Hưng Yên: Thu hồi hàng nghìn m2 đất bị bán trái thẩm quyền

07:44, 07/07/2017
|

(VnMedia) UBND huyện Văn Lâm vừa ra quyết định đề nghị thu hồi gần 5.000m2 đất bị cán bộ thôn Hoàng Nha, xã Minh Hải bán trái thẩm quyền.

Diện tích đất trường mẫu giáo Minh Hải bị bán trái thẩm quyền. Ảnh Khánh An
Diện tích đất trường mẫu giáo Minh Hải bị bán trái thẩm quyền. Ảnh Khánh An

Theo kết luận Thanh tra của UBND huyện Văn Lâm, từ năm 2010 -2016, UBND xã Minh Hải đã buông lỏng quản lý đất đai để lãnh đạo thôn Hoàng Nha bán đất trái thẩm quyền cho 26 hộ gia đình thu số tiền bất chính 4,7 tỷ đồng. Việc làm này là vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, Luật Xây dựng, Luật ngân sách.

Chính vì vậy, UBND huyện yêu cầu xã Minh Hải phải thu hồi toàn bộ diện tích gần 5.000m2 đất bị bán trái thẩm quyền. Đồng thời, lập kế hoạch để Huyện tổ chức đấu giá cho nhân dân làm nhà theo đúng quy định. Bên cạnh đó, có phương án sử dụng kinh phí để trả tiền cho các hộ dân đã nộp cho lãnh đạo thôn Hoàng Nha để được giao đất. Ngoài ra, đề nghị các hộ dân mua đất không được xây dựng, cơi nới, giữ nguyên trạng để chờ các cấp thẩm quyền xử lý.

Trước đó, báo điện tử VnMedia đã có bài phản ánh về tình trạng cán bộ thôn Hoàng Nha tự ý san lấp ao hồ, kênh mương để bán đất trái thẩm quyền cho người dân.

Theo đó, trong vòng 7 năm (2010-2016), lãnh đạo thôn Hoàng Nha qua các thời kỳ đã tự ý tìm nguồn tiền để đầu tư xây dựng 13 công trình phúc lợi, đường làng, ngõ xóm với số tiền 6,4 tỷ đồng. Để có tiền xây dựng, Lãnh đạo thôn Hoàng Nha đã thực hiện giao đất, xử lý và thu tiền của 26 hộ gia đình. Việc bán đất là trái thẩm quyền gây bức xúc cho người dân thôn Hoàng Nha.

Khu đất sân bóng thôn Hoàng Nha bị cán bộ xẻ  bán
Khu đất sân bóng thôn Hoàng Nha bị cán bộ xẻ bán

Cụ thể, theo phản ánh của người dân thôn Hoàng Nha, từ năm 2010 người dân đã phát hiện trưởng thôn Nguyễn Đức Thụ đã mang 660m2 (660 triệu đồng) đất khu Ao Trạ gán để trả nợ tiền thi công làm trục đường chính giữa làng. Trong khi đó, tiền xây dựng đường làng, người dân vẫn phải è cổ ra đóng góp kinh phí để làm đường.

“Trưởng thôn gán đất cho nhà thầu nhưng không hề thông báo công khai cho người dân được biết. Hơn nữa, tiền thi công và thanh toán cho nhà thầu bao nhiêu tiền, dân cũng không hay chính vì vậy chúng tôi rất nghi ngờ việc thiếu minh bạch. Người dân thôn Hoàng Nha rất bức xúc gửi đơn tố cáo nhiều lần xong sự việc vẫn chưa được giải quyết” - bác Nguyễn Hải Minh  (người dân thôn Hoàng Nha) nói.

Đến năm 2012, trưởng thôn Nguyễn Đức Thụ tiếp tục gán 1.200m2 đất Ao Trạ cho nhà thầy để trả tiền xây dựng Hội trường thôn. Theo giải trình của ông Nguyễn Đức Thụ, tiền thi công nhà hội trường 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo xác minh của UBND xã Minh Hải, số tiền thi công thực tế là 700-800 triệu đồng. Vì vậy, số tiền thất thoát 500-600 triệu đồng.

Trước việc làm sai trái, năm 2014, thôn Hoàng Nha đã bầu trưởng thôn mới là Nguyễn Quý Dũng. Tuy nhiên, vị trưởng thôn lại tiếp tục xẻ đất công ra bán vô tội vạ.

Cụ thể, tháng 4/2014, ông Dũng đã bán 4 suất đất rộng khoảng  90m2/suất thuộc đất nhà trẻ mẫu giáo Minh Hải cho các gia đình trong thôn với giá gần 100 triệu đồng/suất. Toàn bộ diện tích đất là đất lưu không, công thoát nước của trường học.

“Khu đất phía sau trường mẫu giáo vốn rất rộng, nhà trường làm sân chơi và vườn trồng rau sạch cho các cháu. Tuy nhiên, năm 2014, ông Dũng chỉ đạo cắt đất để bán. Tuy nhiên, do người dân kịp thời phát hiện, ông Dũng buộc phải trả lại cho nhà trường 1 phần diện tích. Số diện tích còn lại, ông Dũng vẫn ngang nhiên bán trái thẩm quyền” - ông Vũ Văn Đức - người  dân cho biết.

Còn tại khu đất sân bóng của thôn Hoàng Nha, trưởng thôn Dũng cũng chỉ đạo thu hồi đất ruộng của người dân để xây sân bóng. Sau đó, cắt đất sân bóng để bán cho 6  hộ dân trong thôn, thu tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng….

Khánh An


Ý kiến bạn đọc