Ứng dụng CNTT giúp tăng khả năng quản lý của lãnh đạo

14:16, 21/10/2015
|

(VnMedia) - Nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian, tăng cường khả năng quản lý lãnh đạo của đơn vi, đảm bảo tính chính xác, đồng nhất,...  đó là những tiện ích của Hệ thống báo cáo eRepor.

Thông tin trên được Ông Đặng Anh Sơn – Phó Giám Đốc VNPT Hà Nội cho biết tại Hội nghị triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin ngành Y tế do Sở Y tế Hà Nội phối hợp VNPT Hà Nội tổ chức tại Hà Nội, ngày 21/10.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm, chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác, quản lý, điều hành quản lý hành chính Nhà nước.

Với mục tiêu tạo ra phương thức vận hành thông suốt, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố, Sở Y tế Hà Nội đã từng bước triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành. Đặc biệt, cuối năm 2013, Sở Y tế đã phố hợp với VNPT Hà Nội triển khai Hệ thống giao ban trực tuyến nội bộ của ngành đã phần nào giảm rất nhiều khó khăn về phương tiện, thời gian, tăng số lượng đối tượng tiếp cận và đạt hiệu quả cao trong các buổi giao ban, hàng tuần,  hàng tháng, hàng quý...

Hiện nay, VNPT Hà Nội đã tiếp tục phối hợp với Sở Y tế Hà Nội nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở mạng, xây dựng đề án ứng dụng CNTT trong giai đoạn 2016-2020.

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay các bệnh viện của Hà Nội đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý của bệnh viện. Tuy nhiên, phần mềm quản lý của các bệnh viện khác nhau nên việc tổng hợp, kết nối để quản lý rất khó khăn. Chính vì vậy, có những lúc, thời điểm xảy ra sự việc không được báo cáo kịp thời, nhất là các bệnh viện có xảy ra sự cố về chuyên môn, hoặc tai biến trong chuyên môn... và các trường hợp đó người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao. Nhiều trường hợp Sở chỉ biết thông tin khi có thông tin trên báo chí, hoặc có đơn của người nhà bệnh nhân...

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hình chính giai đoạn 2011-2015 do Bộ Y tế mới tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ ra tồn tại lớn nhất trong cải cách hành chính của ngành Y tế hiện nay là việc ứng dung CNTT của các cơ sở khám chữa bệnh còn yếu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hầu hết hệ thống CNTT tại các bệnh viện hiện nay chưa hoàn chỉnh và chưa thống nhất ở tất cả các khâu trong quy trình khám chữa bệnh và trong công tác quản lý, điều hành. Chính vì vậy việc quản lý dữ liệu không có sự kết nối trong quản lý bệnh nhân cũng như quy trình khám chữa bệnh.

Ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh, cần phải xây dựng phần mềm báo cáo tình hình của các đơn vị về Sở Y tế hàng ngày. Theo đó, Sở có thể nắm được hoạt động của các đơn vị trong ngành, nắm được chuyên môn, đồng thời chủ động trong việc chỉ đạo thực hiện chuyên môn, hoạt động của các cơ sở y tế.

Ông Đặng Anh Sơn – Phó Giám Đốc VNPT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin ngành Y tế.
Ông Đặng Anh Sơn – Phó Giám Đốc VNPT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin ngành Y tế.

eReport: Tăng cường khả năng quản lý lãnh đạo của đơn vi

Ông Đặng Anh Sơn – Phó Giám Đốc VNPT Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Sở Y tế Hà Nội đã ưu tiên lựa chọn VNPT Hà Nội là nhà cung cấp hầu hết các dịch vụ VT-CNTT truyền thống như TSL, truy nhập Internet, điện thoại…

Bên cạnh đó, VNPT Hà Nội cũng đã có những cơ chế ưu đãi đặc biệt về cước cho Sở Y tế Hà Nội; hỗ trợ Sở Y tế Hà Nội xây dựng mạng giao ban trực tuyến (với 28 node); Tư vấn Sở sử dụng hệ thống tổng đài di động nội bộ (MEG) phục vụ điều hành tác nghiệp cho CBCNV trong Sở, làm tăng tính hiệu quả và giảm chi phí tối đa cho ngân sách của đơn vị.

Theo ông Đặng Anh Sơn, hiện VNPT Hà Nội  có các công ty sản xuất phần mềm với các chuyên gia giỏi để xây dựng các phần mềm cho ứng dụng CNTT, đặc biệt trong lĩnh vực Y tế. 

Ông Đặng Anh Sơn cũng cho biết, thực tế Hệ thống báo cáo eReport đã triển khai tại VNPT trong công tác quản lý được gần 5 năm. Chương trình này đã và đang phát triển sử dụng trong nội bộ VNPT, với khoảng 4-5 cấp báo cáo và hàng chục nghìn user. Cho đến nay, tất cả các thông tin trên mạng đều đảm bảo an toàn, bí mật. Tập đoàn VNPT có quy định về an toàn bảo mật dữ liệu chương trình của hệ thống và quy định về phân cấp, phân quyền, trách nhiệm đối với cán bộ công nghệ thông tin và cán bộ lãnh đạo sử dụng hệ thống.

 

Ông Sơn cho biết thêm, với hệ thống eReport có thể áp dụng nhiều tiêu chí, trong đó có bảo mật OTP (mỗi một lần vào chương trình sẽ có một mã truy cập riêng), các sản phẩm của VNPT đều được chuẩn hóa theo cập nhật mới nhất của các hãng trên Thế giới.

"Sau hội nghị này, VNPT Hà Nội rất mong sự hợp tác thiện tình từ Sở, cũng như các đơn vị trong ngành Y tế để tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên góp phần thúc đẩy hỗ trợ CNTT cho lĩnh vực Y tế, đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội", ông Sơn nhấn mạnh.

Kìm Thảo


Ý kiến bạn đọc