Cư dân chung cư Capital Garden căng biểu ngữ: Chủ đầu tư lên tiếng

13:05, 01/07/2017
|

(VnMedia) - Chủ đầu tư dự án Capital Garden mong cư dân của toà nhà cùng nhau hợp tác, xây dựng toà nhà chung cư đảm bảo an ninh, văn minh, hiện đại.

Trước đó, chiều 12/6 nhiều cư dân của toà nhà Capital Garden tại 102 Trường Chinh (Hà Nội) tập trung tại sảnh tầng một của toà chung cư này để căng băng rôn, biểu ngữ để đưa ra một số đòi hỏi với nhà đầu tư.

Chủ đầu tư mong cư dân cùng hợp tác

Liên quan đến các thắc mắc của cư dân, trong văn bản trả lời báo chí, chủ đầu tư cho rằng, về phòng sinh hoạt cộng đồng, hiện tại, chủ đầu tư đang bố trí phòng cho cư dân ở tầng hai của toà nhà.

"Tuy nhiên, do chưa thi công xong phần nội thất nên chúng tôi chưa thể bàn giao cho cư dân. Nhưng trong tháng 7 tới đây, sau khi hoàn thiện nội thất xong sẽ bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư bầu và được UBND quận Đống Đa công nhận để quản lý, sử dụng. Sân chơi trẻ em đang chuẩn bị được thi công ở sân phía Bắc của tà nhà", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Liên quan đến vấn đề phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư cho biết, trong buổi làm việc với cư dân gần đây chủ đầu tư đã đi đến những quyết định chung nhằm giải quyết thắc mắc của người dân.

Trong đó, hạng mục phòng cháy chữa cháy đã được Nhà thầu là Công ty TNHH Một thành viên Thăng Long - Bộ Công an nhận thầu thi công lắp đặt xong, các hạng mục đang được hiệu chỉnh đưa vào hoạt động, sử dụng.

Dự kiến ngày 20/6 nghiệm thu hạng mục và cuối tháng 6 sẽ được Phòng cảnh sát PCCC có kế hoạch hướng dẫn nghiệp vụ PCCC cho cư dân trong tòa nhà.

Liên quan đến các thắc mắc về cây xanh, sân chơi cho trẻ em, chủ đầu tư cho rằng, hiện doanh nghiệp đã có phương án dành một phần diện tích tầng 25 của toà nhà để trồng cây xanh, tạo cảnh quan và không gian sống tốt nhất cho cư dân.

Văn bản của chủ đầu tư cũng cho biết, do các hạng mục dịch vụ chưa hoàn thiện nên từ khi cư dân vào ở phía chủ đầu tư vẫn chưa hề thu một đồng nào của cư dân về phí dịch vụ.

Tuy nhiên, tới thời điểm này nhiều hộ gia đình đã về ở được nửa năm nhưng chưa hề đóng tiền điện nước cho phía quản lý toà nhà. Hiện nay, số tiền đó chúng tôi vẫn phải bỏ ra hàng tháng để đóng cho cư dân, nhưng nếu thời gian tới những hộ chây ì không thanh toán chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp cắt nước, cắt điện.

Liên quan đến giá trông giữ ô tô và xe máy mà cư dân cho là hiện đang quá cao, cụ thể, giá trông ô tô là 1,8 triệu đồng/m2, giá trông xe máy là 100.000 đồng, cao hơn mặt bằng chung của các chung cư hiện nay và chưa tương xứng với hạ tầng hiện tại.

Trả lời về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cho rằng, trang thiết bị phục vụ công tác trông giữ xe tại các tầng hầm được chủ đầu tư trang bị đầy đủ theo Thiết kế và quy định hiện hành của nhà nước.

Chỗ để xe của khách hàng được bố trí đầy đủ theo quy định của hợp đồng và ưu tiên dành chỗ đỗ xe cho khách hàng là cư dân của tòa nhà.

Khung giá trông giữ xe ô tô theo quy định của UBND thành phố Hà Nội từ 1,5 - 3 triệu đồng/xe/tháng. Giá trông giữ xe chủ đầu tư đưa ra hiện nay vẫn chưa phù hợp với chi phí đầu tư và thu hồi vốn.

Nhưng chủ đầu tư vấn thực hiện đúng khung giá quy định của UBND thành phố Hà Nội.

"Nay chủ đầu tư tạm thời điều chỉnh phí trông giữ ô tô trong năm 2017 là 1,5 triệu đồng/xe/tháng. Phí trông giữ xe máy là 100.000 đồng/xe/tháng là giá theo đúng khung giá quy định của UBND thành phố Hà Nội", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Ngoài ra, phía chủ đầu tư cũng xin nhận lỗi với cư dân do một số hạng mục chưa kịp bàn giao khiến cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng.

Trong thời gian tới chúng tôi kính mong Cư dân của Toà nhà và Chủ đầu tư cùng nhau hợp tác, xây dựng Toà nhà chung cư đảm bảo an ninh, văn minh, hiện đại", đại diện Kinh Đô TCI Group cho biết.

Cần xây dựng thái độ, ứng xử đúng đắn của cư dân chung cư

Hiện nay, phong trào căng băng rôn của dân chung cư diễn ra khá phổ biến, nguyên nhân xuất phát từ nhiều lý do.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Quản lý và bảo trì tòa nhà (VBMA) cho rằng, loại hình nhà ở chung cư mới phát triển mạnh tại Việt Nam khoảng chục năm nay. Trong khi đó, hiện khung pháp lý còn chưa hoàn thiện và bám sát những bất cập có thể xảy ra nên không tránh khỏi những mâu thuẫn.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho rằng, ở nước ngoài, dù đã có nhiều năm phát triển loại hình nhà ở chung cư nhưng vấn đề mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn diễn ra. Do đó, theo ông, tình trạng này ở Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Vị này cũng cho rằng, việc xây dựng các khu dân cư, đô thị mới văn minh là một việc không hề đơn giản và đòi hỏi trách nhiệm không chỉ từ các cơ quan quản lý trong việc ban hành đồng bộ các quy định, chế tài quản lý chung cư mới. Với các chủ đầu tư thì đó là việc tuân thủ trong đầu tư và vận hành dự án. Còn với cư dân, theo ông cũng cần xây dựng được thái độ, ứng xử đúng đắn bởi họ mới là các nhân tố quyết định môi trường sống của cả khu đô thị sau này. 

Khánh An


Ý kiến bạn đọc