Lướt web "nhanh như gió", tại sao không?

10:37, 10/10/2015
|

Hãng tìm kiếm vừa ra mắt một công nghệ có tên AMP (tăng tốc các trang di động). Nó được thiết kế để cho phép tải các bài báo với tốc độ tức thì khi xem trên smartphone.

Nếu đang đọc bài viết này trên di động, có lẽ bạn sẽ nhận thấy nó mất nhiều thời gian để tải (load) hơn so với tốc độ tải trang mà bạn kỳ vọng.  

Google hy vọng có thể thay đổi thực tế này, với việc giới thiệu một công nghệ mới có tên AMP - viết tắt của Accelerated Mobile Pages (tạm dịch: Tăng tốc các trang di động). Công nghệ này được thiết kế để cho phép tải các bài báo với tốc độ tức thì khi xem trên smartphone. Một số đối tác hiện đã có động thái ủng hộ AMP của Google bao gồm Twitter, New York Times, Guardian, BuzzFeed, Vox Media, và Daily Mail. Thời điểm hiện tại, AMP cũng mới chỉ ở giai đoạn chạy thử (preview) trước khi ra mắt rộng rãi trong thời gian tới.

"Thế giới web ngày nay, đặc biệt trong môi trường mobile, chưa thỏa mãn được những kỳ vọng của người dùng. Tốc độ tải trang không nhanh, có khi được chăng hay chớ. Quảng cáo trên di động nhiều khi gây khó chịu" - Richard Gingras, Giám đốc tin tức của Google, cho biết. Đó là lý do hãng tìm kiếm cho ra mắt AMP.

Về cơ bản, AMP là những trang web đã được chuẩn hóa, tích hợp các kỹ thuật của Google để giúp giảm thời gian tải trang. Một ví dụ: các trang web dùng AMP sẽ không load ảnh hoặc video cho tới khi người dùng cuộn trang tới ảnh hoặc video đó, cho phép tải phần đầu của trang nhanh hơn. Google cũng lưu cache trang (một thành phần lưu trữ dữ liệu giúp nó được load nhanh hơn khi người dùng yêu cầu trong tương lai) trên các máy chủ cao cấp nhất - các máy chủ có khả năng xử lý 6 triệu truy vấn/giây - để giảm thời gian tải. AMP có thể được sử dụng cho bất kỳ loại nội dung nào ở bất kỳ loại thiết bị nào, tuy nhiên, trong thời gian đầu Google quyết định tập trung công nghệ này cho tin tức báo chí trên thiết bị di động. Trong demo thử nghiệm, Google đã trình diễn để cho thấy với AMP, các trang gần như tải ngay tức thì. 

Google là công ty có doanh số quảng cáo mobile và PC hàng đầu hiện nay, tuy nhiên, riêng ở mảng mobile họ đang bị Facebook cạnh tranh gay gắt. Năm 2015, Google dự kiến đạt thị phần 33% doanh số quảng cáo mobile, còn thị phần Facebook ở thị trường này là 19%. Đây là thống kê của hãng phân tích eMarketer. Thị phần Google đang dần tụt giảm, trong khi của Facebook lại dần tăng lên. 

AMP chính là công nghệ cạnh tranh với Instant Articles của Facebook, cũng là tính năng cho phép tăng tốc tải trang. AMP là một dự án nguồn mở, cho phép bất kỳ trang nội dung nào cũng có thể sử dụng, không có trang nào có mối quan hệ đặc biệt với Google. "Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi cần cùng nhau giải quyết một số vấn đề cơ bản" - Melissa Bell, Chủ tịch cao cấp phụ trách phát triển và phân tích của Vox Media cho biết.

(Theo ICTNews)


Ý kiến bạn đọc