Đất Vân Đồn đang lên cơn sốt ảo

09:36, 28/12/2017
|

(VnMedia) - Trước tình trạng cơn sốt đất tại huyện đảo Vân Đồn, đại diện tỉnh Quảng Ninh đã có khuyến cáo các nhà đầu tư.

Vân Đồn đã có những bước đi đầu tiên để phát triển theo đặc khu hành chính kinh tế. Do đó, thị trường đất đai tại khu vực này hiện nay đang là tâm điểm. Hiện, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành rà soát để chốt lại các dự án đủ điều kiện đầu tư và những dự án chưa đủ điều kiện.

Với kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế mang tầm quốc tế trong tương lai, giá BĐS tại Vân Đồn đang nóng lên từng ngày. Nhiều lô đất trước kia chỉ có giá 9 – 10 triệu/m2, giờ đã tăng lên tới 25 – 26 triệu/m2.

Đại diện chính quyền huyện Vân Đồn cũng cho biết trong 10 tháng đầu năm 2017, đã có gần 1.100 trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tăng gấp 2 – 3 lần so với hồi giữa năm 2017. 

Đất Vân Đồn thời gian qua tăng đột biến một phần là do “cò đất” thổi giá, bên cạnh đó, người dân vẫn còn tâm lý “đám đông”, thấy đất tăng giá lại càng muốn mua vào để tranh thủ bán chênh, kiếm lời. 

Một “đại gia” địa ốc khác cũng quan tâm đến Vân Đồn là công ty CP Đầu tư và phát triển Vân Đồn thuộc Tập đoàn CEO với dự án Sonasea Dragon Bay được quy hoạch trên tổng diện tích 94ha tại xã Hạ Long, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ông Hoàng Trung Kiên, Phó Trưởng ban Khu kinh tế Quảng Ninh, cho biết Vân Đồn đã có những bước đi đầu tiên và đang tiếp tục thúc đẩy để phát triển theo hướng trở thành đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt. Đây chính là nguyên nhân khiến thị trường mua bán đất đai tại đây có những điểm nóng tăng giá trong thời gian vừa qua.

Hiện, tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành rà soát để chốt lại các dự án đủ điều kiện đầu tư và những dự án chưa đủ điều kiện. Bên cạnh đó, quỹ đất đầu tư cho việc phát triển trên địa bàn huyện Vân Đồn hiện đã được đưa vào quy hoạch quản lý. Tỉnh đang chỉ đạo triển khai quản lý nghiêm ngặt đất rừng và đất nuôi thủy sản.

“Chúng tôi khuyến cáo các nhà đầu tư, các đơn vị về việc những dự án được chính quyền cho phép mới nên phối hợp. Quỹ đất đầu tư cho việc phát triển hiện nay đã được đưa vào quy hoạch quản lý”, ông Kiên cho hay.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh, cũng cho rằng tỉnh Quảng Ninh hiện đã chỉ đạo triển khai lập quy hoạch tổng thể và phân khu phát triển Vân Đồn theo hướng trở thành khu kinh tế hành chính đặc biệt. Do vậy, tỉnh khuyến cáo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý, giữ nguyên hiện trạng quỹ đất để phát triển đặc khu kinh tế.

Tình trạng đẩy giá đất lên quá nhanh như hiện nay làm nhiễu loạn thị trường. Chính vì thế, thị trường BĐS rất cần thông tin minh bạch, chính xác về tính pháp lý của các khu đất đủ điều kiện kinh doanh để tư vấn cho nhà đầu tư BĐS, góp phần tạo thị trường phát triển bền vững.

Khánh An