Bất động sản vào mùa giảm giá cuối năm

08:14, 29/12/2017
|

(VnMedia) - Cuối năm 2017, thị trường bất động sản chứng kiến một đợt khuyến mãi mạnh từ các chủ đầu tư. 

Theo đánh giá của công ty TNHH CBRE, nửa cuối năm 2017 thị trường sẽ có hơn 23.000 căn hộ ở các phân khúc tung ra thị trường. Trong khi đó, hiện tại theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), tồn kho BĐS còn gần 26.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy nguồn cung đang rất dồi dào vào dịp cuối năm.

Chiết khấu từ 5% đến 15%

Dự án CID Complex Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) chiết khấu từ 5% khi khách không chọn gói vay lãi suất 0% của ngân hàng. Để thu hút được sự quan tâm của khách hàng, chủ đầu tư còn đưa ra chương trình mua nhà tặng một chuyến du lịch Singapore trị giá 10 triệu cho căn 2 phòng ngủ hay 20 triệu cho căn 3 phòng ngủ. 

Cùng chiết khấu 5% cho khách hàng mua căn hộ, chủ đầu tư dự án Tabudec Plaza trên đường Phan Trọng Tuệ, huyện Thanh Trì, còn miễn phí 03 năm dịch vụ và thanh toán kéo dài 6 đợt trong 4 tháng cho khách hàng.

Chủ đầu tư một dự án chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, giảm giá 2 triệu đồng mỗi m2, xuống còn 25 triệu đồng/m2 cho khách mua nhà. Đây là dự án cao cấp, mặc dù đã xây dựng xong phần thô nhưng số lượng căn hộ giao dịch thành công không nhiều. 

Một số dự án tại quận Hà Đông, quận Long Biên có mức chiết khấu từ 5% đến 15% cho khách hàng khi mua căn hộ, mức chiết khấu khá cao trong thời điểm hiện nay. Khi mua nhà, khách hàng sẽ tiết kiệm được cả trăm triệu đồng với căn hộ từ 1,5 tỷ đồng trở lên. 

Một số dự án cao cấp khác như chung cư Mỹ Đình Plaza 2, quận Nam Từ Liêm, chủ đầu tư chiết khấu 2%, tặng phí dịch vụ 6 tháng đầu tiên, tặng chuyến du lịch Singapore cho 2 người trị giá 20 triệu đồng. Dự án The K Park chiết khấu 2% đối với căn hộ diện tích nhỏ hơn 67 m2; 4% đối với căn hộ diện tích từ 67 m2 trở lên. 

Dự án Golmark City Hồ Tùng Mậu, ngoài chiết khấu 2,8%, chủ đầu tư còn tặng 10 năm phí dịch vụ, 10 năm miễn phí gửi ô tô, hoặc 1 suất học bổng cho trường liên cấp quốc tế Oxford trong 3 năm học 2019-2022.

Ngoài ra, vào dịp cuối năm, nhu cầu mua nhà cao, nhiều chủ đầu tư sẽ chớp cơ hội này để tung hàng với rất nhiều chương trình khuyến mãi, tiếp thị khách hàng rất tốt. 

Theo các chuyên gia BĐS, nếu không mua để ở, với những người mua thứ cấp với mục đích kiếm lời, bán lại hay cho thuê, đây là thời điểm khá nhạy cảm và rủi ro, đặc biệt đối với những nhà đầu tư đi vay tiền để mua nhà.

Khách hàng không nên thấy lời mời chào hấp dẫn, chiết khấu, khuyến mãi mà bỏ qua chất lượng dự án, chất lượng quy hoạch, tính pháp lý, môi trường sống…

Nhà giá rẻ đắt hàng

Theo đại diện một đơn vị tư vấn BĐS, thị trường căn hộ Hà Nội sẽ diễn ra cuộc cạnh tranh mạnh mẽ của các chủ đầu tư dự án. Bên cạnh đó, thị trường vẫn có sự lệch pha cung – cầu. Hơn nữa, nguồn cung dồi dào từ hàng loạt dự án sắp bàn giao vào cuối năm sẽ khiến các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt hơn.

Thị trường dự kiến sẽ sôi động hơn vào cuối năm. Tuy nhiên, giao dịch thành công sẽ tập trung ở những dự án có sự hỗ trợ hợp lý về vốn vay, lãi suất từ phía chủ đầu tư và những dự án nhà ở thương mại giá rẻ. 

Đại diện đơn vị này cho rằng khách hàng không nên thấy lời mời chào hấp dẫn, chiết khấu, khuyến mãi mà bỏ qua chất lượng dự án, chất lượng quy hoạch, tính pháp lý, môi trường sống… Nhiều chủ đầu tư tung ra chiêu khuyến mãi nhằm bán được hàng đang tồn đọng do vị trí, do tính pháp lý của sản phẩm BĐS đó đang có vấn đề. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS Tp.Hồ Chí Minh, cho rằng do nắm bắt được tâm lý thích quà tặng của đa số khách hàng nên ngày càng có nhiều đơn vị kinh doanh BĐS tung ra các chương trình khuyến mãi khủng. 

Tuy nhiên, trên thực tế, giá nhân công ngày càng cao, giá vật liệu xây dựng tiếp tục leo thang, đặc biệt là cát, cùng rất nhiều chi phí phát sinh khác, chi phí không thể hạ hơn để có một sản phẩm BĐS hoàn thiện. 

“Để đưa ra được những mức giảm giá bán quá cao như trên, chủ dự án hoặc công ty môi giới chỉ còn cách đẩy giá bán lên cao rồi chiết khấu nhiều nhằm lôi kéo người mua nhà”, ông Châu nói.

Với dự báo sẽ có hàng nghìn căn hộ được mở bán vào dịp cuối năm, các chuyên gia khuyến cáo khách hàng phải tìm hiểu về uy tín chủ đầu tư qua dự án họ đã làm, phản ứng của cư dân đã vào ở trong dự án đó, tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của dự án. Khách hàng cũng không nên vay quá 50% giá trị căn hộ.

Với các chương trình khuyến mãi khủng, khách hàng cần đặc biệt cân nhắc, nếu không sẽ dẫn đến thiệt hại không thể lường trước được. 

Khánh An