Công ty Bavico bán chui đất quốc phòng tại Khánh Hòa?

14:39, 02/11/2017
|

(VnMedia) - Gần 50 khách hàng mua căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico (2 Phan Bội Châu, Nha Trang) của công ty TNHH sản xuất thương mại Bạch Việt vừa kêu cứu các cơ quan chức năng về việc công ty Bạch Việt (công ty Bạch Việt) đã cố tình bán trái thẩm quyền hơn 100 căn hộ du lịch, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Theo đó, năm 2015, rất nhiều khách hàng bỏ tiền tỷ mua hơn 100 căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico. Giá mua thời điểm đó giao động 1,2-1,4 tỷ đồng/căn hộ có diện tích hơn 30m2. Trong hợp đồng mua bán, ông Đinh Tiến Sử (Giám đốc công ty Bạch Việt) đã cam kết, sau khi khách hàng mua căn hộ sẽ giao lại cho công ty kinh doanh và lợi nhuận hàng năm thu được từ việc cho thuê là 15%/tổng giá trị căn hộ. Nếu công ty chậm trả lợi nhuận sẽ chịu phạt lãi 0,2 %/ngày.

Khách sạn Bavico Nha Trang
Khách sạn Bavico Nha Trang

Đồng thời, để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, công ty Bạch Việt cam kết liên hệ với các cơ quan chức năng để Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân.

Trong trường hợp khách hàng không có nhu cầu sử dụng, công ty Bạch Việt sẽ mua lại căn hộ với giá tương đương giá khách hàng đã mua cộng với chênh lệch là 10-15%.

Tuy nhiên, theo bà Hà Minh Thảo (người mua căn hộ) cho biết, các cam kết trên đã thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán nhưng 2 năm nay phía Bavico  không trả một đồng tiền lợi nhuận nào cho các nhà đầu tư.

“Chúng tôi rất tin tưởng khi biết khu đất xây dựng khách sạn là của quân đội. Hơn nữa, với mức lợi nhuận cam kết 15% rất tốt nên nhiều khách hàng đã cố gắng vay mượn tiền để mua. Tuy nhiên, đã 2 năm trôi qua, tiền của khách hàng đã bị công ty Bạch Việt chiếm dụng để kinh doanh trục lợi ” – bà Thảo nói.

Ông Lê Trần Hùng (khách hàng) cho biết, khi mua công ty Bạch Việt ký hợp đồng mua bán căn hộ cho khách hàng. Nhưng công ty Bạch Việt đã không làm đúng cam kết. 3 năm nay, công ty không trả tiền cho chúng tôi. Chúng tôi đã rất nhiều lần điện thoại, email cho lãnh đạo công ty nhưng họ khất lần không trả khiến khách hàng rất bức xúc” – ông Hùng nói.

Do công ty Bạch Việt không trả tiền thuê, nhiều khách hàng đã niêm phong và khóa căn hộ tại khách sạn Bavico
Do công ty Bạch Việt không trả tiền thuê, nhiều khách hàng đã niêm phong và khóa căn hộ tại khách sạn Bavico

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, trong quá trình ký kết hợp đồng mua bán, phía công ty Bạch Việt đã ký khống, giả mạo chữ ký của văn phòng công chứng nhằm mục đích gian dối khách hàng.

Chị Hà Minh Thảo (khách hàng) cho biết thêm, tại buổi họp gần đây với khách hàng, đại diện công ty Bạch Việt đã thừa nhận cho nhân viên công ty giả mạo chữ ký của bà Huỳnh Thị Huyền Trang của văn phòng Luật sư N. N. H (TP Nha Trang, Khánh Hòa) trong mục người làm chứng tại các hợp đồng mua bán với khách hàng. Hành vi này có thể được xem làm cố tình gian dối khách hàng. Do đó, các khách hàng đã làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng để điều tra làm rõ.

Theo tìm hiểu của PV, dự án khách sạn Bavico được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 3000m2, khu đất thuộc quản lý của quân khu 5, toàn bộ khu đất đã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Đạt – phụ trách pháp chế của công ty Bạch Việt đã thừa nhận, việc công ty Bạch Việt ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng là sai. Đáng lẽ ra, đây là hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo lý giải của ông Đạt, việc công ty Bạch Việt ký hợp đồng với các khách hàng dựa trên Hợp đồng hợp tác đầu tư giữa công ty Bạch Việt và Bộ tư lệnh quân khu 5. Trong đó, tại điều 12 hợp đồng này có điều khoản công ty Bạch Việt có quyền hợp tác với các đơn vị, tổ chức kinh doanh. Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Kế hoạch và đầu tư  tỉnh Khánh Hòa cũng đã cho phép điều chỉnh mục đích kinh doanh từ khách sạn lưu trú và căn hộ du lịch. 

Cũng theo ông Đạt, trong thời điểm ký hợp đồng mua bán, công ty có ký hợp đồng thuê văn phòng luật sư N.N.H  tư vấn pháp lý. Văn phòng luật sư có cử 1 nhân viên đến chứng kiến việc ký kết hợp đồng mua bán giữa công ty Bạch Việt và khách hàng. Tuy nhiên, có một vài thời điểm, do bà Huỳnh Thị Huyền Trang không có mặt nên có để nhân viên công ty Bạch Việt ký thay vào hợp đồng với tư cách người làm chứng.

Được biết, mới đây, UBND Tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc họp với các sở ban ngành liên quan và công ty Bạch Việt, Lãnh đạo TP UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẳng định việc công ty Bạch Việt ký hợp đồng mua bán với các nhà đầu tư là trái với hợp đồng đã ký kết với Bộ tư lệnh quân khu 5. Sai phạm của công ty Bạch Việt dẫn đến việc các khách hàng bức xúc. Do đó, UBND tỉnh đề nghị công ty Bạch Việt phải có trách nhiệm giải quyết các vấn đề tranh chấp với khách hàng và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm của công ty. Đồng thời, phải thông báo kết quả xử lý đến UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ tư lệnh quân khu 5 trước ngày 30/11/2017.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc