Khoảng trống lớn trong cơ chế đổi đất lấy hạ tầng

08:31' 29/06/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Luật Đất đai có một điều quy định về cơ chế đổi đất lấy hạ tầng nhưng lại chỉ quy định về thẩm quyền giao đất mà không quy định cách định giá đất đai và ai là người chịu trách nhiệm.

Tại Hội thảo Pháp luật và thực tiễn về tiếp cận đất đai của doanh nghiệp mới đây do VCCI tổ chức mới đây, GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Luật Đất đai có một điều quy định về BT nhưng lại chỉ quy định về thẩm quyền giao đất BT, thẩm quyền này chắc chắn thuộc UBND cấp tỉnh, không cần quy định. Trong khi đó Luật lại không quy định cách định giá đất đai và ai là người có trách nhiệm kiểm toán kỹ thuật, kiểm toán công trình… Đó là những lỗ hổng dẫn tới bê trễ trong quản lý các dự án BT hiện nay”, GS. Võ thông tin.

Ông còn nói, hiện có nhiều cơ sở đất quốc phòng được bán cho các nhà đầu tư bất động sản. Như khu đất cuối đường Bà Triệu hoặc ở Ngã Tư Sở (Hà Nội) đều là nhà máy cơ khí cũ rất lớn, nay đều được chuyển thành nhà ở để bán. Chuyện này cũng là điều tốt nhưng cách thức chuyển nào để Nhà nước không mất tiền ở đây? Cơ chế chuyển đổi như thế nào? bán trực tiếp hay phải vòng qua ngân sách? Tất cả những điều đó đều không được Luật quy định, đây là câu chuyện lớn và thất thoát ở đây cũng nhiều.

Về Quyết định của Thủ tướng về việc sắp xếp lại các cơ sở công như trường học, cơ quan hành chính, cơ quan đơn vị sự nghiệp, nhà máy ô nhiễm…, GS. Đặng Hùng Võ đánh giá cơ chế thực hiện theo Quyết định này đang trái với Luật Ngân sách và đây là khoảng trống rất lớn. Khi chuyển các trụ sở này sang vị trí mới, cơ ngơi cũ hầu như toàn đất vàng, đất giá trị cao được nhiều người quan tâm - vậy xử lý như thế nào?

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, điểm yếu nhất trong Luật đất đai 2013 hiện hành trong việc quy định đến việc chuyển vốn từ đất đai thành vốn tài chính, và mối liên kết giữa Luật đất đai và Luật thuế trong việc định giá đất. Ông Võ nêu thực tế, người dân khi mua bán đất ký hợp đồng thấp hơn so với giá trị thực tế của mảnh đất để hưởng mức thuế thấp hơn. Nhưng trong trường hợp giải phóng mặt bằng cơ quan nhà nước lại căn cứ vào giá trị mua bán trên hợp đồng để đền bù thì chính người dân lại bị thiệt. Những rủi ro khi ký những hợp đồng giá trị thấp hơn so với giá trị thực là rất lớn.

Đồng quan điểm với Giáo Sư Võ, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: “Luật Đất đai còn nhiều vấn đề liên quan cần nghiên cứu xem xét sửa đổi bổ sung bao gồm cả trình tự, thủ tục thực hiện vào thu hồi về giao đất nhằm chống cửa quyền, lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, các quy trình từ phân loại đất, sử dụng đất đô thị, định giá đất cho đến thanh tra, xử lý sai phạm cũng cần xem xét sửa đổi”.

Giá đất khi giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án hiện đang thực hiện theo giá do UBND cấp tỉnh ban hành thấp hơn rất nhiều theo giá thị trường gây thất thoát lãng phí đất đai trưa sở hữu toàn dân, làm lợi cho nhà đầu tư và một số người có chức, quyền liên quan thông qua cơ chế xin - cho", ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, điển hình giá đất khi giao các mảnh đất cho chủ đầu tư là nhà ở, khi di dời các nhà máy, biển báo, kho tàng rất thấp theo giá UBND tỉnh ban hành. Đồng thời, đất giao không qua đấu giá, không công khai minh bạch. Chủ đầu tư "chạy - xin - cho" để được có dự án hưởng lợi cực lớn.

"Trong khi giao đất lại không đấu giá mà lại giao giá chủ yếu dựa trên khung giá do UBND tỉnh ban hành, lại còn giảm hệ số cơ chế xin - cho, dẫn đến Nhà nước thiệt cả 2 đầu, nhà đầu tư lợi cả 2 đầu. Và cơ chế xin - cho này tạo điều kiện cho tham ô tham nhũng mà hàng loạt vụ án đang và sẽ xét xử, liên quan đến đất đai, dính đến nhiều cán bộ có chức, có quyền", ông Hùng nêu.

Khánh An

Loading...
Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)