Nhiều hoạt động mập mờ tại Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường

10:22, 08/12/2017
|

(VnMedia) - Phúc Minh Đường không chỉ khám chữa bệnh kê đơn bốc thuốc vô tội vạ mà còn có bán tràn lan ra thị trường nhiều loại Thực phẩm chức năng, Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ "khoác áo" thuốc đặc trị bệnh…

Thực phẩm chức năng “đội lốt” thuốc đặc trị?

Với mỗi sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) mà mình bán ra, Phúc Minh Đường lại có riêng một Website bán hàng dành riêng cho từng loại. Trên các Website này, khi quảng cáo về sản phẩm, khái niệm “thực phẩm chức năng” không hề được nhắc đến mà Phúc Minh Đường thường sử dụng những cụm từ như “sản phẩm thuốc”, “thuốc đông tây y kết hợp”…

Nói về công dụng của các loại TPCN này, Phúc Minh Đường quảng cáo rằng nó là những sản phẩm có khả năng đặc trị bệnh - công dụng chỉ có ở những sản phẩm thuốc!? Với cách quảng cáo có nhiều mập mờ như vậy, Phúc Minh Đường khiến cho người bệnh nhầm tưởng các sản phẩm này là thuốc đặc trị, trong khi thực tế đó chỉ là TPCN và không hề có tác dụng chữa bệnh.

Sản phẩm tự khẳng định là thuốc nhưng kèm theo đó là giấy phép thực phẩm chức năng được Phúc Minh Đường bán cho bệnh nhân
Sản phẩm tự khẳng định là thuốc nhưng kèm theo đó là giấy phép thực phẩm chức năng được Phúc Minh Đường bán cho bệnh nhân

 “Vương khớp an”, sản phẩm được Phúc Minh Đường tung hô như một loại “thần dược” chữa bệnh xương khớp. Trên Website vuongkhopan.com, Phúc Minh Đường quảng cáo sản phẩm này là một loại thuốc đặc trị, thậm chí còn nói rằng “cơ chế dược học của Vương Khớp An là tập trung triệt tiêu căn nguyên sâu xa của bệnh”!?

Tương tự, với sản phẩm “Tán Trĩ An”, Phúc Minh Đường cũng quảng cáo trên Website tantrian.com bằng những lời lẽ theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen” như: “80% bệnh nhân sử dụng Tán trĩ an nhận được hiệu quả sau lần đầu sử dụng thuốc”- ngầm khẳng định “Tán trĩ an” là một sản phẩm thuốc.

Loại giấy phép luôn được Phúc Minh Đường trưng lên các trang quảng cáo của mình kèm theo các loại thuốc
Loại giấy phép luôn được Phúc Minh Đường trưng lên các trang quảng cáo của mình kèm theo các loại thuốc

Thậm chí, trên bao bì sản phẩm “Vương khớp an”không hề được ghi cụm từ thể hiện tên nhóm thực phẩm: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ”. Điều này vi phạm các quy định đã được nhà nước ban hành.

Cụm từ “Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của thầy thuốc” được in trên nhãn lọ sản phẩm “Vương khớp an” cũng khiến người bệnh lầm tưởng đây chính là một loại thuốc đặc trị bệnh.

Quảng cáo "nổ", mập mờ giấy phép…

Phúc Minh Đường quảng cáo chung chung rằng, các sản phẩm như “Vương khớp an”, “Tán trĩ an” đều đã được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành nhưng ít người bệnh nào hiểu rõ được rằng, những chứng nhận lưu hành này thực tế đều là những xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với Thực phẩm chức năng được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y Tế cấp.

Tuy nhiên, điều tra của PV cho thấy, hiện tại, Phòng khám Phúc Minh Đường mà cụ thể là Công ty TNHH Phúc Minh Đường chưa được Bộ Y Tế cấp bất kỳ một giấy phép nào về sản xuất hay bào chế các sản phẩm thuốc.

Cách quảng cáo đánh tráo khái niệm của Phúc Minh Đường?
Cách quảng cáo đánh tráo khái niệm của Phúc Minh Đường?

Các sản phẩm đều được Phúc Minh Đường bán tràn lan ra thị trường bằng hình thức bán hàng online, và chỉ có thể mua trực tiếp tại các cơ sở của Phúc Minh Đường với giá thành không hề rẻ.

Người bệnh với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” khi đọc được những lời lẽ quảng cáo sai sự thật này của Phúc Minh Đường sẽ nhầm tưởng đây là những loại thuốc và dễ dàng bị Phúc Minh Đường dụ dỗ mua sản phẩm, và hiệu quả của những sản phẩm này đến đâu thì có lẽ chỉ có “người bán mới biết”…

Tác dụng của các loại TPCN này đến đâu, liệu có “thần thánh” như những gì Phúc Minh Đường đã và đang quảng cáo rầm rộ? Đó là điều chưa thể khẳng định được. Mặc dù trên các Website quảng cáo sản phẩm, Phúc Minh Đường luôn “trưng” ra rất nhiều những trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ các sản phẩm của mình, nhưng điều này là rất khó để kiểm chứng.

VnMedia sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Thùy Chi


Ý kiến bạn đọc