Sống trong lo sợ giữa lòng dự án có vốn tỷ đô tại Sài Gòn

11:08, 28/04/2017
|

(VnMedia) - Từng được công bố là dự án khu đô thị tỷ đô tại TP.HCM, được kỳ vọng là sẽ giúp huyện Hóc Môn bung mình phát triển nhưng đến nay, khi chủ đầu tư biến mất, dự án "treo" dài dài, người dân sống xung quanh rơi vào cảnh: Khổ trăm bề…

Điêu đứng vì dự án “khu đô thị”

Gần 10 năm qua, khu đô thị Đại học Quốc tế (gọi tắt là VIUT) có vốn đầu tư hàng tỷ đô la trên diện tích gần 1000 héc ta thuộc ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM dần rơi vào hoang hóa. Thời gian gần đây, vùng đất này còn trở thành miền đất “hứa” cho đám buôn lậu, trộm cắp, cướp giật tụ tập khiến cho cuộc sống của người dân đã khốn khó nay còn phải sống trong sợ hãi lo âu.        

Người dân địa phương cho biết, vào cuối năm 2008 những hộ dân dân canh tác, sinh sống tại khu đất này nhận được thông báo phải giữ nguyên hiện trạng đang sử dụng, không được xây dựng và đầu tư mở rộng, không được trồng mới các loại cây ngắn ngày vì trong năm 2009 sẽ tiến hành đền bù, thu hồi đất.

Tuy nhiên, dù chủ đầu tư là công ty Công ty Berjaya Land Berhad đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện xong các thủ tục đo đạc, kiểm kê đất từ năm 2010 nhưng mãi đến ngày 29/8/2013, cơ quan chức năng mới có thư mời những chủ đất ở đây lên nhận tiền đền bù.

Khi người dân ấp Nhị Tân 2 chưa kịp nhận tiền đền bù, thì các cấp lãnh đạo lại ngay lập tức thông báo hủy bỏ việc đền bù này. Không chỉ vậy, từ năm 2013 đến nay, chủ đầu tư “bặt vô âm tín” và dự án thì vẫn "treo", “cần câu cơm” của người dân rơi vào trạng thái “đất chết”.

Ông Bánh trao đổi với PV
Ông Bánh trao đổi với PV

"Nếu chủ đầu tư họ làm dự án thì họ làm cho nhanh đền bù cho người dân để người dân lấy số tiền đó đầu tư làm việc khác. Còn nếu không làm dự án thì phải trả đất lại cho dân làm ăn chứ đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm thế này mà chúng tôi chỉ biết ngồi nhìn “đất chết” mà buồn, …”, ông Nguyễn Văn Bánh (61 tuổi, ngụ ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM) chia sẻ.

Gia đình ông Bánh chuyển đến vùng đất sình lầy thuộc ấp Nhị Tân 2 để cư trú từ năm 1993. Sau nhiều năm bỏ công sức khai phá, gia đình ông Bánh đã sở hữu hơn 5 héc ta đất. Tuy nhiên, từ năm 2008 khi dự án khu đô thị tỷ đô này được phê duyệt, thì cũng từ đây diện tích đất của gia đình ông Bánh dần trở về cái thời hoang hóa như 23 năm trước ông đặt chân tới đây.

Ông Hoà trưởng ấp trao đổi với PV về cuộc sống người dân tại địa phương
Ông Hoà trưởng ấp trao đổi với PV về cuộc sống người dân tại địa phương

Ông Lê Văn Hòa (64 tuổi, Trưởng ấp Nhị Tân 2, xã Xuân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết: Hiện nay cuộc sống của gần 200 hộ dân thuộc ấp Nhị Tân 2 bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị Đại học Quốc Tế tỷ đô. Sau nhiều năm dự án bị bỏ hoang khiến việc học hành, giao tiếp với bên ngoài của người dân gặp nhiều trắc trở.

“Vì nằm trong vùng quy hoạch lên việc xin số nhà, xin tác hộ, tách sổ hộ khẩu của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhu cầu của người dân thì có, nhưng UBND xã thì không cho vì đất ở của họ đã nằm trong vùng quy hoạch của nhà nước,..” ông Hòa nói.

Trộm, cướp hoành hành nơi dự án tỷ đô

Dự án khu đô thị Đại học Quốc Tế tỷ đô bị “treo”, không chỉ khiến người dân gặp những khó khăn đủ bề trong cuộc sống hàng ngày. Trong thời gian gần đây, dựa vào đặc điểm diện tích đất hoang hóa rộng lớn, mật độ dân số thưa thớt một số đối tượng xấu đã lợi dụng hoạt động, khiến người dân sống trong lo âu.

Người dân địa phương cho biết, nhiều năm trước dân cư đông đúc, người dân có thể hỗ trợ, bảo vệ nhau. Nhưng nhiều năm nay, khi nhiều nhà bỏ xứ ra đi, đất đai hoang hóa, dân cư thưa thớt những kẻ bất hảo dạt về đây như tìm đếm một miền đất “hứa”.

“Bất kể đêm hay ngày, cứ hễ sơ ý là lưu manh ra tay trộm căp liền. Nhiều lúc nhà cửa đã khóa kỹ rồi, nhưng biết chủ nhà đi vắng, bọn lưu manh, chúng còn manh động cậy cửa lấy đi những nông cụ có giá trị như máy móc, trang thiết bị trong nhà”, ông Nguyễn Văn Bánh buồn rầu kể nạn trộm cắp ở địa phương.

Bà Thu bên chiếc bếp đặt tạm ngoài sân để nấu ăn
Bà Thu bên chiếc bếp đặt tạm ngoài sân để nấu ăn

Không chỉ là miền đất “hứa” của những kẻ bất hảo hành nghề trộm cắp, cướp giật, khu đô thị tỷ đô bỏ hoang còn là miền đất “hứa” của những kẻ buôn lậu muốn tuồn hàng từ biên giới Campuchia vào sâu trong đất liền.

Người dân địa phương cho hay, mặt hàng được những tay buôn lậu “quá giang” qua vùng đất khu đô thị bỏ hoang này phần nhiều là thuốc lá lậu.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để đưa số thuốc lá lậu chót lọt về tới Sài Gòn để tiêu thụ, những kẻ buôn lậu luôn phải chung chuyển mặt hàng cấm trên qua 3 điểm khác nhau.

Điểm thứ nhất được xác định là khu vực KCN Đức Huệ (huyện Đức Huệ, Long An). Khi thuốc lá lậu được tuồn từ khu vực biên giới về bắt buộc phải ghé điểm chung chuyển này. Sau đó từ đây, hàng được các con buôn “xé nhỏ” ra rồi thuê đám xe thồ chở thuê đem hàng về khu vực Ngã Ba Giồng (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) để tập kết trước khi chúng được chuyển tiếp vào khu vực trung tâm Sài Gòn và các vùng lân cận.

Con đường ấp thưa vắng nhà dân, trở thành nơi lý tưởng để cho trộm cắp, cướp giật, buôn lậu hoạt động
Con đường ấp thưa vắng nhà dân, trở thành nơi lý tưởng để cho trộm cắp, cướp giật, buôn lậu hoạt động

Do đường lộ 36 từ khu vực KCN Đức Huệ về khu vực Ngã Ba Giồng có nhiều chốt chặn của lực lượng kiểm soát, lực lượng liên ngành chống hàng lậu. Nên nhiều năm qua, khu đô thị tỷ đô bỏ hoang trở thành con đường “mòn” vận chuyển qua mắt lực lượng chức năng của cánh chở hàng lậu.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hòa - Trưởng ấp Nhị Tân 2 xác nhận có hiện tượng xe chở thuốc lá lậu, trộm cắp, cướp giật hoành hành trên khu vực khu đô thị tỷ đô bỏ hoang thuộc địa phận ấp Nhị Tân 2. “Bản thân tôi đã nhiều lần phản ánh về vấn đề an ninh trật tự tới cấp lãnh đạo nhưng không hiểu vì sao cơ quan chức năng vẫn chưa dẹp hết được vấn nạn này,..”, ông Hòa nói.

Mạnh Dương 


Ý kiến bạn đọc