Năm 2018: Vắng bóng các dự án bất động sản khởi công mới

07:15, 11/11/2017
|

(VnMedia) - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Trần Nam nhận định, năm 2018 số lượng dự án bất động sản khởi công mới sẽ giảm đi, và thị trường cũng có thể sẽ trầm lắng và ổn định hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA)

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA)

Theo ông Nam, sau giai đoạn khủng hoảng 2009 - 2013, nhờ các giải pháp, chính sách kịp thời, nỗ lực của các doanh nghiệp, có thể nói thị trường bất động sản đang phát triển tương đối ổn định, không để xảy ra thất thoát lớn và thị trường có bước hồi phục rõ nét.

Song, ông Nam cho rằng, bản thân ông cảm nhận "chiếc áo đã bắt đầu chật" và thời điểm hiện tại, "cửa" cho doanh nghiệp bất động sản đang dần hẹp lại. Thị trường dù vẫn hấp dẫn song chỉ các chủ đầu tư tiềm năng, có sản phẩm phù hợp với số đông khách hàng mới có thể trụ được.

Cũng theo Chủ tịch VNREA, thị trường muốn tiếp tục duy trì được mức giao dịch ổn định, các dự án đầu tư cần tiếp tục triển khai theo hướng quan tâm đến nhà thương mại giá rẻ, là phân khúc đang có nhu cầu cao và thanh khoản tốt.

Bên cạnh đó, cải tạo chung cư cũ đang là vấn đề được dư luận quan tâm song về cơ bản vẫn "tắc", cơ chế đã có nhưng khó triển khai.

Riêng về thị trường khách sạn, condotel thuộc phân khúc du lịch - nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, không có chuyện dư thừa.

Về mặt cảm tính, nhiều người thấy rằng, hiện có nhiều khách sạn, resort mọc lên nhưng nếu đi sâu phân tích con số khách du lịch và số phòng thì hiện đang thiếu hơn chục nghìn phòng, ông nói.

Đáng lưu ý, theo ông, đây là xu hướng mà những năm tới thị trường sẽ tập trung. Năm 2017, các con số về khách du lịch tăng gấp đôi so với năm 2015. Khách trong nước cũng tăng trưởng cực kỳ lớn. Với sự tăng trưởng nhanh và đột biến như vậy, số các cơ sở lưu trú tầm 3 sao trở lên hiện đang thiếu trầm trọng.

Về mặt chính sách, theo ông Nam hiện đã thông thoáng nhưng còn nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, 1 khuynh hướng của thị trường hiện nay phát triển Công trình Xanh. “VNREA đã báo cáo Thủ tướng và các bộ, ngành đang triển khai phát triển chính sách Công trình Xanh trong vòng 5 năm. Công trình Xanh đang dần được nhận thức rõ hơn về vai trò. Các công trình xây dựng, đô thị theo thống kê của thế giới chiếm khoảng 40% sản lượng điện quốc gia, tiêu hao điện của Việt Nam đang lớn gấp đôi so với thế giới.

Do đó, trong thời gian tới, VNREA muốn hướng thị trường theo xu hướng phát triển công trình tiết kiệm tiêu hao năng lượng, thải tối thiểu chất thải ra môi trường. Hiện chúng tôi đang ở bước tăng cường tuyên truyền về nhận thức, đưa ra quy chế, quy chuẩn”, ông Nam nói.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc