5 năm tới, Samsung sẽ bị xóa sổ khỏi thị trường smartphone?

16:32, 04/11/2015
|

Samsung hiện đang là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới nhưng giới phân tích dự đoán, công ty này sẽ phải rút lui khỏi thị trường smartphone trong 5 năm tới.

Không giống như Apple, gã khổng lồ Hàn Quốc khó có thể thuyết phục được người dùng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua một chiếc smartphone thuộc hàng siêu phẩm. Hơn nữa, ngoài iPhone, Samsung còn đang phải chống chọi với một loạt các nhà sản xuất thiết bị Android, những hãng tung ra các sản phẩm có mức giá thấp hơn nhưng thông số kỹ thuật gần như ngan ngửa với điện thoại tốt nhất của Samsung.

Theo nhà nghiên cứu Ben Bajarin của hãng Creative Strategies, Samsung có thể rút lui khỏi thị trường điện thoại di động trong 5 năm tới. Nhà phân tích này cho rằng, có hai hiện tượng xảy ra gầy đây trong mảng kinh doanh điện thoại dẫn tới những tiên đoán trên. Thứ nhất, Apple đang gia tăng thị phần smartphone ở nhiều quốc gia – nơi mà mọi người cho biết, doanh số bán iPhone đã lên đỉnh điểm, tăng giá bán trung bình và ngày càng nhiều người dùng Android được thuyết phục sang sử dụng iPhone.

Mặt khác, Bajarin nói Samsung đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan và cho rằng, họ không thể làm gì để kháng cự lại sự suy thoái trong mảng kinh doanh điện thoại di động. Nếu như Apple chạy trên hệ điều hành riêng thì Samsung sử dụng Android – hệ sinh thái mà vô số các nhà sản xuất có thương hiệu và không có tên tuổi đều sử dụng cho sản phẩm của họ. Hơn nữa, thị trường smartphone đã bão hòa và Samsung đang phải đối phó với một loạt các nhà sản xuất thiết bị Android – những người tạo ra sản phẩm có giá thấp hơn, thông số kỹ thuật tương tự và thậm chí thiết kế còn bị “nhái” trắng trợn. Chính những nhà sản xuất này đang hút dần thị phần của Samsung.

Trên thực tế, Samsung đang phải cạnh tranh với các thiết bị giá 200-400USD nhưng chất lượng đủ tốt dành cho mọi người. Chính những sản phẩm này khiến cho các thiết bị giá 600USD của Samsung bị sa lầy. Samsung đã xuất xưởng 84 triệu smartphone trong quý 3 năm 2015, theo báo cáo của WSJ. Trong đó 38% thiết bị có giá 200USD hoặc thấp hơn, số lượng này đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vấn đề này không phải không xảy ra với Apple. Bajarin chỉ ra rằng Apple sẽ trải qua tình cảnh y hệt như Samsung, chỉ có điều khác biệt lớn là Apple - hãng điện thoại duy nhất trên thị trường sử dụng iOS nên hãng không phải đối mặt với những đối thủ "nhái" sản phẩm rẻ, như cách mà Samsung đang phải "một mình chống lại phe Android". Tức là tất cả các nhà sản xuất phần cứng đều sử dụng cùng một hệ điều hành. Do đó, khi bạn bạn phát hành một chiếc điện thoại với cùng một hệ điều hành với các đối thủ khác, bạn chỉ có thể cạnh tranh với mức giá thấp nhất, Bajarin nhận định.

Trước đây Samsung cũng đã nghĩ tới vấn đề này. Hãng đã từng muốn thoát khỏi bóng Android khi phát triển hệ điều hành riêng – Tizen. Tuy nhiên, các thiết bị chạy Tizen phát hành ra không thành công.

(Theo XHTT)


Ý kiến bạn đọc