BlackBerry: Dĩ vãng đã lùi xa

06:50, 04/11/2015
|

(VnMedia) - Rất có thể chiếc điện thoại Android đầu tiên ra mắt trong tuần này của BlackBerry sẽ đặt dấu chấm hết cho tên tuổi vang bóng một thời.

Và như vậy, BlackBerry Priv cũng đồng nghĩa với chiếc điện thoại cuối cùng của BlackBerry, nếu hãng công nghệ Canada này không tìm cách sinh lời được. Trong vòng 2 năm qua, kể từ khi John Chen lên giữ chức CEO, BlackBerry đã tung ra nhiều mẫu điện thoại mới nhưng doanh số èo uột của chúng không giữ được đà giảm của mảng phần cứng. Chen từng nhiều lần nói rằng BlackBerry sẽ bỏ mảng kinh doanh thiết bị (smartphone) nếu chúng không thể sinh lời.

Canh bạc cuối

BlackBerry “Priv” tập trung chủ yếu vào bảo mật và riêng tư, những điểm mạnh vốn có của BlackBerry. Hãng này hy vọng rằng với kinh nghiệm của mình, họ sẽ mang tới cho người dùng một chiếc điện thoại Android an toàn với trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Smartphone chạy Android đầu tiên của BlackBerry.

“Priv” chạy trên phiên bản đầy đủ của hệ điều hành Android, nhưng được tích hợp nhiều tính năng bảo mật nâng cao và ứng dụng phục vụ công việc của BlackBerry. Điện thoại được cài sẵn phần mềm giúp theo dõi có bao nhiêu ứng dụng trên máy đang truy cập vào thông tin vị trí và dữ liệu cá nhân. Priv cũng được trang bị bàn phím vật lý đặc trưng của BlackBerry và là chiếc điện thoại có thiết kế trượt độc đáo nhất hiện nay.

"Có thể sẽ còn động thái tiếp theo nào đó nhưng rất có thể Priv sẽ là chiếc smartphone cuối cùng của BlackBerry", Brian Colello, nhà phân tích tại Quỹ dịch vụ đầu tư Morningstar nhận xét. "Chúng ta đã chứng kiến họ ra một số mẫu điện thoại mới trong vài năm qua với thiết kế khác biệt, giá linh hoạt hơn và hệ điều hành riêng. Tất cả chỉ có vậy. Có lẽ vận may chưa mỉm cười với họ".

Với thị phần smartphone toàn cầu chỉ vỏn vẹn 1%, BlackBerry đã cố gắng cật lực để chuyển sang mảng phần mềm có doanh số tốt hơn. Trong khi Chen phải vật lộn để chuyển đổi mô hình cứu sống công ty thì mảng kinh doanh smartphone của BlackBerry vẫn chiếm tới 40% doanh thu của hãng này. Nếu trong năm tới, mảng phần cứng này không tạo ra lợi nhuận, hãng sẽ cho ngừng sản xuất – Chen nói trong một hội nghị tháng 10/2015.

Đích ngắm phần mềm

Hiện Chen đang nhắm tới mục tiêu 500 triệu USD doanh thu phần mềm vào tháng 3/2016, bằng cách mua lại các công ty phần mềm bảo mật và tạo ra các sản phẩm mới như hội nghị qua điện thoại (teleconference). BlackBerry cũng vừa hoàn tất thương vụ mua lại hãng Good Technology với giá 425 triệu USD hôm 2/11. Công ty này nói rằng Good Technology sẽ giúp mang lại doanh thu 160 triệu USD trong năm đầu tiên.

Ron Louks, đứng đầu bộ phận thiết bị của BlackBerry cho biết công ty ông sẽ công bố lộ trình sản phẩm vào đầu năm tới, tuy nhiên lại không tiết lộ có ra mắt điện thoại mới hay không. Chen nói rằng công ty  sẽ tiếp tục cung cấp bản nâng cấp phần mềm cho hệ điều hành BlackBerry hiện tại.

Nhờ chạy trên Android, Priv sẽ giải quyết được một trong những vấn đề lớn nhất mà BlackBerry gặp phải hiện nay trong việc thuyết phục người dùng mua sản phẩm của họ - đó là ứng dụng. Thực tế, BlackBerry là hệ điều hành di động không phổ biến, khiến các nhà phát triển phần mềm quay sang thờ ơ làm cho ứng dụng vốn đã ít giờ còn ít hơn.

Nếu Priv bán tốt hơn 2 sản phẩm "bom tấn" gần đây nhất của BlackBerry là Passport và Classic, nó sẽ là động lực giúp hãng công nghệ Canada tiếp tục duy trì mảng sản xuất điện thoại, Colin Gillis, nhà phân tích tại BGC Financial LP, nhận định.

Doanh số tụt giảm

Trong quý kết thúc vào ngày 29/8 vừa qua, BlackBerry chỉ bán được 800.000 chiếc điện thoại, mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Cổ phiếu của công ty đã tăng 2,9% đạt mức 7,50USD/cổ phiếu trong phiên đóng cửa giao dịch tại thị trường chứng khoán New York hôm nay nhưng lại giảm tới 32% trong cả năm nay.

Với giá bán lẻ tới 699USD, rõ ràng Priv đang nhắm tới thị trường cao cấp, cạnh tranh với các tên tuổi như HTC và Samsung. Chiếc điện thoại mới này sẽ là nỗ lực cuối cùng của BlackBerry trong việc tìm ra cách thức hợp lý kiếm lợi nhuận trước khi chuyển hoàn toàn sang mảng phần mềm.

B.H (Theo Cnet)


Ý kiến bạn đọc