Thái Nguyên: Cầu cứu vì "lô cốt" bịt đường sống

13:55, 11/05/2017
|

(VnMedia) - Đã hơn 10 năm, bà Ngô Thị Hiền (SN 1955, trú tại xóm Cầu Gỗ, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cứ sáng mở mắt ra là cái lô cốt trước nhà đập vào mắt. Mặc dù đã gửi đơn thư cầu cứu đi khắp nơi nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết...

Coi thường chỉ đạo của huyện

Theo trình bày của bà Hiền năm 2005 gia đình bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở với diện tích 87,75m2 tại thửa 1463, bản đồ số 16 có GCNQSDĐ số 01571573 do Chủ tịch UBND huyện Phú Bình - Nguyễn Văn Mùi ký quyết định ngày 04/7/2005.

Tuy nhiên, khi gia đình bà Hiền thuê người vào san đường để xây dựng công trình thì bà Nguyễn Thị Hoàn không chịu tháo dỡ. Gia đình bà Hiền đã nhiều lần làm đơn thư kiến nghị các cấp có thẩm quyền đề nghị giải quyết nhưng đơn thư đầu chuyển về xã và từ đó đến nay vẫn chưa được thực hiện.

“Đấy các anh cứ vào trong nhà đi ra phía trước nhà mình bị chiếm dụng hơn 2 mét nhìn cứ như cái lô cốt trước mặt thì thử hỏi làm sao có thể chịu đựng được. Cũng như nhà tôi, những nhà khác, được cấp cùng thời điểm đều đảm bảo quyền lợi chính đáng nhưng không hiểu vì sao gia đình tôi thì lại chịu cảnh bức xúc này cả chục năm rồi ”, bà Hiền nói.

 Lô cốt trước nhà bà Hiền
Lô cốt trước nhà bà Hiền

Ông Ngô Văn Quảng, (SN 1960) hàng xóm gia đình bà Hiền cho biết thêm: “Trước mặt nhà tôi cũng có một quán tương tự nhà bà Hiền, khi làm nhà tôi cũng có nói với chủ quán họ đồng ý ngay, nhưng họ bảo ông làm thì tự mà tháo dỡ. Tôi nhờ người tháo dỡ, họ chẳng có ý kiến gì. Không hiểu vì sao sự việc của nhà bà Hiền lại kéo dài cả chục năm như vậy”.

Từ những văn bản, giấy tờ của bà Hiền cung cấp thì không có phần nào thể hiện việc lồi ra 2 mét này, lại ngáng trước mặt của gia đình bà như vậy. Ngay trong biên bản cắm chỉ giới năm 2005, đại diện UBND xã gồm ông Ngọ Văn Sử - Chủ tịch UBND xã, ông Dương Văn Quyết – Chủ tịch HĐND xã, ông Ngọ Quang Phong – cán bộ địa chính xã, ông Ngô Văn Thái – cán bộ địa chính, xây dựng xã và đại diện gia đình là bà Ngô Thị Hiền. Các thông tin đều được ghi rõ ràng: “Thửa đất có chiều dài 17,55 m, chiều rộng là 5m bao gồm phía Tây giáp đất ruộng nông nghiệp, phía đông giáp đường Cầu Mây – Thác Đuống (cách tim đường 13,70m), phía Nam giáp nhà ông Thắng, phía bắc giáp nhà ông Mạnh. Sau khi đo đất và cấp GCNQSDĐ các gia đình không ai thắc mắc gì.

Vào tháng 3/2016, trong lần tiếp xúc cử tri ông Hoàng Thanh Giao – Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đã tiếp nhận phản ánh của gia đình bà Hiền và chỉ đạo UBND xã Bảo Lý giải quyết rứt điểm cho gia đình bà Hiền. Thế nhưng UBND xã không giải quyết. Đến tháng 12/2016, trong lần tiếp xúc cử tri lần 2 của xã, ông Dương Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Bảo Lý hứa giải quyết rứt điểm trong quý 1/2017 nhưng đến nay gần hết quý 2/2017, mọi việc vẫn không có tiến triển gì.

Vừa qua bà Ngô Thị Hiền đã làm đơn khiếu nại, tố cáo cán bộ UBND xã Bảo Lý thiếu tinh thần, trách nhiệm. Không thực hiện chỉ đạo của cấp trên, bao che, dung túng cho người vi phạm. Đồng thời không đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Ai chịu trách nhiệm!?

Tháng 5/2016, UBND xã Bảo Lý có công văn số 06/BC-UBND gửi UBND huyện Phú Bình. Trong báo cáo nêu rõ: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Phú Bình về việc giải quyết đơn đề nghị của bà Ngô Thị Hiền”.

Thay vì việc báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện thì UBND xã Bảo Lý lại vẽ ra sự phức tạp, không đủ thẩm quyền giải quyết nhằm đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Bởi trong báo cáo cũng nên rõ nguồn gốc và quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình bà Hiền. Tuy nhiên, phía trước nhà bà Hiền có công trình cấp 4 của bà Nguyễn Thị Hoàn. Việc này được UBND xã giải thích năm 1985, UBND huyện có chủ trương cho UBND xã Bảo Lý mở chợ.

Ông Dương Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Bảo Lý trả lời PV
Ông Dương Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Bảo Lý trả lời PV

Cũng tại công văn gửi UBND huyện, xã Bảo Lý thừa nhận, diện tích của gia đình bà Hoàn chỉ là địa điểm xã cho thuê để kinh doanh. Năm 2005, thực hiện việc giải phóng mặt bằng, quy hoạch khu dân cư, các hộ trước đây có diện tích được tạm cấp làm quán đã tháo dỡ, trả lại mặt bằng và không có hỗ trợ, đền bù. Hộ bà Hoàn đã không tháo dỡ, di chuyển tài sản và công trình trên đất.

Dựa vào hồ sơ, UBND xã Bảo Lý cũng xác định diện tích của gia đình bà Hoàn, không phải có nguồn gốc đất ở mà là làm quán, dịch vụ và kinh doanh. Tuy nhiên, UBND xã Bảo Lý đã nhiều lần mời các thành phần có liên quan làm việc, nhưng chưa thống nhất được phương án giải quyết.

Có điều lạ là ở trên UBND xã khẳng định năm 2005, việc giải phóng mặt bằng, các hộ khác đã tháo dỡ, trả lại mặt bằng và không có hỗ trợ, đền bù thì đến phần quán của bà Hoàn. UBND xã lại đề nghị UBND huyện Phú Bình phối hợp với UBND xã trong việc kê khai, kiểm đếm, lập phương án và kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho hộ bà Hoàn cụ thể toàn bộ 2 công trình nhà quán cấp 4 mà con bà Hoàn là ông Nguyễn Văn Thảo và Nguyễn Văn Thắng đang sử dụng.

Trao đổi với ông Dương Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Bảo Lý về vấn đề này ông Thế cho biết: “Sự việc này là tồn lưu từ đời Chủ tịch xã nhiệm kỳ trước. Hiện xã Bảo Lý đã tổ chức hoà giải, mời các thành phần liên quan lên làm việc nhưng không giải quyết được. Hiện vụ việc xã đã chuyển lên Phòng Tài nguyên Môi trường và Phòng Kinh tế huyện đề nghị giải quyết”.

Khi phóng viên lên liên hệ làm việc với huyện thì ông Phùng Văn Xuyên – Chánh văn phòng tiếp nhận thông tin. Sau đó hứa xếp lịch làm việc, tuy nhiên phóng viên nhiều lần liên hệ nhưng ông Xuyên không trả lời.

Từ việc làm bất nhất của UBND xã Bảo Lý, đẩy sự việc từ đơn giản thành phức tạp gây bức xúc, mất đoàn kết trong nhân dân. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên vào cuộc làm rõ nội dung đơn thư của công dân Ngô Thị Hiền tố cáo cán bộ UBND nhân dân xã Bảo Lý có hay không việc thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện chỉ đạo của cấp trên. Đùn đẩy trách nhiệm lên cơ quan quản lý cao hơn và ai là người chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

>> VnMedia sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Doãn Kiên-Hoàng Nam 


Ý kiến bạn đọc