Lùm xùm ở dự án Usilk City: Người mua đang chịu trận?

09:04, 13/11/2017
|

(VnMedia) - Dù được cho là đã hồi sinh dự án Usilk City nhưng khách hàng vẫn đặt ra rất nhiều vấn đề nổi cộm đang diễn ra tại dự án này...

Mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết, hứa hẹn với khách hàng về việc bàn giao nhà nhưng tiến độ dự án vẫn "dậm chân tại chỗ" trong nhiều năm. Việc chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long và Sông Đà Nha Trang chuyển nhượng một phần dự án - tòa CT2-105 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô những tưởng là "cứu cánh" cho dự án đã làm hàng nghìn khách hàng điêu đứng này, thế nhưng lại khiến cho những bức xúc của khách hàng dường như càng có dấu hiệu bùng phát...

Theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long trước đây đã huy động khoảng 4.100 tỷ đồng của khách hàng và vay khoảng 3.500 tỷ đồng để đầu tư cho dự án này. Mặc dù đầu tư nguồn vốn lớn như vậy nhưng đến nay, dự án đã chậm tiến độ bàn giao nhà hơn 5 năm.

Mặc dù đã được
Mặc dù đã được "hồi sine" nhưng những lùm xùm quanh dự án Usilk City vẫn đang diễn ra

Được biết, hồi cuối tháng 2/2016, UBND thành phố Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với dự án Usilk City (Khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) theo đề xuất của Sở Xây dựng sau khi các cơ quan chức năng nhận được hàng loạt đơn thư tố cáo của khách hàng mua nhà tại dự án này.

Theo đó, khách hàng tố cáo Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long đã có các dấu hiệu vi phạm pháp luật như sai phạm trong việc huy động vốn, sử dụng số vốn huy động không đúng mục đích, tiến độ dự án bị chậm trong nhiều năm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đã gần 2 năm kể từ ngày có quyết định tiến hành thanh tra dự án, vẫn chưa có bất kỳ kết luận thanh tra nào về vụ việc này được các cơ quan chức năng công bố.

Những lùm xùm của dự án này còn xoay quanh việc Sông Đà Thăng Long "mập mờ" trong việc chưa đàm phán phương án và tính mức bồi thường cho khách hàng vì tiến độ chậm đã tiến hành chuyển nhượng một phần dự án cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô.

Ngày 29/3/2017, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 1983/QĐ-UBND về việc đồng ý cho Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng một phần dự án, mà cụ thể là tòa CT2-105 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô trên cơ sở quyền lợi thỏa đáng của khách hàng đã mua nhà và ký hợp đồng được đảm bảo; nếu hai bên không đàm phán được thì không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Đại diện khách hàng cho biết, sau nhiều lần cố gắng gặp gỡ và đàm phán nhưng phía Sông Đà Thăng Long và Sông Đà Nha Trang luôn "tránh mặt" và cho đến nay, việc đàm phán vẫn chưa thể tiến hành được, do vậy không đủ điều kiện để chuyển nhượng và Hải Phát Thủ Đô hiện tại chưa phải là chủ đầu tư hợp pháp của dự án.

Mặc dù vậy, Hải Phát Thủ Đô hiện nay đưa ra thêm nhiều quy định với khách hàng, liên tục gửi văn bản yêu cầu khách hàng nộp tiền mua nhà và thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng hoặc tính lãi phạt đối với khách hàng nào chậm trễ trong việc nộp tiền mua nhà. Đông đảo khách hàng cho rằng, Hải Phát Thủ Đô như vậy là lạm quyền, không tôn trọng khách hàng.

Nhiều khách hàng đặt câu hỏi không biết đến bao giờ mới được vào nhà mình mua để ở?
Nhiều khách hàng đặt câu hỏi không biết đến bao giờ mới được vào nhà mình mua để ở?

Việc chậm tiến độ bàn giao, chất lượng, tiện ích và cảnh quan cũng như nội ngoại thất của tòa nhà CT2-105 không như cam kết ban đầu; giá trị căn hộ mà hiện tại Hải Phát Thủ Đô chào bán ra thị trường chỉ bằng khoảng 60%-70% giá trị ban đầu, kèm theo nhiều giảm giá và ưu đãi cũng như khuyến mại dành cho khách hàng mới khiến cho số đông những khách hàng đã bỏ tiền ra mua nhà của dự án này gần chục năm nay rất bức xúc vì cho rằng mình đã bị thiệt hại lớn cả về vật chất và tinh thần.

"Những thiệt hại này của khách hàng chúng tôi, ai sẽ là người chịu trách nhiệm, khi chủ đầu tư cũ thì đã "đem con bỏ chợ", còn chủ đầu tư chưa chính thức thì lại liên tục áp đặt và lạm quyền như vậy. Hiện nay hơn 400 khách hàng chúng tôi vì trót tin lời quảng cáo của Sông Đà Thăng long mà rơi vào cảnh "bi đát" này. Sự bức xúc này của khách hàng chúng tôi tiềm ẩn những hành động phản đối, diễu hành đòi hỏi công bằng... nếu không khéo léo giải quyết rất dễ gây mất trật tự an ninh xã hội. Nhưng cũng do chủ đầu tư o ép mà thôi..." - Người đại diện khách hàng nói.

Liên tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí cũng như các đơn vị liên quan, hơn 400 khách hàng đã mua nhà tại dự án Usilk City hiện nay rất mong mỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để xem xét, xác minh và làm rõ sự việc, để quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng được bảo vệ một cách tuyệt đối nhất.

Hải Châu 


Ý kiến bạn đọc