Đà Nẵng: Khách sạn 4 sao "mua đứt" vỉa hè tuyến đường du lịch?

14:47, 30/09/2017
|

Chẳng lẽ những khách sạn như A La Carte đã “mua đứt” vỉa hè của tuyến đường du lịch ngang qua trước khách sạn, nên phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà và các cơ quan chức năng quản lý du lịch, quản lý đô thị của TP Đà Nẵng mặc họ muốn làm gì thì làm?

Nằm trên tuyến du lịch trọng điểm chạy dọc ven biển Đà Nẵng, đường Võ Nguyên Giáp luôn tập trung lượng du khách trong và ngoài nước rất đông đảo. Vì vậy, đây cũng là tuyến đường mà TP Đà Nẵng cấm “đánh giày; bán sách báo dạo; bán hàng rong; tụ tập mua bán; đeo bám, chèo kéo khách” để đảm bảo môi trường du lịch văn minh, lịch sự.Thế nhưng, người dân ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) rất bức xúc vì nhiều khách sạn (KS) trên tuyến đường này không chỉ cho đậu, đỗ xe tràn lan dưới lòng đường mà còn ngang nhiên leo lên lấn chiếm vỉa hè. Điển hình trong số đó là

KS 4 sao A La Carte ở góc đường Võ Nguyên Giáp – Dương Đình Nghệ, đối diện Công viên Biển Đông – nơi được xem là vị trí trọng điểm của tuyến đường trọng điểm du lịch.

Luật Giao thông đường bộ quy định vỉa hè dành riêng cho người đi bộ. Nhưng nhìn những hình ảnh này, nhiều người không khỏi bất bình khi thấy khách sạn 4 sao A La Carte ngang nhiên chiếm vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp làm nơi đậu đỗ xe ô tô tràn lan; vỉa hè đường Dương Đình Nghệ chạy dọc bên hông khách sạn cũng bị “trưng dụng” phần lớn làm bãi giữ xe máy cho nhân viên của khách sạn này, khiến nhiều người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Ngăn cản lối đi của người đi bộ
Ngăn cản lối đi của người đi bộ

 

Viar hè đường Dương Đình Nghệ chạy dọc bên hông khách sạn cũng bị trưng dụng làm bãi giữ xe cho nhân viên của khách sạn...
Viar hè đường Dương Đình Nghệ chạy dọc bên hông khách sạn cũng bị trưng dụng làm bãi giữ xe cho nhân viên của khách sạn...

Thấy PV Báo điện tử Infonet chụp ảnh, một số nhân viên khách sạn A La Carte, tài xế taxi Vinasun chỉ vào vạch kẻ trắng trên vỉa hè và cho rằng đây là vạch kẻ giới hạn cho phép đậu xe. Nếu đậu xe trên vỉa hè mà nằm phía trong vạch trắng này thì hoàn toàn được phép, chỉ có đậu trên vỉa hè mà ngoài vạch trắng này mới vi phạm. Và do vậy, họ nghiễm nhiên chiếm hầu hết diện tích vỉa hè ngang qua trước khách sạn làm nơi đậu đỗ xe, chỉ chừa lại một khoảng nhỏ cho người đi bộ mà trên đó đã có hàng loạt cây xanh, trụ điện, bảng hiệu lệnh giao thông… chắn lối!

Nhân viên khách sạn A La Carte cho rằng đậu đỗ xe trên vỉa hè nhưng trong vạch trắng là đúng quy định...
Nhân viên khách sạn A La Carte cho rằng đậu đỗ xe trên vỉa hè nhưng trong vạch trắng là đúng quy định...


Từ năm 2008, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD do Bộ Xây dựng ban hành đã quy định rõ, khách sạn từ 3 sao trở lên phải có số chỗ đỗ xe tối thiểu là 4 phòng/chỗ đỗ xe diện tích 25m2; khách sạn dưới 3 sao phải có số chỗ đỗ xe tối thiểu là 8 phòng/chỗ đỗ xe. Khách sạn A La Carte mới đưa vào hoạt động từ năm 2014, cao hàng chục tầng với 202 phòng nghỉ tiêu chuẩn 4 sao, hẳn nhiên không thể không chấp hành quy định này.

Qua khảo sát, PV Báo điện tử Infonet nhận thấy khách sạn A La Carte  cũng có tầng hầm đỗ xe hẳn hoi. Nhưng nó được sử dụng vào việc gì mà để cho ô tô, xe máy của khách sạn này đậu đỗ tràn lan trên vỉa hè công cộng, gây bức xúc cho người dân và du khách như vậy? PV Infonet đã đột nhập và phát hiện tầng hầm đỗ xe của khách sạn A La Carte được sử dụng như thế này đây:

Lối vào tầng hầm khách sạn A La Carte
Lối vào tầng hầm khách sạn A La Carte

 

 Lối vào tầng hầm khách sạn A La Carte
Bên ngoaì để xe đạp, bên trong là xưởng giặt là

Điều đó cũng có nghĩa, khách sạn này đã chuyển đổi công năng, sử dụng diện tích đỗ xe không đúng với thiết kế được duyệt. Mục đích là tận dụng tối đa diện tích xây dựng để phục vụ cho việc kinh doanh thu lợi nhuận, còn đẩy toàn bộ chuyện đậu đỗ xe ra vỉa hè, buộc cộng đồng gánh chịu mọi hệ lụy. Và đây không phải là trường hợp duy nhất trên tuyến đường du lịch trọng điểm Võ Nguyên Giáp.

 


Hậu quả là vỉa hè lát đá gạch bị bong tróc, sạt lở vì xe ô tô lên xuống quá nhiều, trong khi đó người đi bộ phải chen vào những khe hở rất nhỏ giữa những chiếc xe để có thể đi trên vỉa hè, hoặc do bị lấn chiếm hết vỉa hè nên phải đi xuống lòng đường tiềm ẩn nguy cơ bị tai nạn giao thông, còn các khách sạn thì cứ mặc nhiên thu lợi theo kiểu “sống chết mặc bay”.

Chẳng lẽ chính quyền phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà và các cơ quan chức năng quản lý du lịch, quản lý đô thị của TP Đà Nẵng không hay biết gì về điều này? Hay là những khách sạn như A La Carte đã “mua đứt” các đoạn vỉa hè của tuyến đường du lịch đi ngang qua trước khách sạn của họ rồi, nên họ muốn làm gì thì làm ?

Theo Infonet


Ý kiến bạn đọc