Cách tốt nhất tăng cường bảo mật cho "dế" Android

07:11, 12/10/2015
|

(VnMedia) - Dù là Android hay bất cứ hệ điều hành khác, bảo mật luôn luôn là một trong những mối quan tâm chính của người sử dụng. Về vấn đề này, chúng tôi cung cấp cho bạn một danh sách "Làm thế nào để cải thiện sự an toàn của điện thoại thông minh Android ?"

Cài đặt màn hình khóa

Sau khi mua một chiếc điện thoại di động mới hoặc cập nhật một phiên bản hệ điều hành mới, một trong những quy tắc cơ bản đầu tiên của bạn là thiết lập chế độ màn hình khóa. Dù bạn chọn khóa màn hình bằng cách nào thì hãy chắc chắn đã khóa điện thoại thông minh của bạn.

Từ các tùy chọn cơ bản của Android, hãy biết rằng có ba phương pháp dành riêng cho màn hình khóa "Sơ đồ", "Mã PIN" và "Mật khẩu". Nếu thiết bị Android của bạn có chức năng bổ sung, các tùy chọn bổ sung sẽ cung cấp cho bạn thêm cách khóa màn hình khác, chẳng hạn như khóa màn hình bằng giọng nói, hình ảnh và hoặc dấu vân tay.

Chúng ta hãy quay lại menu trước và đi xuống thấp hơn một chút. Nếu bạn nhìn kỹ, sẽ thấy một menu có tên gọi "Smart Lock". Nhờ nó, bạn có thể tăng bảo mật của thiết bị bằng cách khóa. Nhờ đồng bộ điện thoại với một thiết bị đáng tin cậy (chẳng hạn như một chiếc đồng hồ chạy Android Wear), đặt thiết bị tại một nơi quen thuộc và/hoặc cài tính năng phát hiện thiết bị khi nó bị di chuyển (đến chỗ khác), bạn cũng có thể sử dụng các tùy chọn màn hình khóa bằng giọng nói và khuôn mặt.

Nỗ lực chống lại hành vi trộm cắp nhờ ứng dụng

Vừa trình làng tuần trước, Plug Lock là một “virus” thực sự chống lại những tên trộm. Hãy tưởng tượng bạn đang đi bộ qua các con phố. Đột nhiên, một người nào đó đẩy bạn và lấy đi chiếc điện thoại di động trong tay của bạn. Trong trường hợp bạn đã bỏ tai nghe với điện thoại, ứng dụng này sẽ phát báo động đỏ của Android để khóa các ứng dụng. Cũng lưu ý rằng ứng dụng cũng làm việc với các loại tai nghe Bluetooth, ngoài các tai nghe có dây kết nối. Ngoài ra, lưu ý rằng bạn có thể khóa các ứng dụng của bạn tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Số hóa dữ liệu Android của bạn

Bằng một vài từ, mã hóa là quá trình chuyển thông tin sang thể khác mà người khác không thể đọc được nó. Tuy nhiên, một người nào đó có thể giải mã và truy cập dữ liệu ở dạng ban đầu của nó. Có rất nhiều phương pháp mã hóa/giải mã, nhưng chìa khóa bảo mật không phải luôn độc quyền. Điều quan trọng nhất là giữ chìa khóa mã hóa (bào mật) cho chính mình, chỉ những người mà bạn tin tưởng mới biết nó.

Hãy xem xét điều khoản của các ứng dụng cài đặt

Không giống như các hệ điều hành di động khác khép kín hơn, tính năng mở của hệ điều hành Android cho phép người sử dụng xem xét các yêu cầu của các ứng dụng Google play trước khi cài đặt. Từ khi phát hành chính thức, phiên bản Android 6.0 Marshmallow có chứa quyền quản lý một phần đối với các điều khoản của ứng dụng. Ví dụ bạn sẽ có quyền không cho phép ứng dụng của Lampe Torche truy cập vào GPS, địa chỉ liên lạc, vv.

Ngắt nguồn không rõ ràng, Bluetooth, NFC và GPS

Bắt đầu với các nguồn không rõ, tính năng này chỉ được kích hoạt nếu bạn cài đặt một ứng dụng nằm ngoài Google Play. Nếu bạn không sử dụng nó, hãy nghĩ đến việc ngắt NFC và Bluetooth, hai tính năng này cho phép chuyển dữ liệu trực tiếp vào thiết bị Android của bạn. Đối với một số nhà sản xuất, thiết bị của họ được cài đặt những ứng dụng bản địa có thể kích hoạt và/ hoặc tắt nhanh các chức năng tùy thuộc vào vị trí của bạn.

Đổi mới cách dùng thiết bị của bạn

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn cũng có thể cải thiện quyền riêng tư của bạn/ tính mật bằng cách điều chỉnh cách bạn sử dụng điện thoại của mình. Nếu bạn không còn sử dụng một ứng dụng, trò chơi, hoặc nội dung khác, hãy gỡ bỏ cài đặt chúng.  Hãy kiểm tra nội dung mà bạn nhận trên điện thoại di động Android của mình, thậm chí ngay cả khi nó đến từ Google Play. Có một loại virus mới đang hoành hành trên Android có tên là Kemoge. Virus này tận dụng khai thác 8 lỗ hổng bảo mật Android và khiến thiết bị đầu cuối của bạn ngập chìm trong quảng cáo. Cứ sau 24 giờ, nó đồng bộ hóa với một máy chủ từ xa để chuyển dữ liệu mã hóa của bạn. Làm thế nào con virus này thực hiện được điều đó ? Nó làm điều này thông qua một ứng dụng đã quen thuộc với người dùng !

Rõ ràng, virus này có thể: xóa các ứng dụng trên thiết bị, khởi động các ứng dụng trên thiết bị, tải về và cài đặt các ứng dụng từ một URL truyền, phục hồi dữ liệu cá nhân hay dữ liệu khác (ghi dung lượng bộ nhớ nội bộ, đánh cắp số serial hay còn gọi là IMEI…).

Kết luận : phương pháp hữu ích để tăng cường bảo mật cho điện thoại của bạn là sử dụng mật khẩu, mã hóa thông tin trên điện thoại.

Phan Lê - Quế Anh (androidpit)


Ý kiến bạn đọc