Dùng công cụ marketing online thế nào cho hiệu quả?

15:24, 13/10/2015
|

(VnMedia) - Khi các công cụ marketing online ngày càng chứng tỏ được hiệu quả nổi bật, giúp thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, các chủ doanh nghiệp lại càng “tham lam” hơn trong việc sử dụng chúng để làm giàu mà không cần biết đến hiệu quả thực sự mang lại…

Kết quả là các doanh nghiệp cứ thỏa sức tận dụng tất cả các công cụ marketing online, miễn là nó được sử dụng hiệu quả từ một doanh nghiệp khác. Từ website bán hàng, tiếp thị mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đến các hoạt động như email marketing, mobile marketing,… đều được ứng dụng một cách tối đa trong khi vẫn chưa có cách thức nào để đo lường hiệu quả chính xác.

Không phải lúc nào marketing online cũng mang lại hiệu quả

Nhiều người nghĩ rằng càng sử dụng nhiều phương thức tiếp thị thì sẽ càng quảng bá được thương hiệu và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Chính vì thế mà họ cứ chạy theo tất cả các công cụ, cái nào cũng thử, cái nào cũng làm, đến cuối cùng thì hiệu quả hay không cũng không thể biết là nguyên nhân xuất phát từ công cụ marketing online nào. Việc sử dụng quá nhiều các công cụ cùng lúc sẽ chỉ khiến cho doanh nghiệp hao phí đi nguồn lực và ngân sách, trong khi hiệu quả đạt được là không tương xứng với những gì bỏ ra.

Từ kinh nghiệm thực tế của các khách hàng kinh doanh online, ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ DKT (đơn vị nghiên cứu và phát triển giải pháp thiết kế website Bizweb) cho rằng, “yếu tố quan trọng trong hoạt động marketing khi kinh doanh online trên mạng Internet là các doanh nghiệp cần phải xác định được nhu cầu thực sự của mình, đồng thời nắm rõ nguồn lực và ngân sách có thể đầu tư cho tiếp thị, từ đó tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn những công cụ thích hợp nhất”.

Cùng với quan điểm này, ông Phan Lưu Thanh Bình, chủ website mrbear.vn chia sẻ, “mình cũng từng sử dụng khá nhiều công cụ marketing online nhưng phân tích thấy SEO website và quảng cáo Facebook là phù hợp nhất với mặt hàng kinh doanh của mình. Giờ chỉ tập trung vào hai công cụ này và mình thu được kết quả về đơn hàng từ chúng khá ổn”.

Chọn hướng đi nào đúng ?

Có suy nghĩ và cách làm tương tự như anh Bình, nhiều chủ shop kinh doanh online khác cũng đã bước qua cái thời kỳ “dấn thân” vào bất cứ công cụ marketing online nào có thể làm được, giờ chỉ tập trung vào một vài công cụ nhất định, đào sâu để khai thác hiệu quả của chúng.

Như quan điểm của ông Vũ Thế Cao, chủ website noithatxanh.vn, “công cụ maketing online sử dụng rất đơn giản, đơn thuần chỉ có SEO website và quảng cáo Facebook nhưng lượng khách hàng biết và tìm đến doanh nghiệp rất lớn. Tôi nghĩ website là bộ mặt trực tuyến và Facebook cũng đóng vai trò rất quan trọng khi tất cả mọi người đều dùng mạng xã hội ngày càng phổ biến hơn”.

Trong khi đó, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay không có một chiến lược bài bản để khai thác thế mạnh của các công cụ marketing online. Họ có thể tốn một khoản ngân sách lớn để thiết kế website nhưng lại không hề biết nó mang lại hiệu quả gì, có bao nhiêu người truy cập và tỷ lệ chuyển đổi ra sao. Hay như có những doanh nghiệp chi rất nhiều tiền để đặt một banner quảng cáo cỡ lớn trên các trang báo điện tử nổi tiếng nhưng lại cũng không biết nó có thể mang về bao nhiêu doanh thu, có đủ để bù đắp chi phí hay không.

Để có thể marketing trực tuyến đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp cần phải xác định được các công cụ phù hợp mà mình có khả năng làm tốt; bám lấy chỉ một hay một vài công cụ tốt nhất để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực; thử nghiệm và đưa các công cụ marketing online hiệu quả vào chiến lược tiếp thị dài hạn, liên tục sử dụng cho đến khi thực sự giỏi về nó. Chỉ cần tập trung và kiên nhẫn, các doanh nghiệp nhất định sẽ thành công trong công cuộc tìm ra một chiến lược tiếp thị kinh doanh đúng đắn.

Điều đó cho thấy việc sử dụng bao nhiêu công cụ marketing online không quan trọng và không quyết định đến hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp. Cốt yếu là các chủ website cần xác định được lợi thế của mình và khai thác, tận dụng tối đa hiệu quả của một vài công cụ phù hợp nhất với mặt hàng kinh doanh và các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Phan Lê - Xuân Quỳnh


Ý kiến bạn đọc