Chủ đầu tư New Horizon City: Coi thường tính mạng cư dân, phớt lờ các quy định

11:50, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Chưa được nghiệm thu hạ mục Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã đưa dân cư vào ở; tổ chức thu phí khi chưa có sự đồng thuận của chính quyền... là những sai phạm cụ thể của chủ đầu tư dự án New Horizon City tại 87 Lĩnh Nam.

Dù chưa được nghiệm thu PCCC nhưng Công ty Cổ phần Xây dựng kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) - chủ đầu tư dự án New Horizon City (87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn bất chấp mọi nguy cơ về an toàn để bàn giao nhà cho cư dân. Việc áp dụng thu phí dịch vụ và phí trông giữ xe khi chưa được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt cũng đi ngược lại những quy định của cơ quan chức năng và khiến cư dân bức xúc suốt một thời gian dài…

Mang tính mạng cư dân ra để “đánh cược”

Rất nhiều cư dân phản ánh, chỉ đến khi đã nhận bàn giao nhà, những cư dân của dự án New Horizon City mới “ngã ngửa” ra rằng dự án này hiện chưa được nghiệm thu về PCCC, thậm chí còn chưa hề có bất kỳ một thiết bị PCCC nào được chủ đầu tư trang bị.

Bức xúc và luôn thường trực nỗi lo lắng về sự an toàn của chính mình và gia đình là những gì cư dân của dự án này đang trải qua và nỗi lo ấy ngày càng tăng khi thời tiết Hà Nội bắt đầu vào mùa hanh khô, rất dễ xảy ra những vụ hoả hoạn, cháy nổ. Nỗi lo lắng này của cư dân là hoàn toàn có cơ sở khi đến những thiết bị tối thiểu như bình chữa cháy cũng không có, hệ thống báo cháy toà nhà dường như cũng chỉ để “làm cảnh”…

Cư dân tại New Horizon City liên tục phản đối chủ đầu tư
Cư dân tại New Horizon City liên tục phản đối chủ đầu tư

Cư dân đã nhiều lần xuống đường tuần hành, căng băng rôn khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư, tập hợp tài kiệu kèm gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng cũng như cơ quan báo chí, tiến hành liên hệ gặp gỡ chủ đầu tư và đề nghị phía chủ đầu tư tổ chức cuộc họp đối thoại với cư dân những đến thời điểm hiện tại, Công ty Vinaenco vẫn chưa hề có bất cứ động thái chính thức nào về vấn đề này. Tất cả chỉ là sự im lặng, thái độ “chây ì” của chủ đầu tư.

Người đại diện cư dân, với vẻ mệt mỏi bức xúc cho biết: “Vinaenco bỏ mặc khách hàng, coi thường tính mạng của cư dân chúng tôi. Họ nghĩ bây giờ họ đã nhận được tiền bán căn hộ của chúng tôi rồi thì họ “đem con bỏ chợ”, để chúng tôi sinh sống trong cảnh nguy hiểm thường trực hàng ngày, trong khi tiền phí thì họ thu cao ngất ngưởng. Vinaenco quá vô trách nhiệm và chúng tôi muốn họ phải trả lời rõ ràng về việc này. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết, để cư dân chúng tôi yên tâm ổn định cuộc sống, chứ như thế này khổ quá”.

Rõ ràng, nhu cầu về nhà ở của một bộ phận đông đảo người dân là nhu cầu chính đáng cần được chủ đầu tư đáp ứng khi đã vào những tháng cuối năm, tết nguyên đán cũng đang đến gần. Vậy nhưng việc Công ty Vinaenco bàn giao nhà ồ ạt cho cư dân, trong khi những mối nguy hiểm vẫn còn tiềm ẩn khi hệ thống PCCC sơ sài, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu và cơ sở hạ tầng yếu kém sau đó bỏ mặc cư dân là việc làm khiến cư dân không thể chấp nhận được.

Bất hợp tác với chính quyền sở tại

Tiến hành liên lạc với chủ đầu tư dự án là Công ty Vinaenco, tại trụ sở Công ty, chị Loan - thư ký Tổng giám đốc, đại diện cho Công ty Vinaenco trả lời: “Hiện tại công ty đã ký đầy đủ các biên bản về nghiệm thu PCCC, Công ty không sai trong việc bàn giao nhà và nghiệm thu PCCC, tôi sẽ báo cáo ban giám đốc và Công ty sẽ sắp xếp một cuộc gặp phóng viên và khi đó sẽ có văn bản trả lời cơ quan báo chí trong thời gian sớm nhất”.

Thế nhưng, hiện tại, phía Công ty Vinaenco vẫn chưa hề có bất kỳ phản hồi nào về việc này, sau nhiều lần phóng viên nỗ lực liên lạc với người đại diện Công ty, đáp lại chỉ là thái độ tránh né kèm theo những lời hẹn vô thưởng vô phạt, sau đó là những cuộc gọi không có người nhấc máy.

Tiếp tục đem những thắc mắc về vấn đề này đến UBND quận Hoàng Mai để mong nhận được câu trả lời xác đáng và cụ thể hơn, phóng viên ghi nhận được sự bất lực của chính quyền sở tại trong sự việc này khi gặp phải chủ đầu tư quá vô trách nhiệm như vậy.

Chủ đầu tư phớt lờ các quy định của pháp luật?
Chủ đầu tư phớt lờ các quy định của pháp luật?

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị, UBND quận Hoàng Mai cho biết: “Chúng tôi rất đau đầu về dự án và chủ đầu tư này suốt nhiều ngày qua. Việc cư dân có những hành động phản đối chủ đầu tư như căng băng rôn, khẩu hiệu tại dự án, UBND quận cũng đã ghi nhận được. Sau những phản ánh của cơ quan báo chí về sự việc này, UBND quận Hoàng Mai mà cụ thể là Phòng Quản lý Đô thị đã cử cán bộ xuống kiểm tra, nắm bắt tình hình, sau đó đã mời chủ đầu tư đến UBND quận để trình bày sự việc kèm theo việc có những văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành giải trình sự việc và và tìm cách xử lý trong thời gian sớm nhất, nhưng đến nay vẫn không thấy phía Công ty Vinaenco phản hồi lại”.

Cũng theo bà Ngọc, việc quản lý và giám sát những dự án kiểu như thế này là việc làm rất khó khi việc cấp phép xây dựng cho những dự án lớn là do Sở xây dựng TP. Hà Nội cấp phép, UBND quận không có thẩm quyền cấp phép khiến cho việc nắm bắt tình hình bị khó khăn. Sự chồng chéo trong việc quản lý các dự án của các cơ chức năng cũng là một hạn chế lớn.

Theo chủ đầu tư và UBND phường Mai Động cho biết, ngày 27/10/2017, chủ đầu tư dự án đã mời Phòng Cảnh sát PCCC sở tại vào nghiệm thu công trình, nhưng cơ quan này kết luận công trình vẫn chưa đủ điều kiện để nghiệm thu và đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện thêm về hệ thống PCCC.

Hiện tại, phía chủ đầu tư đã gửi văn bản đến Sở Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đề nghị cơ quan này tiến hành kiểm tra và nghiệm thu lại công trình một lần nữa và sẽ báo cáo UBND quận khi có kết luận nghiệm thu.

Việc chủ đầu tư dự án có những hành vi đi ngược lại với các quy định của pháp luật cùng việc coi thường tính mạng cư dân là vô cùng nghiêm trọng. Cần sự vào cuộc, làm rõ và xúc “kêu trời”, chủ đầu tư chạy theo lợi nhuận mà coi thường pháp luật.

Bảo Hân


Ý kiến bạn đọc