Chung cư Hancorp Plaza: Cư dân bóc mẽ nhiều sai phạm chủ đầu tư

09:18, 14/07/2017
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, cư dân chung cư Hancorp Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) đã gửi đơn tố cáo chủ đầu tư cố tình “biến” phần tầng hầm sở hữu chung thành sở hữu riêng, chây ỳ không bàn giao công tác quản lý vận hành, không trả phí bảo trì...

Tòa nhà Hancorp Plaza có địa chỉ tại 72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu đầu tư.

Đại diện ban quản trị chung cư Hancorp Plaza cho biết, trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác, chủ đầu tư đã liên tục vi phạm các điều khoản của Hợp đồng mua bán, cố tình đưa tài sản thuộc sở hữu chung thành sở hữu riêng, gây bức xúc cho cư dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trong khu vực.

Chung cư Hancorp - Trần Đăng Ninh
Chung cư Hancorp - Trần Đăng Ninh

Cụ thể, tại Mục 4, Khoản b, Phụ lục Hợp đồng - “Quy chế quản lý và sử dụng Tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long” - phần không tách rời của Hợp đồng mua bán căn hộ ngày 10/3/2010, ký giữa chủ đầu tư và bên mua đã ghi rõ: “Phần sở hữu chung trong tòa nhà bao gồm: Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong tòa nhà gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao tòa nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”.

Tuy nhiên, ngày 24/3/2015 chủ đầu tư ra văn bản số 294/TCT-PTDA do Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội Đào Xuân Hồng ký, khẳng định: Tầng hầm B1, B2 là tài sản của chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trông giữ xe phục vụ khách hàng và dân cư của tòa nhà.

Hơn thế, chủ đầu tư đưa phần giá trị đầu tư của tầng hầm để xe vào xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa. Thế nhưng, chủ đầu tư lại không đưa ra được số liệu chứng minh tầng hầm được xây dựng từ  nguồn vốn của chủ đầu tư.

Nhiều cư dân Hancorp vô cùng bức xúc khi chủ đầu tư đã "chiếm dụng" quỹ bảo trì tòa nhà, cố tình không bàn giao đầy đủ và đúng hạn cho Ban quản trị theo quy định. Theo Hợp đồng mua bán các căn hộ, văn phòng làm việc, chủ đầu tư đã thu trước tổng số tiền khoảng 21 tỷ đồng phí bảo từ các chủ sở hữu…..

Trước bức xúc của cư dân, tại phiên họp đối thoại mới đây, ông Nguyễn Đỗ Quý – Phó tổng giám đốc Hancorp cho biết, sẽ tiếp thu và có phương án trả lời trong thời gian sớm nhất từng vấn đề. Theo đó, vấn đề sở hữu tầng hầm, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội đã báo cáo Bộ Xây dựng hướng dẫn phân định quyền sở hữu chung, riêng về 2 tầng hầm để xe B1 và B2. Tổng công ty sẽ cung cấp văn bản này cho Ban Quản trị trước ngày 15/07/2017.

Về kinh phí bảo trì toà chung cư, sau khi trao đổi và thảo luận, vấn đề quỹ bảo trì của tòa nhà đã được Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và Ban Quản trị thống nhất sẽ phải tính đúng, tính đủ theo quy định của pháp luật; Tổng công ty sẽ chuyển bảng tính chi tiết kinh phí bảo trì cho Ban Quản trị xem xét trước ngày 15/07/2017.

Sau khi có ý kiến phản hồi của Ban Quản trị về bảng tính chi tiết kinh phí bảo trì, trong 03 ngày làm việc, Tổng công ty sẽ tổ chức buổi làm việc để thống nhất với Ban Quản trị; Trong vòng 03 ngày làm việc, sau khi đã thống nhất với Ban Quản trị, Tổng công ty sẽ chuyển phần chi phí bảo trì còn lại cho Ban Quản trị.

Vấn đề lựa chọn đơn vị Quản lý vận hành tòa nhà là quyền của Ban Quản trị - đại diện cho cư dân. Tổng công ty Xây dựng Hà Nội cho biết sẵn sàng bàn giao phần quản lý vận hành chung của tòa nhà và phần riêng của khu căn hộ cho Ban Quản trị. Tổng công ty sẽ gửi văn bản kê chi tiết các hạng mục bàn giao phần chung, riêng theo quy định của pháp luật, thời hạn chậm nhất là ngày 25/07/2017.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc