Hội thảo Quốc tế đánh giá 10 thành phố thông minh của Việt Nam

16:59, 22/10/2015
|

(VnMedia) - Hội thảo quốc tế về Công nghệ thông tin sẽ chính thức diễn ra vào ngày 3/12 tới tại khách sạn Melia Hà Nội. Một trong những điểm nhấn của Hội thảo này là công bố nghiên cứu đánh giá 10 thành phố thông minh tại Việt Nam trong năm 2015.

Tại buổi họp báo diễn ra vào chiều nay (22/10), ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội tin học Việt Nam cho biết, liên tục trong 10 năm, Hội tin học Việt Nam đã thực hiện Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Index). Để tiếp tục và kế thừa các kết quả Vietnam ICT Index, đồng thời đưa ra những đánh giá chuyên sâu kết nối với đánh giá hiện trạng ứng dụng CNTT, năm 2015 Hội Tin học Việt Nam phối hợp cùng nhóm chuyên gia cao cấp đến từ Trường chính sách Lý Quang Diệu triển khai Chương trình nghiên cứu xây dựng Chỉ số Thành phố thông minh cho các thành phố mới phát triển, nhằm xác lập bộ chỉ số xác định mức độ sẵn sàng cho hành trình trở thành “Thành phố thông minh” và các ưu tiên cũng như rào cản cho sự phát triển “Thành phố thông minh”.

10 thành phố Việt Nam được nghiên cứu xây dựng Chỉ số thành phố thông minh 2015 gồm: Lào Cai, Thanh Hóa, Nha Trang, Biên Hòa, Hạ Long, Vinh, Huế, Đà Lạt và Mỹ Tho.

Đây là các thành phố trực thuộc tỉnh (cấp quận, huyện) được lựa chọn trong khuôn khổ nghiên cứu nhằm tạo bước khởi đầu cho sự thúc đẩy và động lực phát triển bền vững và “thông minh hơn” cho những thành phố khác. Các số liệu nghiên cứu gồm hiện trạng hạ tầng và ứng dụng CNTT tại các thành phố; Số liệu khảo sát cụ thể từ quản lý nhà nước, Doanh nghiệp, Giáo dục và Đào tạo và người dân tại các thành phố; Số liệu tham khảo từ Báo cáo Vietnam ICT Index 2015 (các tỉnh, thành phố).

Cùng với nghiên cứu này, việc tổ chức Hội thảo Quốc tế về CNTT năm 2015 sẽ là dịp để trao đổi sâu hơn về mục tiêu hướng tới thành phố thông minh của Việt Nam và nằm trong mục tiêu tăng cường hiệu quả ứng dụng CNTT tác động mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xã hội, ông Long khẳng định.

Phiên toàn thể của Hội thảo sẽ bao gồm báo cáo của diễn giả đến từ các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đánh giá tác động của CNTT đến phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, ngoài  đánh giá chung, hội thảo sẽ lấy ý kiến của các doanh nghiệp CNTT, một trong những nhân tố đóng vai trò chính thúc đẩy CNTT tại Việt Nam.

Hội thảo quốc tế về CNTT do Hội Tin học Việt Nam phối hợp với Trường chính sách Lý Quang Diệu phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT nhằm mục tiêu tăng cường hợp tác, hỗ trợ các nước đang phát triển ứng dụng CNTT trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Dự kiến, Hội thảo sẽ thu hút 500 đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, chuyên gia quốc tế, đại diện các tỉnh thành, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp CNTT trong cả nước.

B.H


Ý kiến bạn đọc