Đề xuất ngân hàng bảo lãnh khách hàng mua condotel

06:24, 29/08/2017
|

(VnMedia) - Trước sự phát triển bùng nổ các dự án căn hộ khách sạn (Condotel) tại Nha Trang, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa đã có chia sẻ về các vấn đề liên quan đến tính chất pháp lý mô hình bất động sản này.

Xin ông cho biết thực trạng phát triển các dự án căn hộ khách sạn (Condotel) hiện nay ở Nha Trang như thế nào?

Căn hộ khách sạn là sản phẩm chủ lực của thị trường bất động sản Nha Trang, chiếm khoảng 70% trong tổng số 7.000 sản phẩm chào bán ra thị trường trong năm ngoái.

Với mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn, từ 8 - 10%/năm trong thời gian 5 – 10 năm, căn hộ nghỉ dưỡng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, chủ yếu thu hút dòng tiền đầu tư từ khách hàng các tỉnh phía Bắc mà phần lớn là Hà Nội.

Ông Trần Đình Quý – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa
Ông Trần Đình Quý – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa

Các dự án condotel có nhiều dạng khác nhau vì vậy tính pháp lý các dự án khác nhau. Ví dụ, với những dự án chủ đầu tư được các cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư về quyền sử dụng đất là 50 năm. Đối với những dự án này thì sổ đỏ tính theo vòng đời dự án là 50 năm. Với dự án cấp giấy chứng nhận đất ở nhưng không thành lập đơn vị ở (được sử dụng lâu dài nhưng không được đăng nhập hộ khẩu -PV). Bản chất hai loại hình này là giống nhau vì nó đều là căn hộ khách sạn, không phải là căn hộ chung cư để ở.

Hiện nay, người mua các căn hộ condotel đang có tâm lý lo ngại gì, thưa ông?

Hiện nay, rất nhiều người đang đặt câu hỏi về mô hình căn hộ condotel và tính pháp lý liệu có an toàn hay không? Theo tôi được biết các khách hàng mua căn hộ condotel đều không có nhu cầu ở mà chủ yếu là phối hợp cùng với chủ đầu tư để kinh doanh cho thuê.

Tuy nhiên, việc cam kết lợi nhuận từ hoạt động cho thuê giữa chủ đầu tư và khách hàng đang có sự khác nhau trong đó có dự án cam kết 8%, có dự án cam kết mức lợi nhuận là 10%, 12%...

Đây là cam kết dân sự giữa hai bên hoàn toàn không có căn cứ pháp lý do đó mâu thuẫn xảy ra khi cam kết này không đạt được ý nguyện của khách hàng khi mua condotel. Vì vậy, khách hàng đang rất lo ngại về việc này.

Tôi cho rằng, nếu cam kết này được ngân hàng bảo lãnh cho khách hàng thì nó sẽ giúp thị trường condotel phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.

Nhiều khách hàng mua căn hộ condotel có suy nghĩ giống căn hộ chung cư có thể ở lâu dài. Theo ông, hai loại hình này có giống nhau hay không? Ông có lời khuyên nào cho các khách hàng đang có ý định đầu tư căn hộ condotel?

Căn hộ chung cư là dạng căn hộ để ở, sinh hoạt. Nếu mua căn hộ chung cư khách hàng sẽ được quyền cư trú, nhập hộ khẩu, xin học…Người ở chung cư phải thông qua ban quản trị chung cư.

Căn hộ condotel bản chất nó chính là căn hộ kinh doanh du lịch. Người mua condotel thông qua chủ đầu tư để được Sở văn hóa, thể thao và du lịch quản lý. Sản phẩm condotel không đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt và định cư mà chỉ đáp ứng nhu cầu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng. Về mặt pháp lý, người mua được hoàn toàn đảm bảo tuy nhiên về mục đích sử dụng thì khác nhau.

Khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, Nhà nước đã quy định rất rõ điều này. Tuy nhiên, có nhiều chủ đầu tư khi bán hàng đã không cung cấp đầy đủ thông tin pháp lý cho khách hàng, không mô tả rõ quyền lợi của khách hàng dẫn tới có nhiều thông tin trái chiều. Do đó, khách hàng mua căn hộ condotel cần xem xét kỹ thông tin từ các cơ quan chức năng để biết được dự án đó là đất 50 năm hay đất ở không hình thành đơn vị ở; dự án đã được cấp phép xây dựng hay chưa?, dự án có được phép huy động vốn hay không?..

Khách hàng mua condotel cần phải nắm rất rõ tính chất pháp lý dự án. Hiện nay, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Khánh Hòa thường xuyên cập nhật danh sách các dự án đã nộp tiền sử dụng đất. Dự án nào đang cầm cố ngân hàng… Đây là những kênh thông tin rất tốt vì giúp khách hàng mua sản phẩm tốt hơn.

Có một thực tế, hiện nay khi mua bán căn hộ condotel, chủ đầu tư thường soạn sẵn hợp đồng theo hướng có lợi cho chủ đầu tư mà ít quan tâm đến quyền lợi của khách hàng. Do vậy, khách hàng ít khi được trao đổi về vấn đề này chính vì vậy khách hàng cần mạnh dạn trao đổi với chủ đầu tư các câu từ, các điều khoản, quyền lợi của mình. Bởi, đây là trách nhiệm dân sự của chủ đầu tư và khách hàng. Nếu có chuyện gì xảy ra, căn cứ vào hợp đồng để giải quyết tranh chấp.  Trước khi mua, khách hàng có thể tham khảo, so sánh hợp đồng giữa các dự án để có cái nhìn thấu đáo.

Xin cám ơn ông!        

Khánh An


Ý kiến bạn đọc