Đánh thuế căn nhà thứ 2: Bộ Xây dựng lên tiếng

10:53, 11/09/2017
|

(VnMedia) - Theo ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), việc đánh thuế căn nhà thứ hai là để chống đầu cơ và người sử dụng nhà đất có trách nhiệm hơn trong việc đóng thuế.

Ông Vũ Văn Phấn cho rằng: "Quan điểm cá nhân tôi cho rằng đất là sở hữu toàn dân thì chuyện chống đầu cơ, không khuyến khích một người sở hữu nhiều đất là đúng".

Theo ông Phấn, sắc thuế đang bàn ở đây là cần thiết, bởi, liên quan đến bất động sản là nhà đất của hộ gia đình cá nhân, hiện Nhà nước đang đánh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nhưng mới đánh thuế vào đất chứ chưa đánh thuế vào nhà.

Thứ hai, hiện mức thuế là 0,03%, vượt quá giới hạn 3 lần định mức là 0,07%; trên 3 lần hạn mức là 0,15%. Mức thuế này chưa đủ để người sử dụng đất sử dụng một cách tiết kiệm, hiệu quả và chưa chống được đầu cơ.

Ngoài ra, về thuế bất động sản, hiện trên một số quốc gia, thuế này là một nguồn thu ngân sách và cũng không khuyến khích đầu cơ. Trong khi đó mức thuế của họ cao hơn Việt Nam. Ví dụ Hàn Quốc cao gấp 3 lần Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiện đánh thuế nhà đất đang sử dụng đã có nhưng chưa đánh vào bất động sản trên đất và mức chưa đủ để đạt các mục tiêu trên.

Chính vì vậy, việc nghiên cứu ở đây sẽ giúp các cơ quan nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính – cơ quan có thẩm quyền giúp Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu về các sắc thuế - có thêm thông tin tư liệu nghiên cứu để trình các cấp có thẩm quyền về sắc thuế này.

Theo tôi, khi nghiên cứu sắc thuế này cần biết mục tiêu là gì và phải cố gắng đạt được mục tiêu. Tôi cho rằng, mục tiêu ở đây là chống đầu cơ và người sử dụng nhà đất có trách nhiệm hơn trong việc đóng thuế nhất là những người có nhà thứ hai trở lên.

"Sau này, nếu chúng tôi tham gia xây dựng sắc thuế này, chúng tôi sẽ tính toán mức thuế đối với những người có một nhà và chỉ để sử dụng, những người nghèo, thu nhập thấp để mức đóng thuế không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Chúng ta đã có thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nên nếu ra sắc thuế mới này thì không được thuế chồng thuế. Có nghĩa là một là thay thế thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hoặc là sửa đổi bổ sung thuế sử dụng đất phi nông nghiệp kèm theo công trình trên đất", ông Phấn cho biết.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc