Vụ Luật sư bị Alma kiện đòi 82 tỷ: Dư luận sục sôi, chính quyền quyết liệt

16:11, 22/08/2017
|

(VnMedia) - Các luật sư cho rằng, việc ALMA kiện Luật sư Trương Anh Tú vì đã phát biểu trên báo chí là vô căn cứ, và việc TAND thành phố Nha Trang thụ lý vụ án cũng cần phải xem xét lại...

Với lý do các phát biểu, phân tích được đăng tải trên nhiều cơ quan truyền thông báo chí đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, Công ty Vịnh Thiên Đường - Chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng ALMA tại Khánh Hoà đã làm đơn khởi kiện Luật sư Trương Anh Tú-Trưởng văn phòng luật sư Trương Anh Tú đòi bồi thường 82 tỷ đồng.

Xung quanh vụ việc nêu trên, có rất nhiều ý kiến khác nhau, dư luận đặc biệt sục sôi về việc tại sao một luật sư lên tiếng bảo vệ người tiêu dùng lại bị khởi kiện, vụ việc lại được toà án thụ lý. Bên cạnh đó , tỉnh Khánh Hoà hiện tại cũng đang có những chỉ đạo hết sức quyết liệt để làm rõ các vấn đề khúc mắc từ hoạt động của Công ty Vịnh Thiên Đường và tại dự án ALMA.

Toà án Nha Trang thụ lý đơn khởi kiện liệu có đúng?

Sau khi phía ALMA có thông cáo về việc khởi kiện Luật sư Trương Anh Tú ra Toà án Nhân dân thành phố Nha Trang với lý do Luật sư Trương Anh Tú đã đưa ra các nhận định sai lệch về Dự án và mô hình kinh doanh kỳ nghỉ dưỡng của ALMA tại Cam Ranh (Khánh Hòa). 

Theo ALMA, những thông tin đó gây bất lợi, gây hiểu nhầm đối vơi Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường, Dự án ALMA và Hợp đồng Sở hữu kỳ nghỉ. ALMA yêu cầu LS Tú chấm dứt, gỡ bỏ các thông tin này trên các phương tiện truyền thông, công cộng; gỡ bỏ, đề nghị các phương tiện truyền thông gỡ bỏ, cải chính và xin lỗi công khai Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường bằng chính phương tiện truyền thông mà ông Tú đã đăng tải hoặc có ý kiến. 

Luật sư Trương Anh Tú
Luật sư Trương Anh Tú

Ngay sau khi thông tin này được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng lập tức khiến dư luận chú ý với những ý kiến nhiều chiều. Hầu hết luồng dư luận đều cho rằng, việc ALMA khởi kiện như vậy là hoàn toàn không có căn cứ vì luật pháp không cấm việc phát biểu, phân tích của Luật sư được đăng tải trên báo chí. Hơn nữa, bản thân Luật sư Trương Anh Tú đã trực tiếp tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho nhiều nạn nhân của ALMA nên việc đưa ra những góc cạnh phân tích hoàn toàn hợp lý.

Về vấn đề này, Luật sư Trần Đình Triển (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng hành động của LS Trương Anh Tú là hoạt bảo vệ quyền lợi của người dân, bảo vệ pháp luật Việt Nam. Những thông tin LS Tú đăng trên mạng xã hội cũng là thông tin đã được báo chí đăng tải. Nếu doanh nghiệp thấy không thỏa mãn, bị xúc phạm ảnh hưởng kinh doanh thì có thể khởi kiện ra tòa. 

"Đây là hoạt động nghề nghiệp bình thường. Nếu sai sót, các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý. Không thể coi là vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Đoàn Luật sư Hà Nội không có trách nhiệm xem xét việc này." - Luật sư Triển khẳng định.

Còn theo quan điểm của Luật sư Trương Công Út, Cựu thẩm phán TAND Thành phố Hồ Chí Minh thì, Thứ nhất nếu một người nào kiện phát ngôn trên báo chí thì cần phải kiện tờ báo trước. Ban biên tập và Tổng Biên tập là những người chịu trách nhiệm vì đăng những bài báo đó, chứ không phải kiện người trả lời hay trình bày quan điểm hoặc người viết bài báo đó.

Theo Luật Báo chí, người chịu trách nhiệm vẫn là tờ báo đó mà đứng đầu là Tổng Biên tập. Anh chỉ có thể kiện cá nhân khi nào họ thoát khỏi tờ báo đó, họ viết trên trang cá nhân thì họ chịu trách nhiệm cá nhân.

Nhưng nếu trên trang facebook họ dẫn link từ các báo về và có nêu thêm quan điểm thì ở đây có hai nơi người bị xâm hại có thể khởi kiện. Thứ nhất, kiện tờ báo. Thứ hai, kiện người chủ trang facebook, yêu cầu gỡ khỏi trang cá nhân. Mặc dù, anh dẫn đường link nhưng tôi không kiện tờ báo, đường link mà kiện status đăng lên làm ảnh hưởng uy tín của tôi.

Như vậy, vấn đề đầu tiên là xác định chủ thể. Ở đây đề tài của công ty đó rất nhiều báo đăng, không phải một, hai tờ. Như vậy, họ không kiện bất kỳ tờ báo nào mà kiện luật sư Trương Anh Tú. Họ kiện do trả lời trên các báo như vậy là kiện sai. Trong trường hợp này, người phát ngôn đó là người có nghĩa vụ liên quan chứ không thể nào là bị đơn được. Bị đơn phải là tờ báo.

Khánh Hoà quyết liệt với ALMA

Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký công văn gửi Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Du lịch, Sở Tư pháp và Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh chỉ đạo về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ và dự án Alma của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh kiểm tra, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng Giấy chứng nhận đầu tư và Thông báo kết luận số 65 ngày 4/3/2016 của UBND tỉnh về cam kết tiến độ thực hiện dự án Alma tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Trường hợp dự án này tiếp tục vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Phía ngoài dự án ALMA tại Khánh Hoà
Phía ngoài dự án ALMA tại Khánh Hoà

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Tư Pháp, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Luật gia, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các ngành, địa phương liên quan làm việc trực tiếp với Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường về nội dung Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ để chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm theo quy định (nếu có); đồng thời, thông tin, khuyến cáo rộng rãi cho người dân biết, nên tham vấn các cơ quan chuyên môn, các tổ chức hành nghề luật sư trước khi tham gia ký kết, nhằm tránh thiệt hại, rủi ro.

Liên quan đến vụ việc này, tuy Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường cam kết với khách hàng sẽ hoàn thành dự án trong quý I-2018 nhưng hiện nay dự án đang rất chậm tiến độ. Nhiều khách hàng đặt tiền mua kỳ nghỉ tại dự án này đã có đơn kiện chủ đầu tư để đòi lại tiền.

Sáng 18/8/2017, luật sư Trương Anh Tú tìm đến Viện KSND TP. Nha Trang để liên hệ làm việc. Tại đây, ông Nguyễn Thuận - Phó viện trưởng Viện KNSD TP. Nha Trang - đã tiếp nhận hồ sơ cũng như bản kiến nghị từ phía luật sư Trương Anh Tú.

Giữa luật sư Trương Anh Tú và ông Nguyễn Thuận đã có buổi trao đổi thẳng thắn, khách quan dưới góc độ pháp lý về các vấn đề liên quan đến hoạt động tại dự án ALMA và đặc biệt là việc khởi kiện sai đối tượng của Công ty ALMA.

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Thuận cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu hồ sơ, làm việc với với kiểm sát viên trực tiếp thụ lý vụ việc để làm sáng tỏ các vấn đề, đồng thời ông Thuận cũng khẳng định, ngay sau đây, Viện KSND TP. Nha Trang sẽ rút toàn bộ hồ sơ vụ án này từ toà án sang để nghiên cứu, đánh giá cụ thể để từ đó có những biện pháp xử lý đặc biệt.

Nhóm PV


Ý kiến bạn đọc