Việt Nam tham gia diễn tập quốc tế chống chiến tranh mạng

13:59, 28/10/2015
|

Sáng ngày 28/10/2015, dưới sự điều phối của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Việt Nam đã chính thức tham gia đợt diễn tập về an toàn thông tin, chống tấn công mạng quốc tế quy mô lớn (ACID 2015) với sự tham gia của 14 quốc gia.

 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc sự kiện.

Đợt diễn tập với chủ đề “Điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp” có sự tham gia của các quốc gia gồm Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Myanma và Việt Nam.

Diễn ra từ 8h30 - 15h, các đội tham gia diễn tập sẽ tập trung vào việc phản ứng với các tình huống tấn công mạng trong thực tế nhằm nâng cao kỹ năng trong quá trình khắc phục, xử lý với các tình huống xảy ra trong môi trường thực và kỹ năng cụ thể khi triển khai các công việc điều tra, phân tích và xử lý sự cố mã độc gián điệp.

Để đảm bảo tính bí mật, phù hợp với các diễn biến thực tế, chương trình diễn tập chi tiết không được thông báo trước. Các chuyên gia và nhóm tham gia sẽ thực hiện các hiệu lệnh, yêu cầu của Ban tổ chức tại Singapore đặt ra.

Tại Việt Nam, sự kiện diễn tập với 14 quốc gia được triển khai tại 3 khu vực gồm miền Bắc (Hà Nội), miền Trung (Đà Nẵng) và miền Nam (TP.HCM).

Năm nay, cuộc diễn tập diễn ra đông đảo với sự tham gia của khối CNTT của Văn phòng Trung ương (Văn phòng TW Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội), 40 Sở TT&TT; khối cơ quan Bộ và ngang bộ (24 đơn vị) và khối các Tập đoàn, Tổng công ty về cung cấp dịch vụ Viễn thông - CNTT, doanh nghiệp làm về an toàn thông tin gồm MobiFone, VNPT, Viettel, Netnam, Công ty Cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, BKIS, CMC Infosec và Hiệp Hội An toàn thông tin Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam.

Đại diện một đơn vị tham gia diễn tập.

Đợt diễn tập có 250 kỹ thuật viên, chuyên gia an ninh thông tin đến từ 100 đơn vị, tổ chức tham gia.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: Ngày nay, thế giới đang trở nên phẳng hơn do các kết nối mạng không biên giới quốc gia. Chính vì thế các cuộc tấn công mạng cũng không có giới hạn về địa lý và không một quốc gia nào có thể đơn độc bảo vệ mình.

Trước nguy cơ chiến tranh mạng đang hiện hữu, việc phối hợp quốc tế, ứng cứu sự cố, bảo vệ an toàn thông tin và góp phần ngăn chặn chiến tranh mạng đã được nêu ra trên tất cả các bàn đàm phán ở nhiều cấp, thậm chí ở cấp thượng đỉnh. Điển hình, một trong các nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận gần đây nhất là tại cuộc gặp Mỹ - Trung giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Obama là vấn đề an ninh mạng.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng,  tại khu vực ASEAN, các quốc gia ngày càng nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của khối liên kết này. Nhiều hoạt động chung được tổ chức thường xuyên và cuộc tập trận ACID 2015 chính là một trong các hoạt động đó.

“Bộ TT&TT ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, chủ động, tích cực và trách nhiệm của VNCERT trong các hoạt động hợp tác quốc tế. Việc tham gia các hoạt động tập trận quốc tế nói chung và tổ chức diễn tập mở rộng tại Việt Nam vừa là một hoạt động kỹ thuật nghiệp vụ chuyên sâu nhưng cũng là một nhiệm vụ chính trị”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá, đồng thời đề nghị Trung tâm VNCERT và đại diện các đơn vị tham gia phát huy khả năng và thái độ tích cực của mình hoàn thành bài diễn tập tốt nhất, tuân thủ đúng mọi qui định của quốc tế trong hoạt động chung này. Đó cũng là thể hiện vị trí, vai trò của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

Sau đợt diễn tập, VNCERT tổ chức tổng kết kết quả của đợt diễn tập, rút kinh nghiệm để nhân rộng, phổ biến, tổ chức các đợt diễn tập tiếp theo nhằm nâng cao năng lực cho các thành viên của mạng lưới ứng cứu sự cố, cũng như của lực lượng an toàn thông tin quốc gia nói chung.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT, năm 2015 là năm thứ 10 hoạt động diễn tập được tổ chức. Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam mở rộng các đối tượng tham gia diễn tập quốc tế với gần 100 cơ quan, trong đó có khoảng 250 cán bộ kỹ thuật của các đội ứng cứu sự cố.

Cũng theo đại diện VNCERT, diễn tập ứng cứu mạng máy tính là hoạt động được tổ chức thường xuyên của các đơn vị phụ trách an toàn thông tin, đặc biệt là các CERT. Từ đầu năm 2015 đến nay, VNCERT đã tham gia nhiều hoạt động diễn tập như diễn tập an ninh thông tin ASEAN-Nhật Bản 2015, diễn tập về điều phối ứng cứu mạng máy tính khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APCERT DRILL).

Các đơn vị VNPT, MobiFone, Viettel... tham gia tài trợ cho sự kiện

(Theo ICTnews)


Ý kiến bạn đọc