Hong Kong Tower, những băn khoăn về pháp lý

19:44, 30/10/2017
|

Được quảng cáo rầm rộ là nằm trên phố Đê La Thành, với tầm nhìn view Công viên Thủ Lệ, nhưng thực tế, Hong Kong Tower lại ẩn mình trong con ngõ nhỏ với bề rộng chỉ chừng 4 m.

Chung cư cao cấp trong ngõ

Là dự án đình đám một thời, nhưng để tìm đường vào được dự án cũng khá khó khăn khi Hong Kong Tower nằm sâu trong con ngõ nhỏ, khuất sau tòa nhà văn phòng Icon 4. Con ngõ nhỏ hẹp, chỉ một chiếc ô tô 4 chỗ đi vào là kín như bưng, xe máy đi ngược chiều phải nép mình nhường đường cho chiếc ô tô.

Thực tế này khiến chúng tôi ngạc nhiên tự hỏi, với hàng trăm căn hộ, cư dân lên đến cả nghìn người thì giao thông ở đây sẽ ra sao khi ô tô không thể di chuyển hai chiều?

Mặt khác, đầu con ngõ dẫn vào dự án đang là điểm tập kết xe buýt quy mô lớn, hầu như bít kín toàn bộ lối vào. Với quy mô 2 tháp cao 27 tầng và 24 tầng, gồm hàng trăm căn hộ bị nhốt kín trong con ngõ nhỏ, có thể nói, giao thông là một bài toán chưa thể có lời giải với Hong Kong Tower.

Mặc dù nằm sâu trong ngõ nhỏ, nhưng theo đại diện đơn vị bán hàng, mức giá của Hong Kong Tower đang dao động từ 37 - 41 triệu đồng/m2. Các giao dịch thứ cấp cho thấy dự án này đang đạt đỉnh ở mức 47 triệu đồng/m2. Mức giá được cho là cao, ngay cả các ông lớn, những nhà tạo lập thị trường ngồi “chiếu trên” cũng còn e dè khi đưa ra cho các dự án của mình.

Pháp lý chưa ổn

Không chỉ lọt trong ngõ nhỏ và có giá cao, Hong Kong Tower còn đang khiến nhiều người lo lắng về mặt pháp lý.

Được biết, lô đất thực hiện dự án thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Phát triển kỹ thuật xây dựng (TDC), nhưng đại diện bán hàng và vào tên hợp đồng hiện tại lại là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Kang Long (Kang Long).

Trong vai một người cần mua nhà và đang cân nhắc lựa chọn Hong Kong Tower, phóng viên Đầu tư Bất động sản đã được nhân viên bán hàng của Kang Long cho biết, lô đất xây dựng dự án là thuộc quyền sử dụng của TDC, sau đó, phía TDC và Kang Long hợp tác để xây dựng theo tỷ lệ ăn chia là 80 (Kang Long)/20 (TDC), phía TDC phải chịu đóng tiền thuế đất. Tuy nhiên, do TDC khó khăn về tài chính, phía Kang Long đã phải đóng toàn bộ tiền thuế đất 1 lần là 84 tỷ đồng cho cơ quan chức năng, giờ đây, phía Kang Long là đơn vị sở hữu 100% dự án.

Vấn đề nảy sinh là đến nay, quá trình xin chuyển nhượng dự án giữa TDC và Kang Long chưa được cơ quan chức năng phê duyệt. Đại diện bán hàng phía Kang Long cũng cho biết, đã làm thủ tục xin chuyển đổi chủ sở hữu cho dự án từ đầu năm nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng chấp nhận.

Trao đổi với phóng viên, bà Thảo, Trưởng Ban Quản lý dự án của TDC cũng thừa nhận: “Do chúng tôi chưa thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, nên việc chuyển nhượng dự án chưa được cơ quan chức năng phê duyệt”.

Như vậy, trên danh nghĩa, TDC vẫn là chủ của dự án, nên việc Kang Long đứng tên trong hợp đồng mua bán căn hộ là chưa chính danh. Chẳng hạn, nếu cơ quan chức năng không đồng ý với việc chuyển nhượng dự án, thì tất cả các khách hàng mua căn hộ ở Hong Kong Tower sẽ không được bảo vệ quyền lợi.

Đã có nhiều dự án mà cư dân phải đợi nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện được thủ tục pháp lý, không thể nhận sổ đỏ vì sự lằng nhằng giữa chủ đất và đơn vị phát triển dự án. Với Hong Kong Tower, khi pháp lý dự án chưa rõ ràng, thì rủi ro vẫn treo lơ lửng trên đầu hàng trăm khách hàng.

Theo Pháp luật


Ý kiến bạn đọc