Hệ lụy sốt nóng bất động sản tại Nha Trang

19:50, 08/08/2017
|

(VnMedia) - Theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, bất động sản Nha Trang đang phát triển quá nóng nhưng đi kèm là sự hỗn loạn thị trường.

Ông Trần Đình Quý – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho biết, chỉ tính riêng trên địa bàn Nha Trang có gần 100 dự án bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có 12 dự án đã đi vào hoạt động, 32 dự án đang triển khai xây dựng, 49 dự án đang lập thủ tục đầu tư.

Thực tế, theo báo cáo của Savills, lần đầu tiên Nha Trang đã vượt Đà Nẵng dẫn đầu thị trường về số lượng giao dịch thành công trong quý I/2017 là 750 giao dịch, cao hơn con số 600 giao dịch của toàn bộ thị trường Đà Nẵng.

Không những thế, Nha Trang đã vượt qua Đà Nẵng trở thành thị trường nghỉ dưỡng có thời gian lưu trú của khách du lịch cao nhất Việt Nam. Cụ thể, thời gian lưu trú trung bình của khách quốc tế đến Nha Trang là 3,5 ngày, so với 2,8 ngày ở Đà Nẵng và 2,6 ngày ở Phú Quốc.

Chưa dừng lại ở đó Savills cũng dự báo lượng du khách tới Nha Trang sẽ tăng từ 5 triệu hiện tại lên 7,2 triệu lượt vào năm 2020. Khi đó, sẽ phải có 19.200 phòng khách sạn 3-5 sao mới đáp ứng được nhu cầu, nhưng với nguồn cung hiện tại thì chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa.

Theo ông Quý, cùng với condotel, phân khúc đất nền Nha Trang đang chứng tỏ sức nóng khi theo thống kê mới nhất toàn TP Nha Trang đang có hơn 30 khu đô thị triển khai xây dựng. Riêng năm 2016, Hội Môi giới bất động sản Khánh Hoà ước tính có tới 1.000 lô đất nền được giao dịch thành công ở phía Tây thành phố.

Hiện nay, trên địa bàn TP Nha Trang có trên 50 sàn giao dịch bất động sản với trên 300 hội viên môi giới.

Việc tăng trưởng nóng đã nảy sinh nhiều bất cập. Các sàn môi giới bất động sản và các cá nhân, đặc biệt là các sàn từ Hà Nội, TP.HCM đến thành lập chi nhánh tại Nha Trang đã đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh thông qua hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ.

“Tình trạng này làm hỗn loạn thị trường, ảnh hướng xấu đến uy tín của các chủ đầu tư cũng như các sàn môi giới chân chính, làm giảm niềm tin của khách hàng với các sàn môi giới bất động sản” – ông Quý cho biết.

Để tình hình hoạt động bất động sản đi vào nề nếp, đúng pháp luật, giúp minh bạch hóa thị trường, mới đây nhất, Sở Xây dựng Khánh Hoà đã có công văn chỉ đạo các chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ quảng bá bán bất động sản của dự án sau khi đã đáp ứng các điều kiện được đưa vào kinh doanh.

Các chủ đầu tư phải dừng ngay việc nhận đặt cọc, giữ chỗ nhà ở, đất nền hoặc ký các hợp đồng góp vốn với khách hàng.

Cùng đó, phải nâng cao ý thức chủ động bảo vệ mình bằng cách can thiệp, yêu cầu các sàn giao dịch bất động sản, cơ sở kinh doanh bất động sản, tổ chức, cá nhân đang rao bán sản phẩm của dự án phải dừng lại nếu chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc