7 lời khuyên dành cho pin của "dế"

12:34, 15/11/2015
|

(VnMedia) - Không có gì khó hơn là thay đổi một mô hình, nhất là khi nói về pin. Sau đây chúng tôi xin chỉ ra một số ý nghĩ sai lầm về pin smartphone mà đa số người dùng mắc phải.

Có 3 loại pin đang tồn tại hiện nay trên thị trường :

- NICKEL (NiCd và NiMH): đó là các pin sạc hình trụ không có hiệu ứng nhớ.

- Lithium (Li-Ion, Lithium Ion): chúng được sử dụng trong điện thoại di động trong một thời gian (trước khi điện thoại thông minh xuất hiện). Chúng cũng không có hiệu ứng nhớ, nhưng lại được đánh giá cao (theo nghiên cứu về hiệu quả của pin Li-Ion).

- LIPO (Lipo, Lithium Polymer): chúng cũng dựa trên Lithium và sử dụng giống như Li-ion, nhưng linh hoạt hơn một chút.

Trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến pin Lithium được trang bị cho điện thoại thông minh và những quan niệm sai lầm của người dùng về loại pin phổ biến nhất trên thị trường này.

1. Bạn phải sạc pin qua đêm

Sai. Sẽ không tốt khi bạn sạc pin lithium lâu hơn mức cần thiết, theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Dù sao đi nữa, pin li-pion hoặc lipo cũng có một mạch tích hợp giúp pin ngừng sạc khi đã tích đầy (đủ) năng lượng hoặc bị quá nóng.

Thêm một lời khuyên nhỏ với bạn đó là nếu bạn càng giúp pin của điện thoại xa các nguồn nhiệt, thì tuổi thọ pin bạn càng lâu hơn.

2. Lần sạc đầu tiên phải sạc đầy 100%

Sai. Tốt nhất là phải cung cấp đủ năng lượng để thực hiện các cập nhật phục vụ cho điện thoại của bạn hoạt động lần đầu tiên, nhưng điều này không có hệ quả xấu nếu bạn ngắt kết nối pin trước khi sạc đầy năng lượng trong lần đầu tiên sử dụng thiết bị.

Nhưng bạn không nên làm điều ngược lại. Nếu pin bị sạc quá nhiều, quá lâu, sẽ có thể xảy ra tình trạng nó không thể sạc được sau đó, và bạn không còn cách nào khác hơn là mua pin mới cho máy hoạt động.

3. Bạn cần sử dụng hết sạch pin trước khi sạc

Sai. Pin Li-ion sẽ gặp vấn đề nếu chúng cạn sạch năng lượng. Hãy sạc điện thoại thông minh của bạn khi điện thoại báo sắp hết pin (vạch pin còn từ 5-10%), không có lý do để chờ đợi. Nếu tại một thời điểm trong ngày mà bạn sắp phải ra ngoài và bạn cần sử dụng thiết bị của mình lâu hơn, đừng ngần ngại hãy sạc pin của điện thoại ngay để cung cấp cho pin đủ năng lượng hoạt động.

Đối với các loại pin cũ với hiệu ứng nhớ thì việc làm này sẽ gây hậu quả về sau, nhưng đối với pin Lithium thì điều này không có vấn đề gì.

4. Bạn phải sạc pin nhiều lần để kéo dài tuổi thọ của nó

Sai. Pin Li-ion mất “tài sản” của mình theo thời gian. Sau thời gian đầu, hoặc sau một thời gian lâu không được sử dụng, pin Li-ion sẽ không như trước nữa. Điều này là do thực tế bên trong pin có muối lithium, muối này cho phép truyền tải điện. Khi sử dụng điện thoại, muối lithium này sẽ biến mất và trở về trạng thái ban đầu của nó.

5. Bạn có thể sạc bao nhiêu lần điện thoại thông minh của mình ?

Thật khó nói. Tất cả các nhà sản xuất thường đưa ra con số khoảng 1.000 chu kỳ sạc cho mỗi pin. Nếu bạn nhận thấy rằng pin của thiết bị giữ được ít hơn nửa thời gian so với trước, bạn có thể phải nói lời tạm biệt với nó và mua pin mới thay thế. Đừng nghĩ rằng đó là lỗi của bạn vì pin yếu đi qua các lần sử dụng thiết bị.

6. Bạn luôn luôn sử dụng bộ sạc cung cấp kèm theo điện thoại

Còn tùy thuộc. Hầu hết các bộ sạc phục vụ cho tất cả các thiết bị, nhưng sự thật là một số điện thoại thông minh được trang bị công nghệ sạc nhanh và đòi hỏi một bộ sạc đặc biệt do nhà sản xuất cung cấp. Nếu chúng ta sử dụng các bộ sạc nhanh với một chiếc điện thoại thông minh bình thường, nó cũng không sạc nhanh hơn và có thể trong trường hợp xấu nhất là nó khiến thiết bị của bạn bị nóng trong quá trình sạc.

Quy tắc vàng là phải sử dụng bộ sạc với cường độ dòng điện tương tự như của  bộ sạc gốc, thậm chí nếu không tuân thủ các quy tắc này cũng sẽ không có bất kỳ hậu quả đáng tiếc nào xảy ra. Lưu ý : bộ sạc của bạn phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng.

7. Để giữ pin như mới, bạn không sạc quá nhiều

Hãy sạc điện thoại thông minh của bạn mà không cần phải đợi và ngay khi bạn muốn. Hãy tránh xa các nguồn nhiệt, nhiệt độ trên 40°C có thể làm hỏng pin. Nhiệt độ lí tưởng là từ 12°C đến 30°C. Chúng tôi cũng có thể cài đặt các ứng dụng tối ưu hóa việc tiêu thụ năng lượng của pin.


Ý kiến bạn đọc