tổn thất để Điện lực theo dõi, đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp.

Phần mềm quản lý AMISS.

Không chỉ vậy, AMISS hỗ trợ người sử dụng tạo nhóm khách hàng cần theo dõi, thiết lập ngưỡng cảnh báo theo yêu cầu riêng từng đơn vị phục vụ công tác khai thác vận hành lưới điện.

“IFC là đơn vị đầu tiên triển khai thành công giải pháp thu thập số liệu công tơ điện tử trên diện rộng. Do đó, AMISS là phần mềm đầu tiên và duy nhất hiện nay hội tụ các tính năng thu thập, hiển thị cảnh báo, phân tích, tính toán. Sản phẩm này hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam thực hiện, đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền ngày 21/2/2015”, ông Trần Ngà, đại diện nhóm tác giả đến từ Đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư phát triển hạ tầng Viễn thông - Infras Consult (IFC) cho biết.

Mang lại giá trị vô cùng to lớn

Chỉ sau 3 năm được triển khai ra thị trường, sản phẩm AMISS đã trở thành ứng dụng hỗ trợ quản lý hàng đầu được sử dụng rộng rãi trong ngành Điện. Hiện giải pháp đã được ứng dụng tại 7 Công ty và Tổng Công ty Điện lực thuộc EVN tại trên 40 Điện lực tỉnh/thành phố, 530 Điện lực Quận/Huyện với hơn 62.200 nghìn điểm đo.

Với tốc độ tăng trưởng điểm đo được thu thập số liệu từ 2000 điểm đo năm 2012; năm 2013 tăng lên 23.500 điểm đo và đến tháng 8/2015 là 62.200 điểm đo và dự kiến hết năm 2015 có 70.000 điểm đó, giải pháp này mang lại tiện ích vô cùng to lớn cho ngành điện. Nếu trước kia nhân viên điện lực 1 tháng 3 lần (đối với cơ sở sản xuất và 1 lần với hộ dân) phải đến tận vị trí đặt công tơ để đọc (chốt) chỉ số. Công việc đặc biệt khó khăn khi điều kiện thời tiết không thuận lợi: mưa, gió ảnh hưởng đến hiệu quả công tác và sự an toàn của nhân viên Điện lực.

Hơn nữa việc thu thập chỉ số chốt chỉ mới đáp ứng (ở mức sơ khai nhất) yêu cầu in hóa đơn điện, còn để giám sát, vận hành hệ thống, Điện lực cần thu thập nhiều số liệu hơn. Với giải pháp của IFC, 90 loại số liệu được lưu giữ, tổng hợp, phân tích trong thời gian 30 phút/ lần, có thể nói đó là 1 cuộc cách mạng về CNTT trong ngành Điện. Đặc biệt giải pháp cũng đem đến sự minh bạch hơn giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng, ông Trần Ngà nhận định.

Ngoài ra, giải pháp của IFC dựa trên M2M Plattform hoàn toàn có thể ứng dụng tại các ngành nghề khác như kinh doanh xăng dầu, cấp nước, chiếu sáng đô thị (IFC đang triển khai).

Trước những ưu điểm thiết thực và được ứng dụng rộng rãi, giúp cho cuộc sống thông minh và tiết kiệm hơn, Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã quyết định chọn IFC-AMR là 1 trong 4 sản phẩm “Công nghệ Thông tin thanh công đã ứng dụng rộng rãi” để tranh tài tại vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay.

Ngày 18/11, các thí sinh vượt qua vòng sơ khảo nội dung CNTT sẽ có mặt tập trung tại Hà Nội và lần lượt thuyết trình, bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 20/11/2015 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).

Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng http://nhantaidatviet.vnpt.vn/; trên Báo Điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).

 


Ý kiến bạn đọc