Hàng trăm m2 kiot nhà tái định cư N11B Dịch Vọng cho thuê "chui"

07:13, 26/05/2017
|

(VnMedia) Hơn 280m2 kiot tầng 1 tại khu nhà tái định cư N11B Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội đã được Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà HN) cho thuê “chui “ 5 năm, số tiền thuê hàng tỷ đồng cũng bị bốc hơi.

Các kiot cho thuê bất hợp pháp tại tòa nhà tái định cư N11B Dịch Vọng
Các kiot cho thuê bất hợp pháp tại tòa nhà tái định cư N11B Dịch Vọng

Theo báo cáo công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà HN, 5 kiot tầng 1 tòa nhà tái định cư N11B Dịch Vọng có tổng diện tích 280m2. Năm 2012, Công ty đã giao cho  Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (gọi tắt Xí nghiệp) quản lý. Tuy nhiên, xí nghiệp đã tự ý ký hợp đồng cho công ty TNHH Đệ Nhất Phong Vân thuê khi chưa được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội.

Sau khi nhận bàn giao,  công ty Đệ Nhất Phong Vân đã xé nhỏ diện tích chia làm 10 kiot cho các hộ kinh doanh thuê lại.

Chị T.D.A- chủ hộ kinh doanh kiot N11B Dịch Vọng cho biết, năm 2013, chị đã thuê lại 2 kiot với giá 5 triệu đồng/tháng/kiot. Mỗi quý chị đều trả tiền thuê nhà đầy đủ.

Anh T.D. Đ (người sử dụng kiot vị trí 5) cho biết, anh cũng thuê lại kiot qua một người phụ nữ tên là A. Tiền thuê 4,5 triệu đồng/tháng. Hai bên không ký hợp đồng thuê. Theo anh Đ, đầu năm 2017, các hộ thuê kiot nhận được thông báo của UBND TP Hà Nội đề nghị cưỡng chế thu hồi lại các kiot cho thuê trái phép. Quyết định này khiến các hộ kinh doanh rất lo lắng vì hàng tháng họ đều nộp tiền thuê đầy đủ, công việc kinh doanh rất ổn định. Hầu hết các hộ đều có nguyện vọng  sau khi TP làm sáng tỏ vụ việc, TP xem xét tiếp tục cho các hộ được thuê lại các kiot này để kinh doanh theo mức giá TP phê duyệt.

Theo quan sát của PV, trong quá trình sử dụng, các hộ thuê kiot đều đã được cải tạo, cơi nới thêm các phần diện tích phụ như gác lửng, nhà vệ sinh…để vừa kinh doanh, vừa ăn ở.

Hầu hết các kiot đã được cải tạo, cơi nới thêm nhiều diện tích
Hầu hết các kiot đã được cải tạo, cơi nới thêm nhiều diện tích bên trong

Điều đáng nói, vị trí các kiot này chỉ cách trụ sở công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà HN chỉ vài bước chân nhưng Lãnh đạo của công ty lại không hề hay biết và cũng không có biện pháp ngăn chặn để sự việc kéo dài 5 năm gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. 

Mặc dù Thành phố đã có quyết định cưỡng chế thu hồi nhưng chính quyền sở tại và công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà bất lực
Mặc dù Thành phố đã có quyết định cưỡng chế thu hồi nhưng chính quyền sở tại và công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà bất lực

Theo ông Trần Thắng – Trưởng phòng quản lý nhà xã hội và tái định cư (công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà HN), việc xí nghiệp tự tiện cho các đơn vị thuê kiot tầng 1 nhà tái định cư N11B Dịch Vọng này là trái thẩm quyền. Hiện tại, toàn bộ số tiền cho thuê gần 2 tỷ đồng công ty Đệ Nhất Phong Vân không nộp vào ngân sách. Mới đây, TP đã có quyết định cưỡng chế thu hồi lại diện tích kiot cho thuê trái phép này và yêu cầu công ty tiếp tục thu hồi số tiền nợ của công ty Đệ Nhất Phong Vân.

Về phía trách nhiệm của công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà, ông Thắng thừa nhận do có sự buông lỏng quản lý mới dẫn đến việc Lãnh đạo Xí nghiệp lộng quyền. Hiện tại, công ty đã tạm định chỉ chức vụ với ông Lương Văn Hữu là Giám đốc Xí nghiệp và bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội điều tra làm rõ.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc