Cao ốc xây nội đô, dân khổ sở vì tắc đường

08:32, 10/09/2017
|

(VnMedia) - Việc các tòa chung cư cao tầng đua nhau xây dựng trong các tuyến phố nhỏ đã khiến cho mật độ dân số tăng cao, đi kèm với đó là bài toán giao thông mãi không có lời giải đáp.

Tại tuyến đường Trường Chinh dài hơn 2km, trong khi dự án mở rộng đường với chi phí hơn 2.560 tỉ đồng ì ạch vẫn mãi chưa xong thì dọc hai bên tuyến này những cao ốc chọc trời đã và đang đua nhau mọc lên. Đầu tiên tại ngõ 102 Trường Chinh hiện đã mọc lên hai dự án chung cư cao chót vót với hàng trăm căn hộ. Hàng loạt dự án cao tầng khác như số 68 Trường Chinh; tổ hợp khu chung cư, văn phòng cho thuê một mặt đường Trường Chinh, một mặt ở số 3 Lê Trọng Tấn hay dự án khu chung cư 317 Trường Chinh đã xuất hiện đẩy tuyến đường này vào tình trạng càng mở rộng càng tắc đường.

Một trong những con đường đang phải đối mặt với tình trạng vô cùng nhức nhối này đó là đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Chủ trương mở rộng đường Nguyễn Tuân, Hà Nội đã có từ năm 2003 và luôn được gắn kèm với các lời chào bán chung cư ở đây.

Theo kế hoạch, dự án cải tạo phố Nguyễn Tuân có điểm đầu giao với đường Lê Văn Lương, điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi, với chiều dài toàn tuyến khoảng 1,1km sẽ được mở rộng với tổng chi phí đầu tư là 880 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Thực tế, 1 phần dự án dài hơn 300m đã được hoàn thành. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục chung cư lớn nhỏ như Imperia Garden, Golden Sea, The Legend hay Thống Nhất Complex đua nhau mọc lên để đón lõng dự án mở rộng đường.

Ông Hà Văn Cường, (trú tại đường Nguyễn Tuân, Hà Nội) chia sẻ: “Có thể gọi là mọc lên như nấm đâm ra chuyện ùn tắc, theo tôi là không thể tránh được, trước sau gì cũng ùn tắc”.

Nỗi lo càng trở nên có cơ sở khi cuối tháng 7 vừa qua, Hà Nội bất ngờ tạm dừng dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân. Điều đó có nghĩa, hơn 700m đường còn lại sẽ được giữ nguyên trạng với chiều rộng chỉ hơn 5m, chỉ đủ để 2 ô tô tránh nhau. Lời mời chào đường sắp mở, không lo tắc chỉ còn là điều viễn tưởng.

Ông Đinh Xuân Cả, người dân tại khu phố này bức xúc: “Làm sao phải hạn chế cái chung cư này đi, chứ chung cư cứ ra thì kể cả mở gấp 10 lần đây thì cũng không giải quyết được vấn đề gì”.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch đô thị Việt Nam cho biết: “Khi quy hoạch đường phố lớn, chúng ta đã phải nghiên cứu, xem xét có nên làm hay không, huống gì chỗ ngõ hẹp, phố hẹp cỡ khoảng 4,5m. Ngõ phố không thể xây dựng những khu chung cư cao tầng vì nguy cơ ùn tắc rất lớn”.

Thậm chí, nếu tuyến đường Nguyễn Tuân có được mở rộng thì áp lực giao thông, hạ tầng lên khu vực này cũng khó giảm bởi những tuyến đường xung quanh như Lê Văn Lương, Nguyễn Huy Tưởng, Vũ Trọng Phụng, lượng chung cư cao tầng đã và đang mọc thêm cũng dày đặc không kém.

Những chung cư mọc lên giữa khu chung cư trong ngõ nhỏ, phần lớn là những nhà máy, xí nghiệp cũ. Sau khi di dời, thay vì nhường đất cho công viên, cây xanh thì bị hô biến thành những chung cư cao tầng.

Hết nạc vạc đến xương, hết đường to, chung cư chui vào ngõ. Tình trạng này khiến mật độ cư dân tăng cao, áp lực giao thông ngày càng căng thẳng. Người dân thêm ngột ngạt, mệt mỏi. Chỉ có chủ đầu tư là được lợi mỗi khi xin được giấy phép xây chung cư trong nội thành, dù là đường to hay trong ngõ.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc