Người dân khóc ròng vì 'vàng tặc' băm nát ruộng đồng

15:45, 11/07/2017
|

(VnMedia) - Tại xã xã Mỹ Hoà (Kim Bôi, Hoà Bình), một nhóm người đã mua gom ruộng đồng của người dân rồi cho máy móc đến đào bới cả ngày lẫn đêm để tìm vàng khiến người dân thì khốn khổ, chính quyền thì bất lực.

Ngay trước cổng UBND xã Mỹ Hoà (Kim Bôi, Hoà Bình), một nhóm người đã mua gom ruộng đồng của người dân rồi cho máy móc đến đào bới cả ngày lẫn đêm để tìm vàng. Người dân thì khóc ròng khi việc cấy trồng bị ảnh hưởng, còn chính quyền địa phương thì bất lực vì không thể xử lý được.

Băm nát cả cánh đồng để tìm vàng

Theo thông tin thu thập được thì thời gian gần đây tại xã Mỹ Hoà diễn ra tình trạng nhiều hộ dân đã bất ngờ xin phép chuyển đổi từ đất ruộng sang việc đào ao thả cả. Tuy nhiên, những diễn biến nhiều ngày qua khiến người dân địa phương vô cùng hoang mang vì những nơi này đang bị “vàng tặc” đào bới suốt ngày đêm.

“Nuôi cá ở vùng đá vôi này khó lắm. Chuyển đổi chỉ là hình thức, khai thác vàng là chính. Đây chỉ là cách để hợp thức hóa việc đãi vàng trái phép mà thôi”, anh Tuấn (tên đã được thay đổi)-một người dân thôn Đồng Hòa 2, xã Mỹ Hoà khẳng định.

Ruộng lúa đã biến thành cái ao khổng lồ, sâu cả chục mét
Ruộng lúa đã biến thành cái ao khổng lồ, sâu cả chục mét

Tìm đến gia đình ông Đinh Trọng Điệp, một hộ dân ở Đông Hoà 2, một hộ dân có điều kiện kinh tế đã bỏ tiền ra mua ruộng của nhiều gia đình khác để tổ chức… đào ao thả cá.

Để thực hiện dự án đào ao thả cả ông Điệp đã mua lại ruộng của rất nhiều hộ dân trong thôn. Việc mua bán không thông qua chính quyền thôn, xã. Sau đó, ông Điệp bắt đầu triển khai phá ruộng đào ao và “tận thu” vàng.

Trưởng thôn Quách Công Trình cho rằng việc người dân đãi vàng chỉ là tận thu
Trưởng thôn Quách Công Trình cho rằng việc người dân đãi vàng chỉ là tận thu

Mặc dù công trình nằm cách xa đường liên xã cả trăm mét nhưng ông Điệp vẫn cho che đậy bằng lưới kín như bưng. Những người bên ngoài rất khó có thể tiếp cận được, còn theo phản ánh của người dân địa phương thì ông Điệp đã cho tổ chức máy xúc và nhiều thiết bị khác để tiến hành đào bới đãi vàng.

Được biết, lãnh đạo xã Mỹ Hoà cũng đã xuống hiện trường yêu cầu nhà ông Điệp dừng việc đào ao, đãi vàng. Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường cho thấy hoạt động đào bới vẫn đang diễn ra, chỉ có 2 máy xúc của gia đình ông Điệp thuê là dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền.

Chính quyền bất lực?

Trao đổi với Phóng viên, ông Bùi Xuân Hoàn - Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa cho biết: Những hộ dân như nhà ông Đạt, ông Điệp, ông Hương… đang phá ruộng đào ao là sai phạm. Chưa ai cho phép họ chuyển đổi từ ruộng sang ao, họ tự ý làm. Muốn chuyển đổi phải lập kế hoạch, có tờ trình, phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo ông Hoàn, những người tự ý phá ruộng đào ao nói trên đều là người trong xã. Nhóm người này đã mua lại ruộng của nhiều hộ dân khác rồi tiến hành đào đãi vàng. “Từ năm 2013 đã diễn ra việc mua bán này. Có hàng chục hộ đã bán ruộng nhưng con số chính xác chúng tôi chưa nắm được. Việc mua ruộng sau đó đào ao là việc làm sai trái. Chúng tôi cũng đã nhiều lần lập biên bản, xử phạt”.

Hoạt động đào bới khiến cho việc canh tác của người dân gặp nhiều khó khăn
Hoạt động đào bới khiến cho việc canh tác của người dân gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, ông Hoàn cũng thừa nhận, chính quyền xã không thể dẹp được việc làm sai trái trên. Tháng 2/2017, chính quyền xã từng lập biên bản xử phạt và bắt các hộ dân viết cam kết. Thế nhưng sau lần phạt đó việc đào vàng lại càng rầm rộ hơn.

Khi không thể ngăn chặn được “vàng tặc”, chính quyền xã Mỵ Hòa phải cầu cứu lên cấp trên. Nhiều báo cáo, đề xuất đã được gửi lên huyện Kim Bôi và cả công an tỉnh Hòa Bình. “Công an tỉnh và lãnh đạo huyện đã về nhưng… thực tế bây giờ vẫn vây. Ngày 29/6, tôi tiếp tục gửi báo cáo lên huyện nhưng đến giờ vẫn chưa thấy hồi âm”, ông Hoàn trình bày.

Hiện tại, lãnh đạo xã Mỵ Hòa vẫn đang chờ chỉ đạo từ cấp trên, trong khi “vàng tặc” vẫn tiếp tục công việc phá ruộng tìm vàng. Lán trại tiếp tục được dựng lên, máy móc tập kết ngổn ngang, điện kéo tận chân công trình. Việc khai thác quy mô, bài bản còn hơn cả các doanh nghiệp được cấp phép.

Trước những hoạt động hết sức công khai và sự bất lực của chính quyền địa phương, người dân đang đặt câu hỏi về việc có hay không việc có thế lực ngầm chống lưng cho nhóm người này.

>> VnMedia sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Hải Hà


Ý kiến bạn đọc