Google có thể "khai tử" thiết bị Android khi bị ép buộc

10:14, 26/11/2015
|

Google có thể reset từ xa lại toàn bộ 74% thiết bị chạy Android nếu được chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Như vậy, chẳng khác gì người dùng Android không có quyền hành gì với dữ liệu cá nhân của họ trên thiết bị.

 

Thông tin trên được tiết lộ trong một tài liệu của Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ quận New York. Theo đó, Google hoàn toàn có thể khôi phục từ xa cài đặt gốc trên hầu hết các thiết bị Android. Điều đó đồng nghĩa với việc toàn bộ dữ liệu cá nhân trên điện thoại sẽ bị xóa sạch sẽ, và thiết bị sẽ quay trở lại cài đặt ban đầu như lúc được bán ra.

Tuy nhiên, khả năng trên chỉ có thể thực hiện với những model điện thoại Android cũ chạy bản Android 4.4 hoặc thấp hơn. Ngoài ra, theo như lời Google, họ chỉ có thể reset từ xa đối với những chiếc điện thoại Android sử dụng cơ chế bảo vệ bằng hình (pattern), chứ không phải bằng mã PIN hoặc mật khẩu. Hầu hết thiết bị hiện nay đã dùng bản Android 5.0 mới hơn với ổ lưu trữ đã được mã hóa mặc định nên dù muốn hay không Google cũng chả thể làm gì.

Tuy nhiên, mã hóa không phải là cài đặt mặc định trên Android 5.0. Một số nhà sản xuất lại không kích hoạt mặc định tính năng này dù hiển nhiên nó là một lựa chọn. Nói cách khác, sẽ có khoảng 74% thiết bị có thể tương tác và reset từ xa.

An ủi với người dùng là trên phiên bản Android 6.0 Marshmallow, việc reset từ xa sẽ không thể thực hiện được bởi tất cả thiết bị đều được mã hóa trước khi bán ra, giúp chúng an toàn hơn trước các con mắt nhòm ngó.

Theo tài liệu của Google, các thiết bị chạy Android 6.0 sẽ hỗ trợ cơ chế mã hóa toàn bộ ổ đĩa (bật mặc định) và chuẩn mã hóa Advanced Encryption Standard (AES) đạt tốc độ 50MiB/sec. Mã hóa toàn bộ ổ đĩa chỉ dùng một khóa cho toàn bộ dữ liệu lưu trữ trên ổ đĩa. Dữ liệu buộc phải đi qua khóa này để mã hóa và giải mã trước khi có thể ghi và được hệ thống xử lý.

Ngoài ra, Android 6.0 còn hỗ trợ cảm biến vân tay kết hợp với chuẩn an ninh cao hơn giúp cho thiết bị an toàn hơn. Các doanh nghiệp rất thích điều này nhưng các cơ quan có thẩm quyền thì không, bởi họ không thể can thiệp được vào nội dung khi có vấn đề gì đó cần thẩm tra thông tin.

 


Ý kiến bạn đọc