Kiến nghị tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng nhà đất

09:43, 26/10/2017
|

(VnMedia) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) kiến nghị liên quan đến chính sách tín dụng - nguồn vốn cho thị trường bất động sản và thuế, phí nhằm hạn chế đầu cơ, trốn thuế.

Với chính sách thuế, đơn vị này đề nghị trong 5 năm tới chưa tăng thuế suất VAT và ban hành các sắc thuế mới. Đồng thời, cơ quan quản lý nghiên cứu điều chỉnh lại cách tính thuế và thuế suất sử dụng đất phi nông nghiệp. VNREA cho rằng, chênh lệch giữa giá đất ở khu vực đô thị với nông thôn rất cao. Riêng tại Hà Nội giữa giá đất nơi cao nhất (162 triệu đồng) gấp hơn 300 lần so với nơi thấp nhất (480.000 đồng).

“Với mức thuế suất 0,03%, 0,07%, 0,15% một năm, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hầu như không thu được ở khu vực nông thôn vì quá thấp. Nếu giá đất là 500.000 đồng một m2, mỗi năm chỉ phải nộp 150 đồng mỗi m2. Trong khi đó ở khu vực đô thị thì lại quá cao”, văn bản cho hay.

Để hạn chế tình trạng đầu cơ theo VNREA nên tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản trong thời hạn dưới 5 năm kể từ khi mua, thay vì mức 2% cho tất cả trường hợp như hiện nay. Cùng đó là biện pháp tăng thuế đối với đất bỏ hoang, tăng phí trước bạ đối với người có nhà thứ 2 trở lên. 

Khánh An


Ý kiến bạn đọc