Kế hoạch "bóp chết" điện thoại Android giá rẻ của Apple

14:07, 30/10/2015
|

(VnMedia) - Với chương trình nâng cấp iPhone (iPhone Upgrade Program), Apple đang từng bước muốn “giết chết” thị trường smartphone Android giá rẻ.

Kể từ khi ra mắt iPhone đầu tiên vào năm 2007, Apple luôn tập trung vào những trải nghiệm di động cao cấp, thậm chí cho dù họ có thể thua trong cuộc chiến thị phần đối với Android của Google. Nhiều người muốn iPhone mới có giá rẻ hơn so với các smartphone Android từ bình dân tới tầm trung. Nhưng họ đã bỏ qua thực tế rằng, Apple vẫn giữ iPhone cũ trong dòng sản phẩm của hãng để có mức giá dễ chịu hơn cho những người muốn sở hữu iPhone của Apple nhưng túi tiền hạn hẹp.

Khi phát hành iPhone 6s, Apple vẫn không ra iPhone giá rẻ để cạnh tranh với Google nhưng họ vẫn bán nhiều mẫu iPhone hơn bao giờ hết. Hơn nữa, thậm chí Apple không cần phải tập trung vào chế tạo iPhone giá rẻ hơn thì họ vẫn có một kế hoạch khác để “giết chết” các thiết bị Android giá rẻ.

Chia sẻ với các nhà đầu tư hồi đầu tuần này trong suốt cuộc nói chuyện về lợi nhuận quý, Apple đã tiết lộ nhiều thông tin về doanh số bán iPhone và chương trình nâng cấp (iPhone Upgrade Program) được giới thiệu trong buổi ra mắt iPhone 6s.

Chương trình này cho phép người mua một chiếc iPhone không trợ giá,  không khóa mạng hoặc được còn bảo hành AppleCare, đặc biệt có thể giảm chi phí ban đầu của iPhone xuống 0 đồng. iPhone vẫn là chiếc điện thoại đắt đỏ nhưng nhờ phương thức này, khách hàng có thể mua được một chiếc iPhone mới và trả dần theo hình thức thanh toán không tính lãi.

Động thái này sẽ khiến cho iPhone có giá phải chăng hơn cho người mua smartphone và nhà mạng cũng sẽ hỗ trợ nhiều cho phương thức này. Apple hoàn toàn ý thức về điều này. Trên thực tế, công ty muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của chương trình iPhone Upgrade Program trong tương lai.

Khi được hỏi liệu người mua ở nhiều quốc gia khác có thể tận dụng lợi thế của chương trình này. Tim Cook cho rằng, theo thời gian “chúng tôi rất muốn chương trình này trở nên tự động, chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác và các nhà cung cấp dịch vụ, để chương trình có thể mở rộng phạm vi. Thậm chí chương trình có thể mở rộng sang các nước khác. Ông thừa nhận rằng, môi trường di động ở Mỹ cung cấp nhiều lựa chọn khi nói tới các kế hoạch nâng cấp giá mềm hơn so với các nước khác trên thế giới.

Theo Cook, chương trình iPhone Upgrade Program cũng hấp dẫn người mua - những người lựa chọn nền tảng khác với thiết bị có giá phải chăng hơn.

"Chúng tôi nghĩ rằng, các chương trình nâng cấp mở rộng hơn không chỉ là chương trình cho các nhà bán lẻ - đó là con số tương đối nhỏ so với tổng doanh số bán iPhone của Apple. Vì vậy, việc mở rộng phạm vi triển khai chương trình là hiển nhiên và nhiều nhà mạng cũng triển khai các kế hoạch tương tự. Việc tạo ra một thị trường cho iPhone với các mức giá khác nhau sẽ mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn để mua”, CEO Cook nhận định.

Do đó, kế hoạch của Apple đối với iPhone đang ngày càng rõ ràng. Công ty công bố, 30% doanh số iPhone bán trong quý vừa qua là từ người dùng Android chuyển sang iOS. Rất nhiều người mua iPhone đã có thể tận dung lợi thế của chương trình nâng cấp iPhone từ các nhà bán lẻ.

Mặt khác, tuy nhiều người chuyển đổi từ Android sang iOS nhưng thiết bị Android vẫn rất phổ biến ở nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường đang nổi, nơi mà các chương trình nâng cấp iPhone không được áp dụng và nơi mà mua iPhone mới vẫn  còn nằm ngoài tầm với của đại đa số người dùng.

B.H (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc