Bắc Giang: Những cái chết bất thường của sản phụ ở Bệnh viện Sản-Nhi

06:15, 15/04/2017
|

(VnMedia) - Trước khi vào phòng chờ sinh, 2 sản phụ Ly và Bích hoàn toàn bình thường, khi vào phòng chờ sinh chưa lâu thì sản phụ, thai nhi lại chết một cách... bất thường.

Thời gian qua, Báo Điện tử VnMedia nhận được đơn thư của nhiều gia đình đề nghị Báo vào cuộc làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn tới cái chết của con cháu họ - là những sản phụ, trẻ sơ sinh diễn ra tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang trong thời khắc chuẩn bị lâm bồn...

Để hiểu rõ về sự việc, chúng tôi đã đã vào cuộc điều tra qua loạt bài viết: Làm rõ hàng loạt những cái chết bất thường ở Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Giang

Bài 1:  Những cái chết bất thường của các sản phụ

Trước khi vào phòng chờ sinh, 2 sản phụ Hà Thị Ly, Phan Thị Bích đã siêu âm, thăm khám tại phòng khám của ông Lê Công Tước- Phó Giám đốc bệnh viện sản-nhi Bắc Giang, với tinh trạng hoàn toàn bình thường như những gì mà Bệnh viện sản- nhi đã thăm khám trước đó. Nhưng khi vào phòng chờ sinh chưa lâu thì sản phụ, thai nhi lại chết một cách... bất thường. Còn lý do mà bệnh viện đưa ra là do “không tiên lượng” được trước?

Hết oxy khi cấp cứu?

Ngày 18/03/2017, VnMnedia nhận được đơn thư của gia đình ông Thân Văn Huy (chồng sản phụ Ly, thôn Phúc Hạ,  xã Song Mai, Tp. Bắc Giang) và ông Phan Phong Chiến (bố đẻ sản phụ Bích, Mỹ Độ, Bắc Giang) với nội dung “tố” bác sĩ, kíp trực tắc trách khiến sản phu, thai nhi tử vong.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn thu phản ánh của 2 gia đình ông Huy và ông Chiến, phóng viên đã có cuộc trao đổi với 2 gia đình để xác minh thông tin.

Theo thông tin được gia đình cung cấp thì, sản phụ Bích nhập viện khoảng 21h ngày 21/3/2013 trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh.               

Khi sản phụ Bích đang đứng truyền thì có biểu hiện tím tái rồi lăn ra ngất lịm, miệng sủi bọt mép, ộc hết máu mồm ra. Phía bệnh viện đã nhanh chóng đưa sản phụ đi cấp cứu.

Di ảnh của sản phụ xấu số Nguyễn Thị Sợi
Di ảnh của sản phụ xấu số Nguyễn Thị Sợi

Một lát sau,  bác sĩ thông báo tình trạng sản phụ đang rất nguy hiểm, truyền máu không cầm. Lấy lý do vượt quá trình độ chuyên môn và không đủ thiết bị hỗ trợ nên phía bệnh viện đã đề nghị gia đình chuyển bệnh nhân lên bệnh viện Bạch Mai, còn bệnh nhi thì đang được tích cực cấp cứu.

Trên đường di chuyển, sản phụ Bích liên tục xuất huyết ở miệng, mũi và tai. Nhớ lại chuyện đã xảy ra, chị Hạnh (em ruột sản phụ Bích) đau đớn chia sẻ: "Đến những đoạn xe xóc thì những hòn máu vón cục ộc ra mũi và miệng chị ấy…"

Chị Hạnh cũng cho biết thêm, khi xe đi đến địa phận Hà Nội thì gia đình phát hiện kim bình oxy đã hết và báo với bác sĩ thì chỉ được đáp lại một cách rất ngạc nhiên “Ơ, hết rồi à?”.

Dù được các y, bác sĩ  bệnh viện Bạch Mai tận tình cứu giúp nhưng sản phụ Bích đã không thể qua khỏi và gia đình được bệnh viện thông báo lên rút ông thở đồng thời làm thủ tục đưa thi thể sản phụ Bích về quê an táng.

Khoảng 17h cùng ngày, bệnh viện Sản Nhi thông báo cháu bé đang trong tình trạng sức khỏe xấu, đồng thời khuyên gia đình chuyển lên tuyến trên để cấp cứu cùng với lý do… không đủ điều kiện về phương tiện kĩ thuật và chuyên môn.

Nhắc đến sự việc này, mẹ chồng sản phụ Bích chua xót nói: "Đầu tháng 2 vừa rồi là tròn 3 năm. Chiều hôm đấy đưa đứa bé đi bệnh viên nhi TW nằm đúng 1 tuần kích não nhưng cuối cùng cháu nó đi sau mẹ nó đúng 1 tuần. Đau xót lắm"

Giải thích cho những sự việc đã xảy ra, phía bệnh viện thì phủ nhận hoàn toàn cho rằng không có chuyện bệnh viện thiếu giường mà bắt sản phụ Bích phải đứng truyền dịch hay hết oxy trên đường đi cấp cứu và cho rằng đây là bệnh hiếm gặp, không thể tiên lượng được trước, đây cũng là “lần đâu tiên” gặp trường hợp đặc biệt nên đã có … lung túng nhưng không phải nguyên nhân gây hậu quả xấu cho người bệnh.

“Sách nói vẫn đẻ được thì để đẻ”?

Cùng chung nỗi đau với gia đình sản phụ Bích, gia đình bà Nguyễn Thị Bích (mẹ chồng sản phụ Ly) cũng xảy ra sự việc tương tự.

Nén tiếng thở dài, bà Nguyễn Thị Bích chua xót khi nhớ lại: “Khoảng 20h ngày 23/3/2014 con tôi (sản phụ Ly-PV) có hiện tượng chuyển dạ nên được chuyển ngay đến phòng chờ sinh. Sau đó có chị y tá thông báo tình hình con tôi có biểu hiện sốt, tim thai nhanh và đang được đưa vào phòng truyền nước, nếu truyền nước xong không hết sốt thì sẽ tiến hành mổ đẻ”.

Tuy có lo lắng, nhưng bà tự trấn an bản thân cho rằng trước đó đi khám tại phong khám của bác sĩ Tước và bệnh viện đều cho kết quả sản phụ, thai nhi bình thường.

Cũng theo bà Bích vì hôm trước khám thai nhi cân nặng khoảng 4kg là to, vì vậy sẽ khó đẻ nên gia đình, bản thân sản phụ Ly cũng đã chủ động đề nghị cho mổ để đảm bảo an toàn cho cả 2 mẹ con. Tuy nhiên kíp trưởng và tổ trực đã khẳng định sản phụ Ly hoàn toàn đủ sức khỏe để sinh không cần phải mổ. Tuy nhiên, bi kịch đã xảy ra ngày sản phụ Ly lâm bồn.

Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Giang
Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Giang

Ngay khi xảy ra sự việc các bác sỹ và y tá đã làm cấp cứu cho cháu bé. Đau xót kể lại, bà Bích cho biết: “Khi đưa đến phòng cấp cứu thì không thấy cháu tôi khóc và khoảng 30 phút sau, bác sĩ gọi gia đình tôi lên thông báo là cháu tôi đã mất”. 

Trong biên bản pháp y bà Bích cho biết, cháu bé bị gãy 3 xương sườn, đầu có nhiều vết thâm tím. Phổi không có hiện tượng tắc ối, và khi cắt một phần phổi thả vào nước thì thấy phổi nổi, điều đó cho thấy không thể sặc ối dẫn đến cái chết của cháu bé.

Về cái chết của sản phụ Ly, đại diện Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang, ông Lê Công Tước giải thích: “Với thai nhi từ 4kg trở lên thì sẽ đề nghị mổ, nhưng cháu bé này thì không tiên lượng trước được là sẽ to như vậy và với trường hợp như sản phụ Hà Thị Ly, trong sách nói vẫn đẻ được thì để đẻ“. Đồng thời giải thích nguyên nhân cháu bé tử vong là do xương vai to nên dẫn đến tình trạng bị ngạt, sặc và chết.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình các nạn nhân đã làm nhiều đơn thư gửi đi cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị giải quyết, làm rõ trách nhiệm của bệnh viện, đồng thời đặt ra nghi vấn về trình độ chuyên môn của bác sĩ bệnh viện nhưng đến nay phía các gia đình vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng về sự việc trên.

>> VnMedia sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan đến vụ việc này!

Bình An 


Ý kiến bạn đọc