Cách kiểm tra sạc chuẩn của thiết bị Android

09:37, 03/11/2015
|

(VnMedia) - Pin luôn là chủ đề quan tâm của người dùng smartphone và tablet. Nếu bạn đang sử dụng thiết bị Android thì sẽ có cách rất hay sau giúp kiểm tra tình trạng của sạc chuẩn, để có được tuổi thọ pin tốt nhất.

Thực tế ngày nay, smartphone và tablet đều được trang bị pin lớn hơn, tiêu thụ năng lượng tối ưu hơn, có công nghệ sạc nhanh và nhiều tính năng bổ trợ khác. Tuy nhiên, nhiều người lại quên mất vai trò của bộ sạc, một thành phần có vai trò cực kỳ quan trọng đối với tuổi thọ của pin.

Để kiểm tra tình trạng của sạc pin, chúng ta sẽ dùng một ứng dụng nhỏ miễn phí có tên Ampere trên kho ứng dụng Google Play Store.

A. Điện thoại sạc quá nhanh

Sẽ có 2 tình huống sau đây.

1. Bạn có sạc chuẩn (gốc) để thử

Mỗi chiếc smartphone hoặc tablet Android đều được thiết kế để sạc ở một cường độ dòng điện nhất định. Cường độ sạc sẽ tùy thuộc vào từng thiết bị. Nếu đang sử dụng sạc gốc, bạn có thể chạy ứng dụng Ampere để xem cường độ dòng điện phù hợp là bao nhiêu.

Bước 1. Mở ứng dụng Ampere và kết nối với sạc gốc. Ampere sẽ đo mức mAh mà pin hiện tại "hấp thụ" được bao nhiêu.

Bước 2. Rút sạc gốc ra và cắm sạc bạn muốn kiểm tra vào. Nếu cường độ dòng nhỏ hơn sạc gốc thì pin sẽ mất nhiều thời gian để sạc hơn.

Nếu sự khác biệt này không đáng kể, bạn có thể bỏ qua. Nhưng nếu chênh quá, bạn nên thay thế sạc có cường độ dòng mạnh hơn.

2. Bạn không có sạc gốc để thử

Nếu bạn đang không có sẵn sạc gốc để làm mốc chuẩn thì có thể sử dụng phương pháp sau. 

Bước 1. Tìm kiếm trên Google danh sách sạc gốc đi kèm thiết bị Android của bạn. Hãy ghi lại cường độ dòng của sạc (thường ở dạng mA hoặc A).

Hầu hết smartphone đều đi cùng sạc cho cường độ cao hơn mức pin có thể hấp thụ. Thực tế, điện thoại sẽ cần thêm năng lượng để duy trì những thứ như làm sáng màn hình, vận hành CPU, và truyền dữ liệu qua Wi-Fi hoặc kết nối dữ liệu di động.

Bước 2. Lấy sạc mà bạn muốn kiểm tra rồi cắm sạc vào điện thoại. Giờ hãy mở ứng dụng Ampere để đo.

Bước 3. Nếu điện thoại sạc trong khoảng 0,8 x cường độ dòng so với sạc gốc, mọi thứ đều bình thường. Còn nếu không, bạn sẽ phải kiếm sạc cao hơn.

B. Điện thoại ngốn dòng bao nhiêu?

Ngoài việc đo mức dòng từ sạc, ứng dụng Ampere còn giúp bạn xác định mức dòng mà điện thoại hoặc máy tính bảng nạp vào ở một thời điểm cụ thể nào đó.

Bước 1. Mở ứng dụng Ampere

Bước 2. Vào phần Settings (nhấp vào biểu tượng bánh xe góc ở trái trên cùng ứng dụng), chọn "Basic Settings".

Bước 3. Kích hoạt chế độ "Enhanced measurement" (đo nâng cao). Tiếp theo quay lại trang chính của ứng dụng, có một số phép đo ở đó và bạn sẽ thấy được cường độ dòng hiện tại của pin.

Hãy thực hiện một số tinh chỉnh. Chẳng hạn, thay đổi cường độ sáng màn hình, kích hoạt kết nối dữ liệu di động, hoặc tắt Wi-Fi rồi xem kết quả đo trong Amper thay đổi thế nào. Thông qua đó, bạn có thể xác định được mức tiêu hao năng lượng cụ thể khi sử dụng các dịch vụ và chức năng nhất định trên thiết bị.

C. Dùng sạc mạnh hơn

Trong khi các nhà sản xuất luôn muốn người dùng sử dụng sạc chuẩn theo máy thì hầu hết chúng ta đều muốn sạc điện thoại bằng sạc có công suất mạnh hơn, chẳng hạn các loại sạc dành cho tablet hiện đại.

Khi dùng ứng dụng Ampere, bạn quan sát thấy điện thoại sẽ đặt ra giới hạn cường độ dòng mà chúng có thể nhận. Chẳng hạn, Samsung Galaxy Alpha dùng sạc 1.35A chỉ có thể sạc ở mức 1.25A cho điện thoại, đôi lúc còn thấp hơn nhất là khi bật dữ liệu di động và định vị, hoặc màn hình đang ở độ sáng cao nhất.

Khi thử chuyển qua bộ sạc 2A cao hơn, Galaxy Alpha cũng chỉ chấp nhận mức dòng 1.25A chứ không hơn. Google Nexus 4 cũng cho kết quả thử nghiệm tương tự. Chiếc smartphone chỉ nạp dòng 0.7A ngay cả khi dòng sạc có dòng 2A.

Điều này cho thấy, với một số mẫu smartphone nhất định, ngay cả khi bạn dùng sạc có dòng cao hơn thì cũng không ảnh hưởng gì tới pin bởi nó chỉ chấp nhận dòng quy định chứ không nạp nhiều hơn.

B.H (Theo Cnet)


Ý kiến bạn đọc