Dừng dự án nếu phát hiện vi phạm về đất đai

06:47, 18/05/2017
|

(VnMedia) - Nhiều doanh nghiệp nhà nước nắm giữ những vị trí đất vàng, nhưng tính giá thấp giá trị quyền sử dụng đất của doanh nghiệp khi Cổ phần hóa  khiến nhà nước đang bị thất thoát vốn lớn.

Một dự án nằm trong diện thanh tra
Một dự án nằm trong diện thanh tra

Trả lời báo chí về văn bản 2000 của Bộ Tài chính đề nghị thanh kiểm tra đối với 60 dự án BĐS, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng tại văn bản 10285 ngày 29/11/2016. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát tình trạng sử dụng đất của các DN cổ phần hóa, báo cáo Thủ tướng, kiến nghị các giải pháp.

Qua đó, Bộ Tài chính có đưa ra 2 kiến nghị. Thứ nhất, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng một trong những nhiệm vụ năm 2017 và Thủ tướng đã duyệt và giao cho Thanh tra Chính phủ, đó là thanh, kiểm tra tình trạng sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị cho phép chuyển danh sách 60 dự án đó sang cho TTCP tham khảo và Chính phủ đã chấp nhận kiến nghị đó.

Kiến nghị thứ hai, trong số 60 dự án đó, những dự án có dấu hiệu vi phạm so với Điều 118 Luật Đất đai gây bức xúc trong dư luận, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh theo đúng đối tượng vi phạm cần có biện pháp ngăn chặn và có biện pháp khắc phục.

Vừa qua sau đợt rà soát, Thủ tướng đã phê duyệt và giao cho Thanh tra Chính phủ kiểm tra việc sử dụng đất của một số dự án trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Kết quả là, trong số 60 dự án có dấu hiệu vi phạm về đất đai, gây bức xúc trong dư luận, Chính phủ yêu cầu địa phương dừng một số dự án, chứ không phải tất cả; đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư vi phạm phải có biện pháp khắc phục.

“Bộ Tài chính rất đồng tình với 4 kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM rằng, các doanh nghiệp sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa không để xảy ra thất thoát sẽ phải áp dụng cơ chế đấu thầu giá đất.

“Vừa qua, việc đấu thầu giá đất đã mang lại hiệu quả rất lớn”- ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói. Cụ thể, đấu giá đất của một doanh nghiệp tại TPHCM giá khởi điểm chỉ có 580 tỉ đồng, nhưng giá cuối cùng bán lên đến trên 1.400 tỉ đồng.

“Trên cơ sở đó, chúng tôi kiến nghị nhiều dự án diện tích lớn, nhưng không thực hiện đấu giá khi cổ phần hóa là bất hợp lý, cần phải tiến hành thanh, kiểm tra để chống thất thoát tiền của Nhà nước - ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết đang kiến nghị các chủ đầu tư không vi phạm phải cam kết thực hiện đấu giá đất khi tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp, bởi đa phần giá trị đất giao trước đây đều chưa được tính vào giá trị doanh nghiệp theo giá đấu giá gây thất thu cho ngân sách.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc